221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
776994
Hoãn phát hành Vista: Hậu quả nghiêm trọng đến đâu?
1
Article
null
Hoãn phát hành Vista: Hậu quả nghiêm trọng đến đâu?
,
Tất cả mọi người đều có chung câu hỏi trong ngày hôm nay: Việc Windows Vista hoãn phát hành có nghĩa lý gì với tôi?
Soạn: AM 731919 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Có thể nói, cuối ngày hôm qua, Microsoft đã thả một quả bom vào giữa làng công nghệ, với tuyên bố sẽ hoãn phát hành hệ điều hành Vista tới tận tháng Một năm sau. Gã khổng lồ phần mềm lý giải cho quyết định của mình là vì lợi ích chung của các hãng máy tính, bán lẻ và đối tác... nhưng trên thực tế, chính các hãng này phải gánh chịu tác động và rắc rối đầu tiên.

Rối ren và xáo trộn

"Quyết định này không tốt chút nào, với cả ngành công nghiệp máy tính chứ không riêng gì ai", nhà phân tích Richard Doherty của Enivisioneering Group nhận định. "Các hãng PC không, các hãng đồ họa không, các hãng chip không... Tất cả mọi người đều trông dựa rất nhiều vào Vista, đây thực sự là một cú sốc".

Microsoft nói rằng doanh số tiêu thụ của PC trong quý IV năm nay sẽ không vì Vista mà bị ảnh hưởng, nhưng Doherty cùng những người khác không nghĩ như vậy. "Về cơ bản, có thể nói chúng tôi đã từ bỏ mùa Giáng sinh năm nay ngay từ bây giờ. Các hãng sản xuất notebook còn thảm hơn nữa. Quý I (tức là thời điểm Microsoft dự định tung ra Vista) luôn là thời gian tiêu thụ máy tính chậm nhất trong năm, dù là desktop hay laptop".

Một nhà phân tích khác là Rob Enderle cũng đồng tình với quan điểm này. Theo Rob, quyết định của Microsoft sẽ gây khó dễ không nhỏ cho các hãng sản xuất máy tính. "Phải hiểu rằng cả năm, thị trường tiêu dùng chỉ trông chờ vào có vụ nghỉ lễ Giáng sinh. Hoãn phát hành Vista sẽ gây thiệt hại nặng nề cho thị trường, không có cách nào tránh được".

Cũng theo dự đoán của Rob thì người tiêu dùng sẽ không hào hứng đi mua máy tính mới cài Vista vào thời điểm tháng 1/2007, chính vì thế, nhà sản xuất đã mất đi vĩnh viễn một khoản doanh thu khổng lồ.

Sát cánh cùng Microsoft

Bất chấp việc quyết định tréo ngoe của Microsoft đã làm phá sản toàn bộ kế hoạch kinh doanh mùa lễ Giáng sinh năm nay, ngành công nghiệp máy tính vẫn tỏ ra ủng hộ gã khổng lồ phần mềm.

"Bởi Microsoft là một trong những đối tác đáng tin cậy và quan trọng nhất của HP, chúng tôi luôn ủng hộ họ trong mọi quyết định về thời điểm phát hành Windows Vista. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để cùng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất", thông cáo báo chí của HP viết.

Trong khi ấy, Dell tỏ ra dè dặt hơn một chút, dẫu rằng mô hình kinh doanh trực tiếp của hãng này nhiều khả năng vẫn cho phép PC cài Vista xuất xưởng đúng dịp cuối năm. "Chúng tôi vẫn sẵn sàng và hào hứng đón nhận Vista bất cứ khi nào nó ra".

Thoải mái nhất với chuyện này có vẻ là Gateway. "Chúng tôi sẽ có thể đón mùa Noel theo cách thức truyền thống. Và dù Vista ra mắt vào thời điểm nào, máy tính của chúng tôi cũng sẵn sàng".

Trong khi ấy, hãng chip Intel từ chối đưa ra lời bình luận, còn đối thủ AMD cũng cho biết chưa chuẩn bị thông cáo báo chí. Chỉ biết là ngay sau thông tin về vụ hoãn phát hành Vista, cổ phiếu Intel đã sụt giá.

Và thất vọng

Soạn: AM 731923 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Infotech

Ý kiến chung của giới phân tích là Microsoft đã chơi khó toàn ngành công nghiệp máy tính, và một cảm giác tiêu cực đang bao trùm lên khu vực này. Mùa kinh doanh chính trong năm đã lỡ mất, thị trường chỉ còn biết trông chờ tới mùa khai giảng , tức là ít nhất 6 tháng sau khi Vista phát hành (Ấy là nếu như không có bất cứ lần hoãn nào nữa).

Một câu hỏi lớn đặt ra là sự kiện này sẽ tác động thế nào đến doanh số tiêu thụ máy tính? Liệu người dùng sẽ mua máy tính rồi chờ bổ sung Vista sau, hay là sẽ yên vị chờ cho đến khi hệ thống hoàn chỉnh?

Doherty tin rằng người dùng sẽ chọn phương án thứ hai, bởi lẽ Vista đòi hỏi rất cao đối với hệ thống đồ họa. Nếu mua máy trước rồi mới cài đặt Vista, họ sẽ vấp phải nguy cơ hệ thống đồ họa không đủ mạnh.

Microsoft không tiết lộ họ có kế hoạch nào giúp dọn dẹp tình trạng lộn xộn hiện nay hay không, và cuối cùng, chỉ có các hãng chip, PC là thui thủi ôm nỗi hoang mang và hẫng hụt.

Rất nhiều hãng phần mềm đã phải hoãn lại kế hoạch tung ra sản phẩm hỗ trợ Windows Vista, hoặc vận hành trên nền Windows Vista. Đa số thính giả tham gia hội thảo MIX06 do Microsoft tổ chức đều tỏ ra bất ngờ trước thông tin, bởi lẽ "với những gì họ trình diễn tại đây (thú thật là rất ấn tượng), chúng tôi đều nghĩ thời điểm tung ra Vista gần lắm rồi", Konya, giám đốc điều hành BT Communications phát biểu.

Đứng ngoài tác động

Tuy nhiên, chịu ảnh hưởng lớn nhất của việc hoãn phát hành Vista chỉ là người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sẽ không bị hề hấn hay xáo trộn gì trong kế hoạch nâng cấp lên hệ điều hành mới của họ.

"Đa số các doanh nghiệp đều phải mất tới 18 tháng để thử nghiệm và dự trù kế hoạch trước khi chính thức triển khai Vista ra cả hệ thống, do đó, hoãn hay không cũng không ảnh hưởng mấy tới họ".

Điều mỉa mai là theo kế hoạch của Microsoft, Vista phiên bản dành cho doanh nghiệp sẽ vẫn phát hành đúng lịch trình, đúng thời gian biểu. Chỉ có người tiêu dùng là phải dài cổ chờ đợi mà thôi.

Ít có khả năng vì chuyện này mà các doanh nghiệp muốn đổi sang dùng hệ điều hành khác, nhưng chắc chắn, các hãng phân phối Linux sẽ tận dụng đến cùng cơ hội này để tiếp thị và marketing cho sản phẩm của mình.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,