221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
779644
Vista: Chưa ra đã bị EU cảnh cáo
1
Article
null
Vista: Chưa ra đã bị EU cảnh cáo
,
Ủy ban châu Âu đang bày tỏ nỗi lo ngại về Vista, hệ điều hành còn chưa phát hành của Microsoft.
Soạn: AM 738503 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNN

Theo người phát ngôn của Ủy ban thì EU lo ngại kịch bản kinh doanh độc quyền của Microsoft sẽ lại mang ra áp dụng cho Vista. Hệ điều hành này sẽ tích hợp sẵn một số ứng dụng độc lập, hoặc của Microsoft, hoặc của đối tác của hãng. "Các đối thủ sẽ không có đủ thông tin kỹ thuật để phát triển phần mềm liên thông với Vista", ông này cho biết.

Phản ứng trước bình luận này, luật sư của Microsoft tại châu Âu, ông Horacio Guttierez nói rằng việc bổ sung thêm tính năng cho hệ điều hành là điều cần làm và nên làm, để Microsoft có thể đáp ứng được đòi hỏi từ phía người dùng. "Họ (người dùng) luôn muốn hệ thống máy tính của mình được an toàn hơn", Horacio nói.

Lo ngại của Ủy ban châu Âu lần này khiến người ta nhớ lại phán quyết của EU hồi năm 2004, trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Microsoft. Khi đó, EC cáo buộc Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền quốc tế, khi cài sẵn phần mềm Media Player bên trong hệ điều hành Windows. Ngoài ra, Microsoft còn bị cáo buộc "chèn ép" và chơi khó các đối thủ khi không cho phép phần mềm máy chủ của những hãng này liên thông trơn tru với máy tính Windows.

Ô tô không túi khí?

Sở dĩ EC quan ngại về Vista, là vì Microsoft dự định sẽ đưa vào hệ điều hành này một chức năng tìm kiếm Internet, một chương trình quản lý bản quyền số, một phần mềm chuyên tạo các định dạng tài liệu cố định (đối lập với PDF) và nhiều tính năng bảo mật khác. Ủy ban e rằng các hãng sản xuất máy tính và người sử dụng, một lần nữa sẽ không có cơ hội lựa chọn, mà phải chấp nhận "ăn những món Microsoft bày sẵn ra đĩa".

Luật sư Horacio đã phản bác lại nhận định này bằng lập luận: Buộc Microsoft bán Vista không có Windows Defender cũng giống như bắt BMW bán xe ô tô mà không có túi khí.

 "Chúng tôi có trách nhiệm phải làm cho sản phẩm tốt hơn, an toàn hơn với người sử dụng", và Windows Vista được thiết kế ra là để "mang đến cho người dùng môi trường điện toán cá nhân bảo mật nhất, cũng như cơ hội kiếm tiền chưa từng có trong toàn ngành công nghệ", Microsoft viết trong thông cáo báo chí. Gã khổng lồ không quên nói thêm rằng người dùng hoàn toàn tự do trong việc sử dụng sản phẩm không phải của Microsoft, và rằng "Vista được thiết kế để tôn trọng sự lựa chọn của người dùng một cách tối đa"

Microsoft cũng cho biết trong tiến trình phát triển Vista, hãng đều mời các đối tác và đối thủ tham gia, cho phép họ xây dựng các sản phẩm và dịch vụ vận hành trên nền hệ điều hành mới.

Hai ngày quyết định

Trên thực tế, Ủy ban châu Âu cũng chưa mở bất cứ cuộc điều tra chính thức nào. Song việc Ủy ban bày tỏ lo ngại và cảnh báo vào lúc này là một dấu hiệu không tốt cho Microsoft, khi mà chỉ còn một ngày nữa là các luật sư của hãng phải đối mặt với EU trong phiên toàn kháng án phán quyết 2004 diễn ra tại Brussel.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã nộp đơn kiện mới nhắm vào Microsoft, cáo buộc Gã khổng lồ phần mềm không tôn trọng và thực thi phán quyết năm 2004. Microsoft khi đó đã yêu cầu một phiên chất vấn các bên để có thể tranh luận lại những cáo buộc này, cũng như giải trình với EU rằng hãng đã tuân thủ tối đa phán quyết.

Trong phiên chất vấn kéo dài 2 ngày này (bắt đầu từ tối nay), Microsoft sẽ cố gắng chứng minh yêu cầu từ phía ủy ban là một nhiệm vụ "bất khả thi", bất chấp mọi nỗ lực của hãng. Nếu như thất bại trong việc thay đổi suy nghĩ của Ủy ban, Microsoft sẽ phải đối mặt với một án phạt lên tới 2,4 triệu USD/ngày, bắt đầu tính từ hồi giữa tháng 12 năm ngoái.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,