221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
782824
Từ 'Diễn đàn sáng tạo' đến 'Buôn bán ý tưởng qua mạng'!
1
Article
null
Từ 'Diễn đàn sáng tạo' đến 'Buôn bán ý tưởng qua mạng'!
,

(VietNamNet) – Một sân chơi mới, dưới dạng một cuộc thi tìm ý tưởng trực tuyến mang tên “Diễn đàn sáng tạo” đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia đóng góp ý tưởng. Bạn sẽ bất ngờ vì những sáng tạo độc đáo và vô cùng phong phú của những cư dân mạng còn rất trẻ ấy! 

Thi "ý tưởng sáng tạo" online?

Cả hai ý tưởng sáng tạo tuần 1 và 2 của tháng 4/2006 đều thuộc về hai bạn nữ và đều là ý tưởng về GameShown truyền hình (Hai bạn chụp hình lưu niệm cùng đại diện BTC và VinaPhone - ảnh Thế Phong)

Nguyễn Đặng Tuấn Minh là một bạn gái còn rất trẻ yêu thích các hoạt động xã hội và thường xuyên ôm ấp nhiều ý tưởng mới mẻ về kinh doanh và thương hiệu… Một ngày đẹp trời tháng 11/2005, Minh lên mạng và search Google từ khoá “Ý tưởng”, một trong những kết quả trả lại mang tên “Diễn đàn sáng tạo VinaPhone”. Tại đây đang có một cuộc thi các ý tưởng sáng tạo trên mạng. Bị cuốn hút bởi một sân chơi mới mẻ và hấp dẫn, Minh thường xuyên tham gia Diễn đàn và gửi các ý tưởng dự thi.

Minh nói: “Lúc gửi ý tưởng, mình không đặt nặng suy đang tham gia một cuộc thi, hay đang “sản xuất” ý tưởng để bán. Mà đơn giản chỉ là mong được thể hiện những gì mình vừa nảy ra trong đầu, mong được mọi người biết đến và đánh giá nó”.

Ý tưởng mà Minh muốn giới thiệu đến mọi người vừa qua là kịch bản một GameShow Truyền hình dành cho các bà mẹ (hoặc sắp làm mẹ) mang tên “Vòng tay đưa nôi”. 

7/5/2005, Minh được nhân viên một công ty Cổ phần - đơn vị tổ chức “diễn đàn sáng tạo” mà Minh tham gia - thông báo đến trụ sở để nhận giải thưởng tuần đầu tiên cho “ý tưởng sáng tạo” tháng 4/2006. Sau khi đến đây, Minh mới biết diễn đàn mà bạn tham gia đang tập trung ý tưởng hay của các “cư dân mạng” để tạo ra “ngân hàng ý tưởng” trực tuyến có giá trị, nhằm vào mục đích kinh doanh.

Mang tên “Đi sau về trước” – ý tưởng của Hoàng Tuyết Nhung (23 tuổi, hiện đang làm việc tại UNESCO - giáo dục quốc tế) về một GameShow truyền hình hướng đến mục tiêu “giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông đô thị” cũng được xét trao giải ý tưởng sáng tạo của tuần thứ 2 tháng 4/2006. Mặc dù mới tham gia diễn đàn được vài tuần, song Nhung cho biết bạn rất hứng thú và “tuần nào cũng gửi một ý tưởng dự thi!”.

Đại diện Ban quản trị diễn đàn nói trên cho biết, từ tháng 11/2005 đến nay, diễn đàn của họ đã trao giải cho hàng trăm ý tưởng hay và đang làm hồ sơ để giúp các bạn trẻ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ý tưởng của mình rồi tiếp thị để bán chúng.

Để những ý tưởng hay có cơ hội thành thực tế!

Ý tưởng sẽ là vô ích nếu nó chỉ là ý tưởng mà không bao giờ được thực hiện. Nhưng sẽ tự hào và sung sướng biết bao nếu ý tưởng của mình được mọi người công nhận, và được các đơn vị có đủ điều kiện biến nó thành hiện thực?!” – bạn Hoàng Tuyết Nhung tâm sự. 

