221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
778862
20 sản phẩm từng làm thay đổi bộ mặt Internet
1
Article
null
20 sản phẩm từng làm thay đổi bộ mặt Internet
,
20 sản phẩm này đã làm thay đổi hoàn toàn cách mạng Internet vận hành và kinh doanh trong suốt 20 năm qua, hay nói cách khác, với Internet, chúng là những công nghệ có sức ảnh hưởng sâu rộng nhất.
Soạn: AM 736433 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Điện thoại di động Motorola StarTAC, cuộc cách mạng của những chiếc "alô". Nguồn: Cellink.com

Sniffer - Network General - (1986):

Mặc dù rất đắt (cỡ khoảng 60.000 USD trở lên), song sản phẩm này chính là công cụ chẩn bệnh mạng đơn giản và dễ sử dụng đầu tiên trên thế giới. Các phiên bản hậu duệ của nó ngay nay đang tích cực phục vụ cho mạng Gigabit, mạng không dây và thậm chí là cả những ứng dụng chạy trên những nền mạng này.

NOTES - Lotus (giờ là IBM) - (1989)

Được coi là ứng dụng nhóm thị trường đích thực đầu tiên, hơn 35.000 bản Lotus Notes 1.0 đã bán hết veo ngay trong năm đầu tiên phát hành. Lotus Notes đòi hỏi hoặc DOS 3.1 và OS/2 đối với máy tính client hoặc DOS 3.1, 4.0 và OS/2 đối với máy chủ.

THE WORLD - Software Tool & Die - (1989)

The World nổi danh với tư cách ISP thương mại lâu đời nhất thế giới. Nó được thành lập tại Brooklin bởi giám đốc điều hành Barry Shein, nhằm cho phép công chúng truy cập vào mạng Usenet News.

NETWARE 3.x - Novell (1989)

Đây chính là phiên bản NetWare đã đưa việc quản trị hệ thống mạng quy mô lớn lên một "tầm cao mới" và tăng tốc đáng kể cho việc ứng dụng NetWare. Cũng chính nhờ phiên bản này, giới phát triển Web và phần mềm mới có thể kết nối các dịch vụ khác như diệt virus, backup, cơ sở dữ liệu và máy chủ Web với mạng.

Họ sản phẩm LAN không dây WAVELAN - AT&T Network Systems (Giờ là Lucent) - (1990)

Dựa trên một chuẩn sơ thảo (sau này trở thành IEEE 802.11), họ sản phẩm WLAN đầu tiên bao gồm: card mạng WaveLAN PCMCIA dành cho notebook và máy tính xách tay, phần mềm WaveLAN/ISA dành cho máy tính để bàn AT-bus, điểm truy cập WavePOINT, phần mềm roaming WaveAROUND, chương trình khảo sát địa điểm lắp đặt WaveMonitor và hệ thống WaveMODEM để tích hợp công nghệ WaveLAN vào trong các sản phẩm OEM. Cùng với nhau, chúng cho phép chúng ta kết nối bất cứ máy tính nào từ bất cứ đâu vào mạng Internet. Nhờ có họ sản phẩm này, chúng ta đã hiểu ra tầm quan trọng của mạng không dây và những tiện ích của nó.

Soạn: AM 736437 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek
Máy chủ truy cập 10BASE-T - Synoptics (1991)

10Baste-T của Synoptics đã giải phóng cả ngành công nghiệp mạng khỏi sự ràng buộc của mạng cáp đồng trục và trạm thu phát tín hiệu. Ngày nay, đại bộ phận các mạng PC Client đều được xây dựng trên nền các phiên bản hậu duệ của 10Base-T, bao gồm 100Base-TX và 1000Base-T.

Linux - nguồn mở (1991)

Hệ điều hành hoàn toàn nguồn mở đầu tiên. Linux đã trở thành nền tảng phổ biến cho những sản phẩm mạng cách tân, kể từ khi Linus Torvalds phát hành phiên bản 0.02. Đến nay, mặc dù trên địa hạt desktop và máy chủ, Linux chưa lật đổ được Microsoft song chính nó đã "khơi nguồn cảm hứng" cho Darwin/OS X, giúp Apple nổi lên như một thách thức đối với Windows.

ETHERSWITCH - Kalpana - (1991)

Etherswitch là thiết bị switch (chuyển mạch) Ethernet đa cổng đầu tiên của Kalpana, trước khi hãng này phát minh ra EtherChannel. Đến năm 1994, Cisco đã thâu tóm Kalpana và công nghệ Etherswitch đã trở thành nền móng cho dòng sản phẩm Catalyst nổi danh của Cisco.

