221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
783352
ĐTDĐ VoIP sẽ đại trà vào năm 2009
1
Article
null
ĐTDĐ VoIP sẽ đại trà vào năm 2009
,

Wojtek Felendzer vừa dí sát điện thoại vào tai, vừa sải bước. Một cách tự động và trơn tru, cuộc gọi chuyển đổi xoành xoạch từ điểm nóng không dây Wi-Fi sang mạng di động thông thường.

Soạn: AM 747303 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Worldonip

"Anh vẫn nghe thấy tôi nói chứ?", anh chàng nhân viên của tập đoàn Nokia này hỏi và đầu dây bên kia trả lời: "Có".

Không hề rớt tiếng, không có bất cứ trục trặc nào xảy ra, sự chuyển giao giữa hai công nghệ khác nhau đã diễn ra một cách liền mạch, êm thấm và không hề vấp váp.

Felendzer chỉ bước đi khoảng chục mét , nhưng với những gì anh ta đang trình diễn tại triển lãm CTIA Wireless năm nay, công nghệ VoIP di động thực sự đã tiến một bước cực dài.

Cuộc phối hôn rất gần

Từ nhiều năm qua, điện thoại Wi-Fi và walkie-talkie đã được ứng dụng trong một số bệnh viện và văn phòng. Nhưng giờ đây, các hãng sản xuất và các mạng di động đang sẵn sàng để phối hôn cho mạng di động chuẩn với công nghệ mạng không dây Wi-Fi. Bước đi này không những mở rộng diện phủ sóng mà còn có thể biến viễn cảnh cước phí rẻ như cho trở thành hiện thực.

Với tên gọi UMA (Unlicensed Mobile Access), công nghệ này có thể giúp chấm dứt tình trạng rớt sóng di động trong nhà hoặc các văn phòng cao tầng, miễn là nơi đó có router Wi-Fi tốc độ cao. Bản thân các mạng di động cũng có thể tăng diện phủ sóng của mình mà không cần chi quá nhiều tiền xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Trong khi ấy, với UMA, người dùng có thể download không dây nhoay nhoáy các nội dung về dế với tốc độ băng thông rộng. "Tất cả mọi thứ từ multimedia cho đến âm thanh, video - cứ nhìn vào danh sách tính năng của điện thoại ngày nay mà xem, bạn sẽ thấy sự lựa chọn của mình đang tăng tiến cực nhanh", Nokia tuyên bố.

Trong cuộc hội thảo hồi tuần trước tại Las Vegas, Samsung Electronics đã công bố t709, chiếc điện thoại có khả năng chuyển đổi liền mạch giữa Wi-Fi và mạng di động. Hai con dế có tính năng tương tự là Nokia 6136 và Motorola A910 cũng được giới thiệu từ hồi tháng 2 tại Tây Ban Nha.

Hãng nghiên cứu ABI Research tin rằng thị trường dành cho ĐTDĐ Wi-Fi sẽ đạt tới con số 100 triệu máy tiêu thụ mỗi năm vào năm 2009. Dự đoán này không phải vô duyên vô cớ, bởi ngay các mạng di động châu Âu cũng tỏ ra rất hứng thú. France Telecom SA tuyên bố mình sẽ là khách hàng đầu tiên tại châu Âu của Nokia sử dụng điện thoại UMA.

Vẫn còn bối rối

Soạn: AM 747305 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: edad

Triển vọng là vậy, nhưng trên thực tế, cho đến lúc này, các mạng di động vẫn còn khá bối rối về thời điểm triển khai dịch vụ UMA cũng như mức giá nào cho hợp lý, bất chấp việc Nokia và Samsung đều cho biết sẽ bán ra lứa điện thoại UMA đầu tiên ngay trong năm nay.

Một số mạng e dè UMA sẽ gây tổn thương đến thị trường kinh doanh hạt nhân của mình, chẳng hạn như mạng điện thoại cố định của Cingular chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Thêm nữa, nên xây dựng khung giá dịch vụ như thế nào, khi mà người dùng chờ đợi các cuộc gọi miễn phí với Wi-Fi mà thôi?

Cước phí theo phút của gọi điện qua mạng Wi-Fi bao giờ cũng rẻ hơn nhiều so với mạng di động, bởi chúng sử dụng dải tần radio miễn phí và mạng Internet, mà lại không cần những tháp phát sóng thật lớn.

Gần 200 thành phố của Mỹ đã công bố kế hoạch cung cấp hotspot Wi-Fi miễn phí. Tuần trước, Google và Earthlink đã trở thành nhà cung cấp Wi-Fi chính thức cho toàn mạng San Francisco, thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, giấc mơ VoIP di động không thể trở thành hiện thực chỉ sau một đêm. "Đây là một hành trình rất dài và phải trải qua nhiều chặng khác nhau", giới phân tích cho biết.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,