221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
787378
"Thư gửi Bill Gates" của cộng đồng Người khuyết tật Việt Nam
1
Article
null
'Thư gửi Bill Gates' của cộng đồng Người khuyết tật Việt Nam
,

(VietNamNet) - Sau khi VietNamNet đăng tải thông tin Bill Gates sang Việt Nam và sẽ có buổi gặp gỡ với sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Cùng với một tờ báo khác, báo điện tử VietNamNet sẽ tường thuật trực tiếp buổi gặp gỡ này, đồng thời tiếp nhận các ý kiến, thắc mắc và tâm sự của bạn đọc gửi tới Bill Gates khi ông có mặt ở Việt Nam. Tòa soạn VietNamNet ngay lập tức đã nhận được hàng trăm ý kiến hết sức phong phú của bạn đọc.

Trong số ấy, có ý kiến được gửi tới từ "một người quen" - Hiệp sĩ CNTT 2005 Trịnh Công Thanh - "Thủ lĩnh" của cộng đồng người khuyết tật tại Hà Nội. Xin trích đăng cùng bạn đọc những lời tâm sự đầy tự hào và chân tình mà anh Thanh đại diện cho cộng đồng người khuyết tật gửi gắm tới ngài chủ tịch Microsoft.

Thư gửi Bill Gates của Người khuyết tật Việt Nam:

"Kính gửi ông Bill Gates, chủ tịch tập đoàn Microsoft,

Xin thay mặt cho hơn 6 triệu người khuyết tật Việt Nam gửi tới ông lời chào trân trọng, vui mừng chào đón ông đến với Việt Nam!

Soạn: AM 757417 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông là người có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của công nghệ thông tin thế giới (CNTT), là người được cả thế giới ngưỡng mộ, tiếc là chúng tôi không có cơ hội gặp trực tiếp ông để bày tỏ sự ngưỡng mộ ấy, và trình bày các hiểu biết của mình để hệ điều hành Windows thân thiện hơn nữa với người khuyết tật Việt Nam. Đồng thời mong muốn được ông tạo điều kiện giúp đỡ để chúng tôi có được một trung tâm đào tạo tin học cho người khuyết tật Việt Nam.

Chúng tôi xin tự hào và chân thành chia sẻ với ông: Người khuyết tật Việt Nam, được sự quan tâm của Chính phủ và cộng đồng đã vừa kỷ niệm ngày 18 tháng 4 (Ngày Người khuyết tật Việt Nam) với những thành tích đáng tự hào trong năm 2005.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hàng năm đều có những người khuyết tật được Tạp chí eChip - Một tạp chí lớn và uy tín chuyên về Tin học của Công ty phần mềm và truyền thông VASC (trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam) trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ CNTT. Tôi có thể kể đến các Hiệp sĩ CNTT là người khuyết tật như anh Lê Hoàn, anh Trần Bá Thiện, anh Nguyễn Công Hùng…những người đã đóng góp và nỗ lực hết mình một cách vô vụ lợi cho việc phát triển nền CNTT của Việt Nam.

Trong lĩnh vực thể thao, chúng tôi cũng đạt được nhiều thành tích cao trong các đấu trường quốc tế. Chúng tôi được xếp hạng thứ hai trong giải thi đấu của khu vực ASEAN và có nhiều vận động viên xuất sắc như chị Nhữ Thị Khoa, người của những kỷ lục của môn đua xe lăn.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, chúng tôi xin vui mừng thông báo Hội người khuyết tật thành phố Hà Nội vừa có quyết định thành lập và đại hội thành công vào ngày 12 tháng 4 vừa qua.

 …Và, trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội chúng tôi đều khẳng định được nỗ lực của mình, trở thành các gương sáng cho các bạn khuyết tật khác tự tin và hòa nhập vào đời sống cộng đồng.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, mà người khuyết tật Việt Nam nói riêng, cộng đồng Người khyết tật trên thế giới nói chung đã có thêm những "công cụ mạnh" hòa nhập vào đời sống cộng đồng.

CNTT đã bù đắp phần nào những khiếm khuyết về thân thể của con người giúp con người có thể trao đổi thông tin liên lạc với nhau dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ở Việt Nam hầu hết các máy tính đều sử dụng hệ điều hành Windowns, vấn đề mặc dù đã có tính năng Disability, cho phép phóng to màn hình, gõ phím bằng chuột, nhưng vẫn còn những tính năng access của hệ điều hành này chưa đáp ứng được hết các nhu cầu của người khuyết tật Việt Nam, đặc biệt là người khiếm thị.

Cộng đồng người khuyết tật Việt Nam rất vui mừng và hãnh diện được thông báo với ông rằng chúng tôi đã phát triển được trình duyệt Sao Mai, trình duyệt dành riêng cho người khiếm thị Việt Nam và mong muốn được hợp tác và hỗ trợ từ cá nhân ông và từ Tập đoàn Microsoft để phát triển trình duyệt này cũng như trình duyệt IE7 và tính năng access của hệ điều hành Windows.

Tuy có nhiều thành công đáng tự hào như đã kể trên, người khuyết tật Việt Nam chúng tôi cũng còn gặp không ít khó khăn, bởi phần lớn người khuyết tật sống ở vùng nông thôn, ít có điều kiện được học và tiếp cận với CNTT.

Ngoài sự ngưỡng mộ ông với tư cách là một doanh nhân vĩ đại chúng tôi còn được biết ông còn là một nhà hảo tâm lừng lẫy, một người có trái tim vàng, Quỹ Bill & Melinda Gates hàng năm đã hỗ trợ cho rất nhiều các nạn nhân của nghèo đói, bệnh tật và chiến tranh trên khắp thế giới.

Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ của ông để thành lập một trung tâm đào tạo tin học cho người bạn khuyết tật trẻ tuổi của Việt Nam, các bạn đầy nhiệt huyết và hoài bão nhưng lại ít có điều kiện được học tập và tiếp cận với CNTT, hiện chưa có trung tâm nào như thế ở Việt Nam có thể đáp ứng hết những mong mỏi của cộng đồng người khuyết tật.

Chúng tôi tin rằng, thúc đẩy sự phát triển một cách toàn diện của cộng đồng tin học Việt Nam, trong đó có cả những người khuyết tật, sẽ giúp Microsoft khẳng định được vị trí trong một thị trường lâu dài và luôn ổn định.

Ông sang Việt Nam vào dịp này, đúng vào dịp cả nước tôi hướng tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, những ngày này là những ngày lịch sử và rất thiêng liêng, chúng tôi tin tưởng rằng nhờ sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng, mà ông được đọc những lời tâm sự chân thành của cộng đồng người khuyết tật Việt Nam.

Chúc ông mạnh khỏe và có những buổi làm việc thật thành công tại Việt Nam! Mong nhận được sự hồi đáp của ông và Microsoft.

Thay mặt Người khuyết tật Việt Nam.
Tổng thư ký Hội Người khuyết tật Hà Nội.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,