Ký hợp đồng hòa mạng nhưng thuê bao không sử dụng được dịch vụ hoặc đột nhiên bị khóa cả hai chiều. Khi khách hàng phản ánh thì được nhà cung cấp giải thích, số máy nằm trong kho số đẹp để bán đấu giá hoặc khách hàng vô tình mua phải số sim đang thuộc diện tranh chấp.
Anh Nguyễn Thịnh Hoàn, ở Phường Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội, mua được thẻ sim trả trước có số đẹp 090xxx8888 với giá 8 triệu đồng. Ngày 27/2, anh ra đại lý của MobiFone số 124 Nguyễn Chí Thanh để chuyển hình thức sử dụng từ trả trước sang trả sau. Thủ tục hòa mạng xong xuôi, anh Hoàn trả cho đại lý 175.000 đồng.
Một ngày sau, khi anh đang sử dụng dịch vụ bình thường thì đột nhiên máy bị khóa chiều gọi đi mà không hề được thông báo. Anh vội phản ánh với nhân viên tổng đài 145, ngày hôm sau thuê bao lại được hoạt động bình thường.
Không muốn gặp phiền phức vì số máy đẹp, 4 ngày sau đó, anh Hoàn quyết định cắt chiều gọi đi để bán cho khách. Tuy nhiên, cuộc mua bán không đạt được thỏa thuận nên anh tiếp tục giữ lại số sim, đồng thời thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ kích hoạt chiều gọi đi để anh được liên lạc bình thường.
Lúc này, tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone thông báo: số máy này đã được chuyển cho một người khác sử dụng, do vậy, anh không thể mở được cả hai chiều đi và đến. "Sim vẫn còn nằm trong tay tôi và tôi vẫn đứng tên hợp đồng, làm gì có chuyện số máy thuộc về người khác", anh Hoàn bức xúc nói.
Anh Hoàn mang sim ra gặp đại lý thì được giải thích, kho số do nhà cung cấp dịch vụ quản nên anh phải kiến nghị đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của MobiFone. "Gần 1 tháng trôi qua, tôi cứ cầm số sim mà không thể làm gì được, trong khi tôi gọi đến thuê bao này, đầu dây bên kia vẫn đổ chuông và có người trả lời. Tôi chỉ biết bỏ tiền ra mua chứ làm sao biết được số máy nằm trong diện tranh chấp. Tôi mong MobiFone có câu trả lời thích đáng để những khách hàng như chúng tôi đỡ bị thiệt thòi", anh Hoàn nói với VnExpress.
Trong lúc này, số sim 090xxx8888 của anh Hoàn đang được một khách hàng có tên Đinh Tiết Hùng sử dụng. Anh Đinh Tiết Hùng khẳng định chắc chắn, số này cũng được anh mua từ một đại lý MobiFone tại Hà Đông, vào đúng 29 Tết Bính Tuất với giá 11 triệu đồng. "Tất cả hợp đồng mua bán tôi đều giữ trong tay, thậm chí, tôi còn giữ lại tất cả những thẻ cào để phòng xảy ra tranh chấp", anh Hùng cho biết.
Anh cho biết, số máy này cũng chỉ được lấy lại cách đây 20 ngày sau hơn 1 tháng bị mất cắp. Câu chuyện bắt đầu từ ngày 17/2 khi anh đang liên lạc với bạn bè thì đột nhiên máy tắt và thông báo thuê bao bị khóa cả hai chiều (gọi đi và nhận cuộc gọi đến). Anh liên hệ với nhân viên tổng đài thì được giải thích, số máy này đã được sang tên một người khác.
Không chấp nhận bị mất số tiền quá lớn này, anh viết đơn kiến nghị lên Phòng chăm sóc Khách hàng Trung tâm Thông tin di Động VMS khu vực 1. Sau khi xem xét giấy tờ, kiểm tra hợp đồng và hóa đơn, mãi đến đầu tháng 3, số sim mới được trả lại anh Hùng. "Tôi không quan tâm chuyện anh Hoàn nào đó bỏ ra bao nhiêu tiền để có được số này nhưng đây là số máy của tôi, tôi đã bỏ tiền ra mua của đại lý và có đầy đủ hóa đơn chứng từ, do vậy MobiFone phải có trách nhiệm giải thích rõ và thỏa đáng điều này", anh Hùng bức xúc.
Còn anh Nguyễn Thịnh Hoàn thì đặt câu hỏi, tại sao số điện thoại đã được sở hữu hợp pháp lại bị mất một cách dễ dàng đến như vậy?
Bà Lê Diễm Ngọc, Trưởng phòng chăm sóc Khách hàng Trung tâm Thông tin di động VMS khu vực I thừa nhận có tranh chấp xảy ra từ số thuê bao di động trên. Theo bà, tất cả các thông tin liên quan đến khách hàng đã được MobiFone tập hợp, thậm chí đã gặp gỡ trực tiếp chủ thuê bao để giải thích. Bà hứa sẽ có câu trả lời chính thức vào ngày 25/3, khi ấy, chắc chắn số sim sẽ được trả về người chủ đích thực theo đúng quy định hiện hành.
Cách đây 9 ngày, Anh Nguyễn Nam Phương ở Bình Định ký hợp đồng hòa mạng hai số sim "lộc phát" nhưng không thể sử dụng được dịch vụ. Khi anh thực hiện cuộc gọi thì nhận được thông báo: "số máy này không có thực", trong khi đó, theo hợp đồng anh sẽ sử dụng ngay 2 số điện thoại 0982796868 và 0982798686. "Tuy nhiên hơn 5 ngày trôi qua, hai thuê bao trên vẫn chưa được kích hoạt. Khi tôi hỏi lại thì đại lý cho biết số này nằm trong kho số đẹp và không bán cho khách", anh Phương nói. Điều anh Phương bức xúc nhất hiện nay là tại sao số điện thoại nằm trong diện chưa bán mà đại lý vẫn thực hiện việc ký kết hợp đồng. Lãnh đạo Viettel cho biết, hai số máy mà anh Phương đăng ký sử dụng nằm trong diện quy hoạch các số đẹp dành để đấu giá và tặng cho quỹ vì người nghèo. Theo quy định, Viettel sẽ cấp dải số cho đại lý, trong đó, những số đẹp đều được đánh dấu và không cập nhật trên hệ thống. Khi khách hàng hòa mạng dịch vụ, việc đầu tiên, đại lý phải kiểm tra danh sách những số thuê bao thuộc diện quy hoạch. "Có thể đại lý đã bỏ qua công đoạn này và không hiểu vô tình hay cố ý vẫn ký hợp đồng với khách hàng", ông Tống Viết Trung, Giám đốc Công ty Thông tin di động (Viettel) nói. Ông thừa nhận, lỗi này thuộc về đại lý của Viettel khi ký hợp đồng với khách. |