221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
788224
Gates nếm trầu, ngắm tranh trên quê hương quan họ
1
Article
null
Gates nếm trầu, ngắm tranh trên quê hương quan họ
,

(VietNamNet) –  Chiều nay (22/4), Chủ tịch Microsoft Bill Gates đã tới thăm điểm bưu điện VHX xã xóm Tự, thôn Dương Sơn, xã Tam Sơn, (Từ Sơn, Bắc Ninh) để chứng kiến kết quả chương trình đưa tin học về các vùng nông thôn của Chính phủ Việt Nam. Ông cũng tham dự lễ công bố hai chương trình OneClick và Tiềm năng không giới hạn.

>> Chùm ảnh: Bill Gates trên quê hương quan họ
 

Bill Gates không bỏ qua cơ hội thưởng thức nét văn hoá ẩm thực Việt Nam đặc trưng cho sự giao hảo thịnh tình.

 

Khi sự háo hức chờ đón để nhìn tới Bill Gates lên tới đỉnh điểm, người dân tận dụng mọi bờ tường, mái nhà để "nhìn cho bõ con mắt".

Chiều nay (22/4), xã Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh nhộn nhịp khác hẳn mọi ngày. Xung quanh điểm  bưu điện VH xã chật kín người. Ai cũng mong chờ được nhìn thấy tận mắt một người: Ông Bill Gates bằng xương bằng thịt. Nhiều người trèo lên cả bờ rào, nóc nhà để được nhìn thấy ông Gates.

Từ cây đa, bến nước, sân đình cổ kính, tới vẻ duyên dáng kín đáo của người con gái quan họ Bắc Ninh đứng chào hai bên, và đặc biệt là miếng trầu cay mang đậm ý nghĩa đã thực sự gây ấn tượng với Bill Gates. Ông đã không bỏ qua cơ hội được thưởng thức miếng trầu têm cánh phượng, nét văn hoá ẩm thực Việt Nam đặc trưng cho sự giao hảo thịnh tình. 

Soạn: AM 759241 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bill Gates trân trọng món quà quý: "Treo theo chiều này đúng không? Tôi nhớ rồi".

Những nét văn hoá dân gian như tranh Đông Hồ, thư pháp... cùng các bản khắc gỗ cổ dùng để in tranh cũng khiến Bill Gates không giấu nổi sự tò mò muốn tìm hiểu. Một cụ đồ đã tặng Gates tấm thư pháp viết chữ Phúc, chứa đựng những lời chúc tốt đẹp dành cho ông. 

Công bố các chương trình phổ cập tin học

Một trong các nội dung chính của chuyến thăm làng quê Bắc Ninh là 2 lễ công bố: Chương trình OneClick - “Thế Giới Trong Một” và chương trình Tiềm năng không giới hạn của Microsoft.

Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá và Bill Gates đã tham dự và chứng kiến lễ công bố Chương trình OneClick lúc 16h55 ngày 22/04. Đây là dự án hợp tác ba bên giữa VDC, Microsoft và CMS để cung cấp bộ sản phẩm máy tính của CMS, phần mềm có bản quyền của Microsoft và đường truyền Internet của VDC.

Soạn: AM 759243 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tại lễ công bố chương trình OneClick: "Tôi rất vui mừng khi Microsoft được tham gia vào chương trình giúp thế hệ trẻ Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận với CNTT!"

Theo chương trình này, VDC, Microsoft và CMS sẽ hợp tác cung cấp một bộ dịch vụ trọn gói gồm máy tính cài phiên bản Windows Starter Edition Việt hoá và đường truyền Internet, với phương thức thanh toán trả góp. OneClick được đánh giá là một chương trình có ý nghĩa xã hội lớn đối với Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Bill Gates đã nhấn mạnh: "Tôi rất vui mừng khi Microsoft được tham gia vào chương trình giúp thế hệ trẻ Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận với CNTT!. Chương trình OneClick một lần nữa khẳng định cam kết hỗ trợ phát triển của Microsoft tại Việt Nam: luôn sát cánh cùng các đối tác địa phương tối đa hóa lợi ích cộng đồng. Chúng tôi thống nhất cao với Chính phủ Việt Nam là CNTT  sẽ động lực phát triển quan trọng nhất”.

Bill Gates rất chú ý tới những tác phẩm thư hoạ cổ của văn hoá tranh dân gian Đông Hồ.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết: “Chúng tôi mong trong một ngày sớm nhất, tất cả người dân Việt Nam từ trí thức đến những người nông dân đều sẽ được tiếp cận với máy tính, với mạng Internet và khám phá, sử dụng những tiện ích của nó mạng lại. OneClick là một chương trình giàu ý nghĩa xã hội. Chương trình đã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp xúc với công nghệ hiện đại và tiếp cận với một thế giới rộng lớn, hội nhập.”

