221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
776816
Microsoft hoãn phát hành Windows Vista đến 1/2007
1
Article
null
Microsoft hoãn phát hành Windows Vista đến 1/2007
,

Gã khổng lồ phần mềm dự định hoãn phát hành Windows Vista phiên bản người dùng đến tận đầu năm sau, thay vì mục tiêu nửa cuối năm 2006 như trước đây.

Soạn: AM 731559 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Tuy nhiên, Microsoft vẫn cam kết sẽ phát hành phiên bản Vista dành cho khách hàng doanh nghiệp ngay trong tháng 11 tới đây. Giá cổ phiếu của Microsoft sau thông tin này đã lập tức sụt gần 3%.

Ban đầu, Vista, bản nâng cấp Windows đáng kể nhất kể từ sau Windows XP (ra mắt cách đây 5 năm), được kỳ vọng sẽ kịp ra mắt ngay trong năm 2005. Thế nhưng Microsoft đã nhiều lần hoãn lên hoãn xuống, từ đầu năm 2006 sang cuối năm 2006 và giờ là sang hẳn năm 2007.

Việc hoãn phát hành Vista từ 8-10 tuần này, theo phân tích của hãng nghiên cứu Gartner, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghệ, từ các hãng sản xuất máy tính cho đến hãng chip, các hệ thống phân phối, giới nghiên cứu và cả các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán, do lo ngại về tác động của sự kiện này lên tình hình tiêu thụ máy tính, đã chứng kiến sự hạ giá dây chuyền của Intel, HP và Dell.

Trong suốt thời gian qua, Windows Vista luôn chiếm giữ vị trí "minh tinh", đi trước dẫn đường cho hàng loạt sản phẩm và dịch vụ (vừa hoặc sắp công bố) của Microsoft, từ thiết bị chơi game thế hệ mới Xbox 360 cho đến phần mềm Office mới.

Sự thành công của những phần mềm mới này có ý nghĩa sống còn đối với Microsoft trong việc duy trì và củng cố địa vị của hãng trên thị trường phần mềm, khi mà cổ phiếu Microsoft gần như dậm chân tại chỗ trong suốt 5 năm qua.

Windows, hệ điều hành nắm giữ tới 90% máy tính để bàn toàn cầu, chính là con gà đẻ trứng vàng số một của Microsoft. Chính vì lẽ đó, việc Microsoft buộc phải dời lại ngày phát hành Vista đã khiến không chỉ hãng này, mà hàng loạt công ty công nghệ khác rơi vào tình trạng hoang mang. "Chúng tôi không nghĩ ra được nên làm việc gì vào lúc này nữa. Thôi đành mặc đến đâu thì đến vậy".

Về phần mình, Microsoft lý giải nguyên nhân của sự chậm trễ này là do họ muốn nâng cao chất lượng Vista lên hơn nữa, nhất là ở lĩnh vực bảo mật, vả lại bản thân các hãng chế tạo máy tính cũng không muốn, do một phiên bản hệ điều hành mới tung ra ngay mùa mua sắm sẽ gây nên tình trạng bất ổn định trên thị trường.

Những "mông má" mới cho Windows

Bên cạnh tính năng bảo mật được siết chặt, Hệ điều hành Windows mới sẽ có một giao diện mới với scrolling 3 chiều giữa các cửa sổ. Những cửa sổ này có thể hiển thị trong suốt để người dùng xem được các thông tin bên dưới.

Chưa hết, nó còn có thể phát cũng như thu truyền hình phân giải cao ngay trên máy tính, và cho phép người dùng tìm kiếm các tài liệu lưu trong ổ cứng cũng như trên mạng Internet một cách dễ dàng, hiệu quả hơn.

Cũng theo các thông tin trước đây, thì Microsoft dự định sẽ phát hành tới 8 phiên bản Vista khác nhau, nhắm đến những đối tượng sử dụng máy tính khác nhau, thay vì phân chia theo thông số phần cứng như cách làm truyền thống.

Thiên Ý (Tổng hợp AP, Reuters, Techweb)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,