221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
776748
Cơ quan chức năng ''vào cuộc'' kiểm soát sóng di động
1
Article
null
Cơ quan chức năng ''vào cuộc'' kiểm soát sóng di động
,

(VietNamNet) - Dư luận gần đây đặc biệt chú ý tới ảnh hưởng của sóng các mạng di động đến sức khỏe người dân. Tới đây, các cơ quan chức năng và đoàn kiểm tra liên ngành cần có kết luận chính thức về tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Soạn: AM 731427 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trạm phát sóng ĐTDĐ - hiểm họa lơ lửng?

Câu chuyện bắt đầu từ những lá đơn gửi tới Văn phọ̀ng Chính phủ của gần 100 hộ dân ở Bắc Linh Đàm và các tổ liền kề thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai Hà Nội hồi tháng 10/2005. Trong lá đơn, các hộ dân phản ánh việc lắp đặt trạm BTS của CityPhone trong khu vực gây mất an toàn và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng cuối năm 2005 đã chỉ đạo Bộ Khoa học công nghệ phải kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng sóng điện từ của các trạm thu phát sóng điện thoại di động và các loại sóng siêu cao tần khác để có tiêu chuẩn qui định về khoảng cách an toàn đối với sức khỏe con người.

Cùng thời gian này, sau khi nhận được đề nghị đo kiểm hệ thống CityPhone của Công ty Viễn Thông Hà Nội, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội kết hợp với Viện Y học Lao động và Vệ sinh Môi trường (Bộ Y tế) tiến hành đo kiểm an toàn bức xạ điện từ trường tần số radio do thiết bị thu phát vô tuyến di động CityPhone gây ra. Kết quả là, tại môi trường làm việc trực tiếp của nhân viên trạm mức bức xạ điện từ trường đo được có giá trị từ 0,0 đến 1,73mW/cm2, thấp hơn mức tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam là <10microW/cm2.

Sau CityPhone đến lượt các hộ dân ở Trung Họ̀a, Cầu Giấy (Hà Nội) cũng có phản ánh tương tự khi S-Fone lắp đặt trạm BTS mới ở Quan Nhân (Trung Ḥà, Cầu Giấy). Theo các hộ dân này, sau thời gian lắp đặt các trạm BTS, sức khỏe của họ bị sút giảm rõ rệt. Ngoài ra, các thiết bị điện tử gia dụng trong gia đình cũng có dấu hiệu khác thường như bị nhiễu sóng, không thu được tín hiệu…

Gần đây nhất, nhiều hộ gia đình ở Hà Tây cũng có đơn thư gửi lên lănh đạo Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đề nghị dỡ bỏ trạm thu phát sóng mà công ty này lắp đặt trên nhà một hộ dân trong làng với lý do, sóng điện thoại đă làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Trước những bức xúc của người dân, các doanh nghiệp kinh doanh di động buộc phải vào cuộc tiến hành đo kiểm và tìm hiểu nguyên nhân sự cố.

Kết quả được Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội và Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) tiến hành đo kiểm cho thấy, tại môi trường làm việc trực tiếp của nhân viên trạm mức bức xạ điện từ trường đo được có giá trị từ 0,0 đến 1,73mW/cm2 của mạng di động CityPhone, trong khi tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam là 10microW/cm2.

Trong môi trường dân cư mức bức xạ điện từ trường đo được tại các vị trí sân, hành lang, căn hộ và phòng ở, trường học đều có giá trị là 0,0 microW/cm2. So với tiêu chuẩn cho phép của Liên Xô cũ quy định đối với các thiết bị hoạt động trong dải tần số từ 300MHz đến 30GHz tại khu dân cư, ngoài tường nhà phải lớn hơn 1,0 microM/cm2 và trong phòng ở lớn hơn 0,5 microM/cm2. Như vậy là sóng rất an toàn. Trên thế giới, công nghệ PHS mà CityPhone đang triển khai cũng đã được đánh giá là công nghệ xanh.

Theo Viện Y học Lao Động và Vệ sinh Môi trường, tiêu chuẩn quốc tế vào VN cho phép sóng vô tuyến viễn thông đối với môi trường lao động là 10mw/cm2 trong khi kết quả đo kiểm của Viettel tại một số điểm ở Hà Tây có mức cao nhất 2,2-2,3mw/cm2 tại khu vực đặt trạm. Khu vực sân trường khu vực ngoài nhà, trong nhà, ngã tư là 0,0mw/cm2. Tuy chưa đưa ra kết luận chính thức nhưng kết quả ban đầu cho thấy mạng di động Viettel vẫn khá an toàn với người sử dụng.

Tuy nhiên, nhằm củng cố lòng tin của người dân về mức độ an toàn của các trạm phát sóng mạng di động, hiện tại, Viện Y học Lao Động và Vệ sinh Môi trường (Bộ Y tế) đang phối hợp với Bộ Khoa học công nghệ đang xây dựng tiêu chuẩn Vệ sinh bức xạ đối với các nguồn điện từ trường đặt trong dân cư. Đồng thời, các cơ quan chức năng thuộc Bộ KHCN, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường, trong thời gian gần nhất, sẽ phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm thảo luận về ảnh hưởng của sóng di động đến người dân.

  • Hoàng Hùng

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,