221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
779802
Tổng số thuê bao di động: Thực và ảo!
1
Article
null
Tổng số thuê bao di động: Thực và ảo!
,

(VietNamNet) - Theo báo cáo mới nhất của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), tổng số thuê bao di động hiện có của mạng MobiFone là gần 3,5 triệu, và VinaPhone đạt gần 4 triệu. Tuy nhiên, lâu nay, MobiFone vẫn công bố rằng, họ đã đạt 4,7 triệu thuê bao. Con số chênh lệch đó là do có cả "thuê bao thực" và "thuê bao ảo"...

Ông Trần Mạnh Hùng: "''Nếu tính cả thuê bao ảo thì tổng thuê bao di động sẽ lớn gấp đôi so với hiện tại''. (Ảnh: Đ.H.)

Đề cập tới vấn đề này, chiều 30/3, ông Trần Mạnh Hùng, Uỷ viên Hội đồng Quản trị VNPT cho biết, theo quy định của VNPT, số thuê bao VinaPhone và MobiFone báo cáo lên VNPT là những thuê bao đang được kích hoạt trong cơ sở dữ liệu, tức là những thuê bao có khả năng hoạt động đầy đủ cả 2 chiều: đến và đi. VNPT không tính những thuê bao bị khóa 2 chiều cũng như chỉ nghe mà không gọi đi được.

Ông Hùng cũng khẳng định, xét ở phương diện quản lý và kinh doanh, VNPT chỉ quan tâm tới số lượng thuê bao đang hoạt động - hay còn gọi là thuê bao thực. Theo phân loại, mạng di động đang tồn tại ba loại thuê bao:

Năm 2005, lượng phát triển thuê bao di động mới của MobiFone đạt mức kỷ lục: 2,5 triệu thuê bao mới. Tuy nhiên, số lượng thuê bao phát triển thực của MobiFone chỉ đạt 1,15 triệu; còn 1,35 triệu thuê bao phát triển mới là ảo. Theo dự kiến, MobiFone sẽ phát triển thêm 3,8 triệu khách hàng mới trong năm 2006 nhưng sẽ chỉ có 1,6 triệu thuê bao phát triển thực, 2,2 triệu là thuê bao ảo (chiếm tới 58%). Con số tương tự ở mạng Vinaphone là 40% thuê bao ảo trên tổng số thuê bao kích hoạt mới.

Thứ nhất, là những thuê bao đang bị khóa 2 chiều, có thời hạn tồn tại trên mạng trong vòng 6 tháng. Thứ hai là loại thuê bao không gọi đi đuợc, chỉ còn chiều gọi đến và thứ ba là loại thuê ba đang kích hoạt, đang hoạt động trên mạng.

Nếu tính lượng thuê bao bao gồm cả hai loại thứ nhất và thứ hai (hay còn gọi là các thuê bao ảo) thì tổng lượng thuê bao trên mạng sẽ lớn gấp đôi con số hiện tại.

Vì vậy, theo ông Hùng, MobiFone công bố 4,7 triệu thuê bao là không sai, có thể DN này vẫn cộng cả những thuê bao không gọi được hoặc thuê bao khóa 2 chiều trong vòng 6 tháng với cách lý giải rằng, những thuê bao này vẫn nằm trong hệ thống cơ sở dữ liệu. 

Thời gian gần đây, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc công bố số liệu thuê bao của các DN cung cấp dịch vụ ĐTDĐ dựa trên những cơ sở khác nhau. Thậm chí, những con số hơn, kém này cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới "chiến thuật" thu hút khách hàng về phía mình, nhất là trong thời điểm thị trường thông tin di động đang cạnh tranh khốc liệt. 

Ngoài ra, dưới góc độ của nhà quản lý, việc công bố lượng thuê bao không dựa theo con số thực sẽ gây khó khăn khi xác định thị phần di động, hiệu quả đầu tư cũng như hiệu suất mạng lưới của từng nhà cung cấp dịch vụ.

Theo thống kê đến cuối tháng 3, VNPT đã phát triển thêm được 1.024.560 máy điện thoại, trong đó có 727.955 máy di động thuộc 2 mạng Vinaphone và MobiFone.

Tổng số mạng lưới của VNPT hiện có 14.364.672 máy điện thoại cố định và di động. Cho đến thời điểm này, tổng số thuê bao di động của Vinaphone đạt 3.866.457 và của MobiFone đạt 3.436.574.

Trong khi đó, tổng số thuê bao di động của Viettel Mobile đạt trên 2 triệu thuê bao, nâng tổng số thuê bao di động trên toàn quốc lên trên 9 triệu thuê bao. Số liệu này cho thấy con số thuê bao di động do một số nhà cung cấp đưa ra là quá cao so với thực tế.
(Theo HH/Tiền Phong)

  •  Hoàng Hùng
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,