NETSCAPE NAVIGATOR và SPYGLASS MOSAIC (1993)

Đây là hai trong số những trình duyệt thương mại đầu tiên, mở toang cánh cửa dẫn người dùng bước vào thế giới Internet.

FIREWALL-1 - Check Point (1994)

Có thể nói, những phát minh của Check Point về firewall đã mang tính đột phá. Chưa hết, Check Point còn hợp tác cùng những hãng phần cứng đáng tin cậy như Nokia, khiến cho các doanh nghiệp càng có thêm niềm tin khi mua và cài đặt tường lửa CheckPoint trên hệ thống mạng của mình.

WINDOWS 95 - Microsoft (1995)

Là hệ điều hành khách (Client) đầu tiên hỗ trợ Winsock (Viết tắt của Windows Socket), một chuẩn quy định cách máy tính  truy cập vào các dịch vụ mạng, nhất là thông qua TCP/IP, Windows 95 đã giết chết hơn một chục nhà cung cấp dịch vụ TCP/IP trung gian và xâm lấn toàn bộ địa hạt desktop.

Soạn: AM 736439 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Sussidiaro.com
APACHE Web server - Nguồn mở (1995)

Là máy chủ Web miễn phí đầu tiên trên thế giới và hiện vẫn đang được ứng dụng trên toàn mạng Internet, phục vụ nội dung ở mọi hình thức và quy mô.

CISCO 2500 routers - Cisco (1995)

Series router IP này của Cisco là một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại, do nó đã đạt đến sự hài hòa chuẩn mực giữa kích thước, độ đơn giản và giá cả. Thiết bị router tất cả trong một này đã làm thay đổi hoàn toàn các thiết lập mạng của các doanh nghiệp.

ĐTDĐ STARTAC - Motorola (Giữa thập niên 1990)

Với thiết kế vỏ gập cách mạng, Motorola đã biến ĐTDĐ thành một thứ gì đó nhỏ gọn, vừa đủ để nhét vào trong túi hay gài ở thắt lưng.

M40 router - Juniper Networks (1998)

Trong thập niên trước, Cisco đã đánh bại thành công nhiều đối thủ mạng lớn hơn như 3Com, Proteon, WellFleet và kể cả bộ phận Phần cứng Mạng của IBM. Tuy nhiên, trong mắt nhiều ISP và doanh nghiệp lớn, Juniper đã nổi lên như một sự lựa chọn thứ hai - nhất là khi M40 lại do chính Tony Li, người đã thiết kế nên series router 12000 đầu tàu cho Cisco, thiết kế.

SENDMAIL switch - SendMail - (1998)

Sendmail có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng email, vì nó định ra cách chúng ta liên lạc qua email ngày nay. Được Eric Allman thành lập năm 1998, SendMail đã tung ra thị trường SendMail Switch, phiên bản thương mại đầu tiên của phần mềm này.

Công cụ tìm kiếm GOOGLE - Google (1998)

Công cụ tìm kiếm này ngày nay đã trở thành một đế chế, dù khi ấy, nó chỉ là dự án nghiên cứu của hai nghiên cứu sinh trường đại học Stanford - Larry Page và Sergey Brin. Google khác biệt với những công cụ tìm kiếm khác ở chỗ nó phân tích mọi đường link và hiển thị kết quả tìm kiếm theo độ liên quan, thích hợp cao nhất.

Soạn: AM 736445 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Infoworld
NAPSTER - Napster (1999)

Có thể coi Napster là một quả bom nguyên tử bắn thẳng vào ngành công nghiệp mạng, mở ra kỷ nguyên của mạng chia sẻ file P2P và mở đầu cho cơn ác mộng kinh hoàng của ngành thu âm cũng như Hollywood.

WINDOWS 2000 SERVER - Microsoft 2000

Vẫn chưa thể thống nhất phiên bản Windows Server nào của Microsoft khiến cho địa hạt mạng thay đổi nhiều nhất, song tầm quan trọng của Windows 2000 Server là không thể chối bỏ. So với hệ điều hành máy chủ đầu tiên của Microsoft là Windows NT 3.51, Windows 2000 Server đã thể hiện một bước tiến dài. Ngoài ra, chính Windows 2000 Server là mục tiêu của sâu Code Red "khét tiếng" hồi năm 2001.

SKYPE - Skype - (2003)

Ứng dụng điện thoại P2P độc quyền này là sản phẩm VoIP có chất lượng thực sự đầu tiên trên thế giới, đưa VoIP trở thành một trong những trào lưu thịnh hành nhất thị trường viễn thông và công nghệ hiện nay.

Thiên Ý (Theo Network World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,