Minh, Nhung và nhiều bạn trẻ khác đã và đang tham gia một sân chơi trực tuyến mang tên “Diễn đàn sáng tạo VinaPhone” được tổ chức trên trang www.mangtuyendung.com.vn. Đơn vị đứng ra trực tiếp tổ chức là một Công ty cổ phần, với hai nhà tài trợ chính là VinaPhone và Nikko VietNam Group.

Anh Trần Văn Bắc, giám đốc công ty cổ phần đang tổ chức sân chơi ý tưởng online nói trên cho biết: “Trong khi đi tuyển dụng nhân sự và làm dịch vụ cho các doanh nghiệp, chúng tôi nhận ra một nhu cầu rất lớn về các ý tưởng sáng tạo kịch bản phim quảng cáo, đặc biệt là tổ chức sự kiện (Event), thông điệp quảng cáo (Slogan)…  tôi chợt nảy ra ý định, tại sao không tận dụng nguồn tài nguyên trí tuệ của các bạn trẻ trên mạng để làm phong phú thêm các ý tưởng cho doanh nghiệp và xã hội?

Vậy là doanh nghiệp của anh Bắc bắt tay vào tổ chức “Diễn đàn sáng tạo” (tên đầy đủ là “Diễn đàn sáng tạo VinaPhone”). Nội dung diễn đàn khá đơn giản và có tính “mở”, bất cứ ai muốn tham gia đóng góp ý tưởng đều có thể truy nhập vào website của, đọc thể lệ và gửi ý tưởng tham dự. Trước đó người chơi phải điền một số thông tin bắt buộc như: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và đặc biệt là (email để ban tổ chức tương tác. Nội dung các lĩnh vực đóng góp ý tưởng được chia ra khá cụ thể: Kịch bản phim quảng cáo truyền hình - phát thanh (kịch bản TVC); Thông điệp quảng cáo (Slogan); Thiết kế đồ họa (Graphic Design); Ý tưởng thương mại tiếp thị và cuối cùng là tổ chức sự kiện (Event).

Các giải thưởng của những chương trình này mặc dù có giá trị chưa lớn, song điều quan trọng là các ý tưởng hay sẽ được san sẻ” - Anh Bắc tâm sự. “Có nhiều doanh nghiệp rất cần ý tưởng, nhưng những kế hoạch do nhân viên đề xuất không phù hợp, nếu đi thuê thì vượt quá số kinh phí cho phép.. và nhiều lý do khác. Còn trong các bạn trẻ, rất nhiều người có ý tưởng hay nhưng không có điều kiện thực hiện. Tại sao chúng ta không kết nối họ bằng những tiện ích Internet mà chúng ta chưa khai thác hết?

Bán ý tưởng như thế nào?

BTC cho biết sau 2 tháng nữa, việc attach file để gửi nội dung ý tưởng về "Diễn đàn sáng tạo" sẽ được nâng cấp để có thể attach cả các file Vide, đồ họa có dung lượng lớn hơn 8Mb.

Có một điều chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc: “Quyền lợi của người đưa ra các ý tưởng làm sao được đảm bảo khi ý tưởng được công nhận và được bán đến doanh nghiệp cần chúng?”.

Đại diện Ban tổ chức Diễn đàn khẳng định với PV VietNamNet: “Các ý tưởng hay, có giá trị sẽ được Công ty tổ chức đăng ký bản quyền giúp người chơi (đứng tên người chủ thực sự). Số tiền “bán ý tưởng” cho các đơn vị có nhu cầu sau đó sẽ được chia cho người chủ ý tưởng ít nhất 50%".

Đây liệu sẽ trở thành một hướng kinh doanh mới và đầy hứa hẹn?…Chúng tôi tin và hy vọng như vậy, và hơn bao giờ hết, rõ ràng những diễn đàn như  “Diễn đàn sáng tạo” này đang là một sân chơi cộng đồng bổ ích cho các cư dân mạng trẻ tuổi!

  • Thế Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,