Bill Gates chụp ảnh lưu niệm cùng quan chức Chính phủ Việt Nam và các đối tác tham gia chương trình "Tiềm năng không giới hạn" của Microsoft.

Cũng tại điểm bưu điện văn hoá của  xóm Tự, thôn Dương Sơn, ông Bill Gates đã công bố chương trình Tiềm năng không giới hạn của Microsoft tại Việt Nam. Đây là dự án lớn nhất Đông Nam Á về đào tạo và phát triển CNTT.

Tham gia chương trình này gồm nhà tài trợ USAID Quancomm, Cty Thông tin viễn thông điện lực, E-VN Telecom và Microsoft. Dự án sẽ trang bị máy tính hiện đại có cài đặt sẵn phần mềm MS giá rẻ, đào tạo giảng dạy cho 64 tỉnh thành ở VN. Micrsoft sẽ cung cấp toàn bộ tài liệu và chương trình giảng dạy "Dự án tiềm năng không giới hạn" bằng tiếng Việt, gồm sách đĩa CD và phần mềm tại 500 trung tâm đào tạo trên cả nước.

Học viên của chương trình được đào tạo kỹ năng tin học cơ bản và sử dụng Word, Powerpoint... Đại diện Microsoft cho biết, dự án này đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa các nước.

Buổi "họp báo" ngắn trước khi rời Việt Nam

Soạn: AM 759253 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vị kiến trúc sư trưởng phần mềm của tập đoàn Microsoft "họp báo" trước sân đình xóm Tự, thông Dương Sơn.

Trước khi chia tay làng quê Bắc Ninh để ra sân bay về nước, Bill Gates có đôi lời "chia sẻ" với báo chí về ấn tượng của mình trong chuyến thăm lần này. Gọi là chia sẻ có lẽ sẽ phù hợp hơn họp báo, vì không có nhà báo nào có cơ hội được phỏng vấn Bill Gates trong suốt lịch trình làm việc kéo dài 1 ngày của ông. Sau đây là nội dung bài phát biểu:

"Tôi rất lấy làm tiếc rằng lịch làm việc của mình quá gấp và chỉ có đúng một ngày để đến thăm đất nước Việt Nam. Hôm nay là một ngày rất thú vị và hấp dẫn đối với tôi, để tôi thấy được những thực tế đang có ở đất nước các bạn.

Một trong những sự kiện khiến tôi ấn tượng nhất, đó là giao lưu với hàng ngàn sinh viên ĐH Bách Khoa cùng phần hỏi đáp khá dài ngoài dự kiến. Tôi cũng rất vui mừng khi biết rằng việc đầu tư vào các trường ĐH như vậy sẽ tạo ra những kỹ năng cần thiết để giúp Việt Nam phát triển trong tương lai.

Tôi tin rằng trong thập kỷ tới, Việt Nam cũng sẽ tìm được những lợi thế nhất định của mình để phát triển lĩnh vực CNTT và cả nền kinh tế nói chung. Microsoft cũng sẽ xem xét để có những hợp tác thích hợp với Việt Nam.

Việc thúc đẩy CNTT không chỉ có lợi về mặt lợi nhuận, xuất khẩu, mà còn tạo ra nhiều lợi ích về giáo dục. Việt Nam có nhiều hướng phát triển tốt, chẳng hạn giống như Ấn Độ, với ngành gia công phần mềm đã tạo ra hàng triệu việc làm.

Năm ngoái, tôi đã vinh dự được gặp Thủ tướng Phan Văn Khải tại Mỹ và đã có một số thảo luận. Cho đến bây giờ, những vấn đề hợp tác giữa Microsoft và Việt Nam đã có những bước tiến rất dài.

Hôm nay chúng tôi cũng ký được một bản hợp đồng về bản quyền phần mềm với Bộ Tài chính. Đây là một bước kế tiếp để Microsoft hợp tác với Việt Nam. Đây cũng là một tín hiệu rất tốt của Chính phủ Việt Nam về sở hữu trí tuệ.

Chúng tôi cũng vui mừng khi nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và Việt Nam đang phát triển, cũng giống như với Ấn Độ trước đây, với kết quả là đã tạo ra được rất nhiều công ăn việc làm về CNTT cho quốc gia này.

Lời cuối cùng, tôi rất tự hào khi được có mặt ở đây hôm nay. Tôi sẽ còn quay trở lại Việt Nam và xem xét những khả năng hợp tác với đất nước các bạn trong thời gian tới. Tôi không chỉ quan tâm tới mối quan hệ Microsoft - Việt Nam, mà còn sẽ quan tâm tới mọi lĩnh vực khác của Việt Nam nữa.

Xin trân trọng cảm ơn!"

  • Bình Minh

Ảnh: Phạm Hải
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,