221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
776890
Máy nghe nhạc MP3 và camcorder sắp tuyệt chủng?
1
Article
null
Máy nghe nhạc MP3 và camcorder sắp tuyệt chủng?
,

Chính các hãng di động sẽ kết liễu cuộc đời của các thiết bị nghe nhạc và quay video, Nokia khẳng định với tờ Financial Times. Và chịu trận đầu tiên chính là thị trường máy ảnh số.

Soạn: AM 731701 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những mẫu máy nghe nhạc như Sony Ericsson Walkman đang dần hất cẳng những thiết bị MP3 thuần túy khỏi thị trường. Nguồn: Mobilemag

Anssi Vanjoki, người đứng đầu bộ phận multimedia của Nokia, đã nhắc lại lời dự đoán mà hãng này đưa ra từ năm 2000 về cái chết "dần mòn" của ngành công nghiệp máy ảnh, cùng với đó là tuyên bố: các thị trường khác như MP3 và video camcorder chắc chắn sẽ phải chịu chung số phận.

Năm ngoái, riêng Nokia đã cho ra lò tới 100 triệu con dế chụp hình, biến hãng này trở thành... nhà sản xuất máy ảnh số lớn nhất thế giới, qua mặt cả những hãng máy ảnh chuyên nghiệp như Canon, Fujifilm hay Pentax.

Trong số những đại gia của làng máy ảnh, không ít kẻ đã phải ngậm ngùi từ bỏ cuộc chơi. Đơn cử là Konica Minolta hồi tháng Một vừa qua đã phải tuyên bố rút lui khỏi thị trường máy ảnh số, còn Agfa-Gevaert thì đã bán phắt bộ phận camera số danh tiếng của mình ngay từ năm 2004.

"Trong vòng 6-12 tháng nữa, chắc chắn bạn sẽ còn nghe được nhiều thông báo như thế này. Bước tiếp theo là sự biến mất dần dần của các hãng sản xuất máy nghe nhạ MP3 và máy quay phim cầm tay", Financial Times trích lại lời của Vanjoki.

Riêng năm ngoái, Nokia đã sản xuất hơn 40 triệu con dế nghe nhạc và đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng trong năm 2006. So với chất lượng của những thiết bị kiểu như iPod, rõ ràng điện thoại di động không thua kém là bao.

Với tầm tiền ngang bằng nhưng đổi lại, mua được một thiết bị đa năng hơn như ĐTDĐ, chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc lại trước ý định mua máy nghe nhạc MP3 đơn thuần.

Video camcorder chắc chắn sẽ là khu vực bị ảnh hưởng sau cùng, bởi lẽ chức năng quay phim hiện nay mới chỉ có ở những mẫu smartphone cao cấp, đắt tiền và cài đặt nhiều ứng dụng giống như máy tính. Tuy nhiên, sự hiện diện của tính năng này ở các dòng điện thoại trung cấp đang ngày càng tăng lên, do cuộc chiến vũ bão giữa các đại gia di động.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,