221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
780668
Intel khởi động dự án PC giá rẻ
1
Article
null
Intel khởi động dự án PC giá rẻ
,

Intel sẽ tung ra thị trường các nước đang phát triển một dòng máy PC giá rẻ, được thiết kế dành riêng cho những người mới tập tành dùng máy tính lần đầu. Đây là nỗ lực mới nhất của các doanh nghiệp công nghệ trong việc  chăm sóc thị trường "mới nổi".

Soạn: AM 741025 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Intel cho biết mẫu PC lần này sẽ là một hệ thống nhỏ, tiết kiệm điện năng với đầy đủ những công nghệ cơ bản của một chiếc máy tính. Điều quan trọng nhất, giá thành của nó sẽ rẻ hơn những loại PC thông thường, do đã được điều chỉnh cho phù hợp với thu nhập bình quân và điều kiện cụ thể của từng quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, mức giá chính xác là bao nhiêu thì Intel vẫn chưa công bố.

Để hạ thấp giá thành, model này sẽ sử dụng vi xử lý Intel công suất thấp, hoặc vận hành trên nền hệ điều hành Linux hay Microsoft XP Starter Edition, phiên bản hệ điều hành sơ cấp của Windows dành cho các nước nghèo.

Theo Intel, hiện tập đoàn này vẫn chưa quyết định hãng sản xuất. Thường thì Intel chỉ tạo ra thiết kế tham khảo rồi sau đó sẽ lựa chọn một vòng những đối tác phần cứng phù hợp. Trong trường hợp này, chính những đại lý bán máy tính sẽ quyết định sẽ cài đặt hệ điều hành nào cho máy.

Mỗi trẻ em một laptop

Báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực để đề cập đến dự án mới nhất trong việc phổ cập máy tính đến thế giới thứ 3 này. Tổ chức Mỗi trẻ em một laptop (OLPC) đang miệt mài phát triển một mẫu laptop sơ cấp có cái giá vẻn vẹn 100 USD để sử dụng cho giáo dục. Tham gia vào dự án này còn có AMD, Google, News Corp và Red Hat (nhà phân phối hệ điều hành Linux).

Theo kế hoạch, mẫu laptop 100 USD này sẽ vận hành trên nền hệ điều hành nguồn mở với màn hình đọc được dưới ánh sáng mặt trời, RAM 128MB và không có ổ cứng. Thay vào đó, nó sẽ sử dụng một bộ nhớ động 500 MB cùng với 4 cổng USB.

Việc thiếu đi ổ cứng đã khiến cho dự án này bị ngài chủ tịch Bill Gates "dèm pha" tới bến. Gates chất vấn về tính hữu dụng thực sự của chiếc laptop này, khi mà nó bị cắt triệt tối đa chức năng đi như vậy.

Trong khi ấy, chiếc máy tính giá rẻ của Intel sẽ có ổ cứng, cũng như đầy đủ tính năng đồ họa, âm thanh và nối mạng. Nó sẽ có 4 cổng USD, hai cổng PS/2 và một cổng parallel. Máy sẽ hỗ trợ video thông qua hệ thống VGA chuẩn, ngoài ra  còn có  đường ra cho TV S-Video.

Mẫu PC giá rẻ này sẽ được phát hành đầu tiên tại Mỹ La tinh và châu Phi.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,