221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
786900
Chip nhớ tiếp tục "sốt"
1
Article
null
Chip nhớ tiếp tục 'sốt'
,

Các hãng sản xuất DRAM dự đoán giá chip DDR2 sẽ tiếp tục tăng cao trong vòng 3 tháng tới và xu hướng này sẽ còn "nóng" đến hết năm nay.

Soạn: AM 756147 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: pclab
Đây là một dự báo mà những ai đang cần tậu chip nhớ cho máy tính và các thiết bị điện toán khác cần phải lắng nghe, bởi ngay trong mùa kinh doanh PC thấp điểm như thế này, giá chip DRAM vẫn tăng cao là một điều bất thường.

Cơn sốt chip DRAM xuất phát từ nhiều nguyên nhân. "Trước hết, cầu vượt quá cung vào thời điểm hiện nay", Mike Sadler, phó chủ tịch Micron cho biết. Thêm vào đó, lượng PC tiêu thụ cũng tăng, người tiêu dùng có nhu cầu về bộ nhớ máy tính cao hơn, doanh thu laptop tăng trưởng mạnh và thị trường đang chuyển dần từ chip nhớ DDR thế hệ cũ sang DDR2 là những nhân tố làm cho DDR2 tăng giá mạnh. 

Theo dự báo của Mike thì nhu cầu về DRAM trong năm nay sẽ tăng từ 50-60% so với năm ngoái, một con số đáng kể. Theo số liệu từ DRAMeXchange Technology,  một "cổng giao dịch" chip nhớ trên mạng thì giá một con chip DDR2 phổ biến nhất hiện nay, 512 megabit tốc độ 533 MHz đã tăng 7,4% kể từ cuối tháng trước, lên 4,92 USD.

Samsung Electronics, nhà sản xuất DRAM số một thế giới, cũng khẳng định giá DDR2 sẽ tiếp tục nóng bỏng trong quý II năm nay. "Mặc dù quý II thường là mùa kinh doanh ế ẩm, song thị trường DRAM vẫn rất tưng bừng và nhộn nhịp".

"Thị trường DDR2 sẽ thực sự cất cánh sau khi bộ vi xử lý mới nhất của AMD được tung ra", Samsung nói thêm. Theo dự kiến, AMD sẽ phát hành con chip dùng DDR2 đầu tiên của hãng vào tháng Sáu năm nay. Hiện mới chỉ có chip của Intel tương thích với DDR2 mà thôi.

Vista thì sao?

Một con át chủ bài mà theo giới phân tích, có thể kìm giá DRAM xuống là việc Microsoft hoãn phát hành Vista, sự kiện có thể ảnh hưởng đến lượng PC tiêu thụ trong năm nay.

Các hãng sản xuất DRAM hy vọng Vista sẽ khiến máy tính được trang bị nhiều bộ nhớ hơn, nhưng việc hệ điều hành này bị dời lại đến năm sau sẽ khiến không ít người dùng dừng mua máy tính mới, hệ quả là giá DRAM sẽ nguội bớt.

Tuy nhiên, hầu hết các hãng máy tính đều khẳng định PC xuất xưởng năm nay sẽ tương thích với Vista. Các bộ phận, linh kiện và chip nhớ đều cho phép dễ dàng nâng cấp lên hệ điều hành mới. Thêm vào đó, việc tiêu thụ PC cũng sẽ nhúc nhích vào khoảng tháng 8, khi mà các bậc phụ huynh sắm máy tính mới cho con cái trước thềm khai giảng. Doanh thu PC mạnh sẽ đảm bảo cho giá thành DRAM ở mức cao, bởi phần lớn chip nhớ là dành cho desktop và laptop.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,