221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
787988
Hy vọng Bill Gates mang đến Việt Nam nhiều "dấu cộng"
1
Article
null
Hy vọng Bill Gates mang đến Việt Nam nhiều 'dấu cộng'
,

(VietNamNet) - Giới CNTT cộng thêm một sự kiện đặc biệt trong năm 2006 khi Bill Gates đến Việt Nam. Và liệu sự kiện của này có giúp các nhà đầu tư nhìn Việt Nam với nhiều "dấu cộng" hơn nữa? Nhận định nhân chuyến thăm Bill Gates của ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam (VAIP)...

Soạn: AM 758509 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam

Tiếp sau sự kiện Intel đầu tư vào Việt Nam, "cuộc du hành" của Bill Gates tới Hà Nội từ 21 đến 22/4 sẽ là một sự kiện đáng ghi nhớ, sự kiện nổi bật về hội nhập và quan hệ quốc tế của giới CNTT Việt Nam năm 2006.

Sự kiện một cá nhân nổi trội đại diện cho một tập đoàn lớn trên toàn cầu về phát triển phần mềm và ứng dụng CNTT đến Việt Nam thì ý nghĩa đầu tiên là sự tác động đến nhận thức về tầm quan trọng và nỗ lực thúc đẩy phát triển CNTT, đặc biệt trong giới trẻ.

Micorosoft và Bill Gates có quan điểm về "thế giới qua Internet", "xóa nhòa khoảng cách số" và  đưa ra những tòa nhà điện tử, phong cách làm việc thời số hóa, liệu giới trẻ Việt Nam thấy vậy và có sớm tiếp cận với những điều này?

Tôi muốn hỏi Bill Gates 3 câu...

Ông Nguyễn Long nói, "nếu đối thoại với Bill Gates, tôi cũng muốn đặt ra những câu hỏi với tư cách là Chủ tịch một hội nghề nghiệp". Câu hỏi mà ông Nguyễn Long đưa ra là:

1. Ông có thể tuyên bố hoặc có lời nào với giới trẻ đang theo đuổi lĩnh vực CNTT ở Việt Nam để họ có được hình ảnh tốt nhất như ông đang có, để thấy Việt Nam là một điểm đến tốt về CNTT?

2. Microsoft có những hoạt động như thế nào không để thúc đẩy, hợp tác, hỗ trợ và đặc biệt là đào tạo nguồn lực CNTT Việt Nam?

3. Việt Nam là nước đa số dân sống bằng nghề nông, đang rất cần xóa bỏ khoảng khách số đối với vùng sâu, vùng xa, và thanh niên những nơi đó còn thiếu và cần có những điều kiện để tiếp cận với công cụ làm việc hữu ích.

Để làm được điều đó thì cần đến cả sự hỗ trợ về phần cứng và phần mềm. Khi đến với vùng quê Bắc Ninh, Bill Gates sẽ thấy rõ hơn điều này. Nếu chỉ là phần mềm như dự án One click thôi thì chưa đủ. Vậy Bill và phu nhân Melinda Gates - những biểu tượng về sự hỗ trợ cộng đồng - có hành động nào để giúp Việt Nam xóa đi khoảng cách số này?

Hội Tin học Việt Nam tham gia đón tiếp Bill Gates với tư cách là một Hội nghề nghiệp. Một đặc điểm ở Việt Nam là không chỉ có doanh nghiệp làm phần mềm mà cả các trung tâm, viện nghiên cứu cũng tham gia. Và 200 đại biểu có mặt trong trong buổi nói chuyện về chủ đề “Tương lai của phần mềm Việt Nam với tầm nhìn mới” sẽ gồm các thành phần như vậy, có thể hiểu là các developers.

Tại đây sẽ không chỉ có đại biểu từ trung ương mà cả đại biểu đến từ các địa phương khác. Chúng tôi đã chuẩn bị để sao cho buổi gặp gỡ này có ý nghĩa nhất. Những câu hỏi dành cho Bill Gates sẽ làm sáng tỏ vấn đề: Tại sao Bill Gates lại quan tâm đến Việt Nam?

Về phía cá nhân tôi, với tư cách Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, với sự phát triển của CNTT trong quá trình đổi mới, hội nhập với thế giới của đất nước ta khoảng 3 năm trở lại đây, tôi cho rằng, không chỉ Microsoft mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng đang tìm hiểu về Việt Nam, điều hấp dẫn đầu tiên ở đây chính là nguồn nhân lực trẻ - lực lượng quan trọng đưa CNTT thành ngành mũi nhọn.

Để khơi thêm nguồn lực ấy, tôi hy vọng sức lan truyền của hình ảnh Bill Gates sẽ khiến tình thần của lớp trẻ, đặc biệt là thế hệ 8x, 9x bùng lên mạnh mẽ. Thực tế hiện nay, với tốc độ tăng trưởng của ngành CNTT Việt Nam những năm gần đây là 25 đến 35%, nguồn lực trẻ Việt Nam rất cần nắm tinh thần và công nghệ của thế giới để sớm vượt qua khoảng cách số, nỗ lực sáng tạo, học tập, phát triển mạnh mẽ nền CNTT nước nhà. Như vậy, nếu Microsoft có quyết định tham gia sâu hơn vào thị trường CNTT Việt Nam, đặc biệt có sự cộng tác để phát triển nguồn nhân lực thì sẽ là một điều có ý nghĩa.

Riêng về sở hữu trí tuệ, điều này thì trực tiếp liên quan đến Microsoft đây. Rõ ràng thu nhập bình quân của người Việt Nam còn thấp. Mua một bộ máy tính ở Việt Nam giá 5 triệu thì phần mềm không thể cao hơn hoặc bằng giá máy tính. Ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm, quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam là có, cũng như Việt Nam đang sẵn sàng gia nhập WTO. Nhưng điều kiện tốt nhất mà Bill Gates và Microsoft có thể tạo ra đó là đưa tới sự phù hợp giữa giá thành sản phẩm phần mềm với điều kiện và mức sống của người Việt Nam.

  • B.D (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,