221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
787980
Lời giải nào cho bài toán bản quyền phần mềm?
1
Article
null
Chuyến thăm Việt Nam của Bill Gates:
Lời giải nào cho bài toán bản quyền phần mềm?
,

(VietNamNet) - Sau khi VietNamNet thu nhận câu hỏi của bạn đọc mọi nơi mong muốn gửi tới ông Bill Gates trong buổi giao lưu trực tuyến tại trường ĐH Bách Khoa vào ngày mai (22/4), hàng ngàn câu hỏi tâm huyết đã gửi về toà soạn chỉ trong 2 ngày.

Khá nhiều câu hỏi thú vị đã được bạn đọc VietNamNet đặt ra cho Bill Gates. Qua các câu hỏi, có thể nhận thấy rõ sự kính trọng, ngưỡng mộ của giới trẻ Việt Nam dành cho doanh nhân thành đạt nhất thế giới. Nhiều bạn trẻ đam mê nghiên cứu CNTT coi ông như một thần tượng để phấn đấu noi theo.

Tuy nhiên, cũng khá nhiều vấn đề thời sự được đặt ra trong các câu hỏi của bạn đọc VietNamNet. Nổi lên hơn cả vẫn là về vấn đề bản quyền phần mềm. Bạn Nguyễn Thanh Tịnh ở Đà Nẵng đặt câu hỏi: "Ông nghĩ như thế nào về những phần mềm nguồn mở đang thực sự phát triển và rất phù hợp với một nước đang phát triển như Việt Nam, nơi mà những sinh viên, học sinh nghèo sẽ không bao giờ có thể tiếp cận được với máy tính có phần mềm của Microsoft nếu như phần mềm đó có bản quyền?".

Bạn Nguyễn Hà Thanh, 359A phan đình phùng - Đà Lạt hỏi: "Tôi có 50 triệu đồng và ước vọng thành lập một công ty phần mềm Việt nho nhỏ, và tôi bắt đầu với viết web bằng .Net. Nhưng đối với doanh nghiệp của tôi thì việc mua Visual Studio 2003 có bản quyền vượt quá khả năng tài chính của chúng tôi. Ông có dự định hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp phần mềm nhỏ như chúng tôi không?

Nguyễn Ngọc Phan Thanh Xuân - Hà Nội (ngocphan@....vn) hỏi: Hiện nay có tới 90% máy tính sử dụng phần mềm MS tại Việt Nam là phần mềm lậu (trong đó có cả Tôi). Tôi biết như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế. Nhưng nếu không như vậy thì người dân Việt Nam không có cơ hội tiếp xúc với CNTT vì giá thành phần mềm của Microsoft quá đắt so với thu nhập của người Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về tình trạng này? Tại sao các bản lậu vẫn tải được các bản update của MS? Liệu có phải MS vẫn ngầm cho nó hoạt động không?

Vấn đề nóng hổi 

Soạn: AM 155845 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Với Thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam cho biết, bản quyền sẽ là một trong các vấn đề được đề cập trong các cuộc làm việc giữa Bill Gates và chính phủ VN vào ngày mai (22/4). Hai bên sẽ trao đổi về một giải pháp tổng thể, trong đó lưu ý mức thu nhập của người Việt Nam, triển vọng cùng phối hợp phát triển công nghiệp CNTT tại Việt Nam và sự hỗ trợ của Microsoft trong phát triển nguồn nhân lực CNTT và đưa CNTT về cộng đồng.

Ngay trong ngày hôm qua, Cơ quan chức năng tại TP.HCM vừa phát hiện một vụ vi phạm bản quyền phần mềm lớn  với hàng trăm máy tính cài phần mềm vi phạm bản quyền, bao gồm cả những phần mềm thông dụng của Microsoft như Windows XP, Microsoft Office. .v.v.

Các cơ quan chức năng và Chính phủ Việt Nam đã tăng cường việc thanh tra, xử phạt nhằm đẩy lùi tình trạng vi phạm bản quyền phần mềm tràn lan như hiện nay. Tuy nhiên,  khi mức thu nhập bình quân đầu người mỗi năm của Việt Nam (khoảng trên 600 USD) còn thấp hơn giá của một bộ phần mềm hệ điều hành Windows XP Profesional (trên 300 USD) cùng với bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office 2003 (trên 400 USD) cài trên một chiếc PC, thì áp lực về tài chính sẽ buộc người sử dụng nghĩ tới giải pháp mua và sử dụng phần mềm lậu với giá chưa tới... 1 USD.


Nếu không có ý thức tự giác của mỗi người sử dụng, và đặc biệt là sự bắt tay hỗ trợ của các doanh nghiệp sản xuất phần mềm lớn như Microsoft, thì nỗ lực ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền tại Việt Nam sẽ vẫn là một bài toán nan giải.

 

  • B.M. (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,