221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
785440
TP.HCM: Đào tạo nhân lực CNTT theo yêu cầu DN
1
Article
null
TP.HCM: Đào tạo nhân lực CNTT theo yêu cầu DN
,

(VietNamNet) - Khuynh hướng tại TP.HCM là các công ty tin học là sẽ đưa yêu cầu về tiêu chuẩn nhân lực để các trường đại học căn cứ vào đó đào tạo.

Chương trình đạo tạo của VN hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp CNTT trong nước và quốc tế. Đ.V

Hôm 13/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với 3 công ty Intel, Nidec, Renesas và các trường đại học về kế hoạch đào tạo nhân lực cho 3 công ty này.

Từ nay đến 2009, Intel có kế hoạch tuyển dụng 1.200 nhân viên làm việc cho nhà máy sản xuất chip tại Khu công nghệ cao. Trong số này, cần có 30% đại học các chuyên ngành điện, cơ khí, hóa, vật liệu để tuyển vào các vị trí quản lý và kỹ sư; 20% cao đẳng tuyển vị trí nhân viên kỹ thuật, số còn lại cần có chứng chỉ nghề.

Đến năm 2010 Renesas có nhu cầu 1000 kỹ sư phần mềm, phần cứng, điện và điện tử. Công ty Nidec Sankyo cần 3.000 người đến 2010, và 30.000 người đến 2015.

Ngoài các tiêu chuẩn về chuyên môn, cả 3 công ty đểu đưa ra một yêu cầu giống nhau là nhân viên phải thạo ngoại ngữ.

Intel chấp nhận chất lượng đào tạo của các trường Việt Nam, và sẵn sàng tuyển nhân viên dựa trên bằng cấp và chứng chỉ. Intel cho rằng không cần các trường phải thay đổi chương trình học.

Hai công ty là Renesas và Nidec thì cho rằng chương trình đào tạo của các trường đại học tại Việt Nam khác với các quốc gia khác. Do vậy để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, cần xây dựng lại chương trình đào tạo cho phù hợp.

Khó khăn hiện tại là các trường đại học trên địa bàn TP.HCM lâu nay chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, không đào tạo chuyên môn sâu cho một lĩnh vực bất kỳ. Nay đứng trước yêu cầu mới không thể thực hiện kịp thời, cả về chuyên môn, cơ cở hạ tầng lẫn lực lượng giáo viên. Các DN có lượng yêu cầu số lượng lớn nhân viên, trường không đáp ứng kịp.

Các ý kiến đưa ra thống nhất theo phương hướng: Công ty sẽ đưa ra yêu cầu về nhân lực, cung cấp chuyên đề để các trường như Đại học Tự nhiên, Đại học Bách khoa… đào tạo. Các công ty có thể hỗ trợ nhà trường về cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm.

Theo sở Bưu chính - Viễn thông TP.HCM, các trường cần bổ sung ngành mới phù hợp xu thế phát triển và yêu cầu của nhà đầu tư. Trường cần cử giáo viên đi học nước ngoài hoặc các công ty có thể đào tạo ngắn hạn cho giảng viên.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân giao cho Sở Bưu chính - Viễn thông và Sở Khoa học - Công nghệ lập danh sách 20-30 trường đại học trên địa bàn thành phố gởi cho các Công ty để các công ty có hướng lựa chọn và đầu tư để chuẩn bị cho nguồn nhân lực. Trong tháng 8 các đơn vị sẽ họp lại để thống nhất ký kết hợp tác, và thành phố quyết định kinh phí hỗ trợ.

  • Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,