221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
784708
Google tuyển kỹ sư Trung Quốc, mở dịch vụ lịch Web
1
Article
null
Google tuyển kỹ sư Trung Quốc, mở dịch vụ lịch Web
,
Tối nay, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ công bố dịch vụ lịch Web mới, cho phép người dùng sắp xếp công việc và chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp qua mạng. Bước đi này chắc chắn sẽ khiến cuộc chiến với các đối thủ như Yahoo và Microsoft thêm phần cam go.
Soạn: AM 750389 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Google Calendar (được cung cấp tại địa chỉ www.google.com/calendar ) được trang bị vô số tính năng tiện ích, khiến cho việc sử dụng lịch trên Web cũng dễ dàng và đơn giản như Outlook trên desktop vậy. Người dùng sẽ có thể "kéo-thả" các sự kiện, công việc từ lịch này sang lịch kia chỉ trong chớp mắt.

Google đã phát triển dịch vụ mới nhờ một số thủ thuật lập trình Web khéo léo, sử dụng ngôn ngữ Javascript, XML cùng với công nghệ RSS (Đồng bộ hóa tối giản). Song có lẽ, đột phá lớn nhất chính là việc vận dụng công nghệ "xử lý ngôn ngữ tự nhiên", cho phép đơn giản hóa tối đa việc nhập liệu các sự kiện, công việc.

Tính năng này cho phép hệ thống có thể phiên dịch, hiểu và tự động chèn vào bảng lịch những câu lệnh đơn giản, vắn tắt như "Tan sở lúc 5h chiều" hay "Nhậu với Elinor hôm thứ năm". Những sự kiện, cuộc hẹn và công việc này có thể được giữ kín, chia sẻ với bạn bè hay công khai trên mạng Web tùy theo ý muốn của người sử dụng.

Những ai đang dùng dịch vụ email miễn phí Gmail của Google chắc chắn sẽ thấy Google Calender đặc biệt hữu dụng. Phần mềm của Google sẽ sục sạo toàn bộ hộp thư Gmail để nhận ra những đoạn có nhắc tới sự kiện, cuộc hẹn, công việc cần làm, sau đó tự động hỏi ý kiến người dùng có cần bổ sung vào lịch Web hay không.

Buộc đối thủ phải chạy

Thực ra, một số thông tin, cùng với hình chụp screenshot các tính năng và hướng dẫn sử dụng của dịch vụ lịch Web này đã bị rò rỉ trong cộng đồng công nghệ Silicon Valley từ cuối tháng 2 vừa qua.

Kẻ thù và địch thủ số một của Google Calender sẽ là Yahoo Calender, dịch vụ lịch Web hàng đầu tại Mỹ hiện nay. Ra đời từ năm 1998, Yahoo Calender hầu như không có thay đổi nào lớn trong suốt những năm qua song vẫn giữ thế độc tôn (đơn giản bởi họ không có đối thủ). Dễ dàng nhận thấy, Google Calender sẽ thách thức trực tiếp Yahoo Calender, dẫu rằng Google có nói dịch vụ của họ sẽ "chơi đẹp" và cho phép người dùng chia sẻ công việc với Yahoo Calender.

Mặc dù Google Calender không được thiết kế để thay thế lịch nội bộ doanh nghiệp, song nhiều người vẫn mong dịch vụ này sẽ được tích hợp vào các hệ thống kiểu như Outlook của Microsoft hay Lotus Notes của IBM. Google cho biết Google Calender sẽ có thể kết nối trơn tru, êm ái với Microsoft Outlook, điện thoại smartphone Palm Treo và nhiều ứng dụng lịch tiện ích trên ĐTDĐ khác.

Ban đầu, phiên bản thử nghiệm của Google Calender sẽ chỉ sử dụng tiếng Anh và công việc chuyển ngữ cho ứng dụng lịch này sẽ được thực hiện trong vài tháng tới.  Người dùng Gmail sẽ có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ mới trong tuần sau.

Tuyển dụng hàng ngàn kỹ sư Trung Quốc

Soạn: AM 750019 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Trong bài phát biểu hôm qua, Giám đốc điều hành Eric Schmidt cho biết Google tin tưởng hãng sẽ đạt được tăng trưởng doanh thu kỷ lục tại Trung Quốc. Đồng thời, trong một tương lai gần, Google sẽ tuyển dụng khoảng vài nghìn kỹ sư phần mềm làm việc tại quốc gia đông dân nhât sthế giới này.

"Tôi không có con số cụ thể (về tăng trưởng doanh thu của Google tại Trung Quốc), nhưng hiển nhiên là cực lớn", Schmidt nói bên lề cuộc họp báo.

Đến giữa năm 2006, con số kỹ sư phần mềm Trung Quốc làm việc cho Google chỉ mới có 100 người. Tuy nhiên, Eric tiết lộ Google đang có kế hoạch tăng cường và mở rộng quy mô các phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại đây lên con số hàng nghìn nhân sự.

Công việc kinh doanh của Google tại Trung Quốc đang rất phát đạt, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ các công cụ tìm kiếm bản địa. Hơn nữa, Google cũng đang bị phía Mỹ chỉ trích vì chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc về chặn đường link dẫn tới các chủ đề nhạy cảm.

Tuy nhiên, khẳng định trong cuộc họp báo, ông Schmidt nói rằng Google có trách nhiệm phải tuân thủ luật pháp của mỗi quốc gia mà hãng tới làm ăn.

"Để Google kinh doanh được trên phạm vi toàn cầu, điều quan trọng là chúng tôi phải hiểu và tuân thủ luật pháp cũng như phong tục từng quốc gia, từng địa phương. Chúng tôi không thể cung cấp rộng rãi những thông tin không phù hợp hoặc đi ngược với quy chuẩn đạo đức được", Schmidt nói.

Thiên Ý (Theo CNET, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,