221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
788194
Bill Gates: “Giải phóng nguồn lực con người là quan trọng nhất”
1
Article
null
Bill Gates: “Giải phóng nguồn lực con người là quan trọng nhất”
,

(VietNamNet) - Hôm nay là ngày trọng đại với giới công nghệ thông tin vì Bill Gates sang thăm Việt Nam và có lịch làm việc dày đặc. Phỏng vấn nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, người theo dõi chuyến thăm của Bill Gates từ lúc bắt đầu.

Soạn: AM 758817 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giữa đám đông, Bill Gates nở nụ cười tươi.

- Thưa anh, thông điệp của Bill Gates qua các cuộc nói chuyện sáng nay là gì?

- Sáng nay tại Đại học Bách khoa, thông điệp chính có thể cảm nhận được là "Giải phóng nguồn lực con  người để phát triển" Có lẽ điều này không chỉ trong công nghệ thông tin mà trong cả nền kinh tế khi chúng ta đang hội nhập.

Thứ hai là đầu tư vào nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng công nghệ thông tin vì việc đầu tư vào lĩnh vực khác đã là phát triển công nghệ thông tin.

Thứ ba, nên chấp nhận rủi ro chứ không nên quá cầu toàn. Cuộc đời của Bill Gates đã chứng minh điều này khi ông ấy chấp nhận bỏ trường Đại học để gây dựng nên Microsoft.

- Về phía mình, các quan chức và sinh viên Việt Nam đáp lại những thông điệp này ra sao?

- Về phía mình, học sinh sinh viên cũng đã có bước phát triển, có nhận thức tốt, nhưng có điều, thực sự những câu hỏi của các em vẫn chưa thể hiện sự độc đáo, tầm cao.

Điều đáng ghi nhận là tiếng Anh của các em sinh viên hiện nay khá tốt, nói lưu loát tự tin.

Có một nhà báo của Financial Times có nói với tôi rằng, câu hỏi của các em sinh viên ngây thơ! (innocent).

"Giải phóng nguồn lực con người (liberate human resource capacity) để phát triển đất nước là thông điệp lớn nhất Bill Gates muốn truyền đạt trong ngày hôm nay". Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn cho biết.  Mời các bạn nghe tại đây.

Điều dễ nhận thấy nhất là các em sinh viên hôm nay rất cuồng nhiệt, dù trời nắng nhưng các em tập trung rất đông cả ở ngoài trời, trèo lên cây… để nhìn Bill Gates rõ hơn.

Và ngay trong bài phát biểu trưa nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định rất hâm mộ Bill Gates.

Microsoft cũng là một công ty thể hiện được tinh thần Thánh Gióng. Cũng chỉ trong vòng có 10 năm thôi, Microsoft đã trở thành một tập đoàn lớn và càng ngày càng mạnh.

- Thưa anh, Bill Gates có cam kết gì trong các cuộc nói chuyện, ký kết hay không?

- Chỉ cam kết chung chung và cho rằng đây là ấn tượng để Bill Gates tiếp tục vào Việt Nam.

Theo cảm nhận của riêng tôi, thì bài phát biểu của Bill Gates vẫn chưa thể hiện được cái tầm của một nhà tư tưởng, vẫn chỉ thể hiện là của một nhà doanh nghiệp giỏi, có tầm nhìn chiến lược tốt. Bài phát biểu này dừng ở mức có thể đã gặp ở đâu rồi, không có nhiều khác lạ so với bài phát biểu của ông ở những nơi khác.

Về phía Việt Nam, thông điệp chính trong lễ ký bản quyền phần mềm giữa Bộ Tài chính với Microsoft thể hiện sự cam kết của chúng ta trong bảo vệ bản quyền phần mềm.

Trong buổi lễ có mặt rất nhiều quan chức của Việt Nam như Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá.

- Doanh nghiệp Việt Nam có đề nghị hoặc cam kết gì với Bill Gates hay không?

- Tiếc là trong buổi ăn trưa với doanh nghiệp chỉ có quan chức phát biểu chứ không có doanh nghiệp nào.

Nhưng có một điều hay là tất cả các phát biểu đều không đọc giấy, từ Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng đến ông Nguyễn Quốc Triệu. Mọi người nói đùa đây là biểu tượng của IT - không dùng giấy. Như vậy các quan chức của Việt Nam đã quen với IT.

Tiếp ngay đây, 13h30, Bill Gates sẽ tham dự buổi nói chuyện với cộng đồng CNTT tại Nhà hát lớn HN, 15h15, ông sẽ dự cuộc họp với Ban chỉ đạo Quốc gia CNTT và Bộ BCVT VN. 16h30, ông sẽ đến thăm một điểm Bưu điện văn hóa xã ở Từ Sơn, Bắc Ninh. VietNamNet sẽ tiếp tục tường thuật, bình luận.

  • Phạm Tuấn (thực hiện)

Ý kiến của bạn:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,