221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
776566
Tương lai nào cho các hãng viễn thông?
1
Article
null
Tương lai nào cho các hãng viễn thông?
,

Điều kỳ cục nhất tại Hội thảo TelecomNext diễn ra tại Las Vegas là gì? Ấy là các đại gia của ngành viễn thông đều chỉ thích nói về truyền hình thay vì điện thoại.

Soạn: AM 731033 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguồn: Akihabara

Quy tụ tại TelecomNext là một dàn quan chức nổi tiếng của các đại gia viễn thông thế giới, từ Ivan Seidenberg, giám đốc điều hành Verizon Communications, Edward Whitacre của AT&T cho đến Robert A. Iger, giám đốc điều hành Walt Disney và Glenn Brit, giám đốc điều hành Time Warner.

Phân tích kỹ chủ đề của những bài diễn văn, người ta dễ dàng nhận thấy ngành công nghiệp viễn thông đã sẵn sàng cho một đợt thay đổi "địa chấn". Thị trường viễn thông truyền thống đã bắt đầu rùng mình với những vụ hợp nhất và sáp nhập khổng lồ. Sau vụ siêu sáp nhâp giữa SBC Communications và AT&T, hay Verizon Communications và MCI hồi năm ngoái, năm nay, đến lượt AT&T lại dự định nuốt chửng Bell South với cái giá 67 tỷ USD.

Đối thủ mới

Môi trường viễn thông đang chứng kiến một hình thái cạnh tranh hoàn toàn khác biệt. Các hãng điện thoại và cáp chẳng bao lâu nữa sẽ đối đầu trực tiếp với nhau, không chỉ vì tranh giành người dùng băng thông rộng, mà còn để giành giật khách hàng dùng điện thoại và truyền hình nữa.

Những tiến bộ mới về công nghệ đã cho phép những hãng chuyên về nội dung như Disney, và các hãng Internet kiểu như Google, Yahoo trở thành địch thủ đáng gờm của các hãng cáp và viễn thông. Đơn giản, bởi họ cũng có thể cung cấp dịch vụ điện thoại và video như ai.

"Ngành viễn thông đã thay đổi rất nhiều trong vòng 20 năm qua. Và nó sẽ còn tiếp tục lột xác trong vòng 10 năm nữa", nhà phân tích Jeff Kagan nhận định. Tất nhiên, kết quả cuối cùng sẽ là dịch vụ tốt hơn trong khi cước phí mà người dùng phải trả lại rẻ hơn.

Việc hai mạng viễn thông lớn nhất thế giới AT&T và Verizon cùng nhảy vào kinh doanh truyền hình đã chẳng còn bí mật gì nữa. Trong vài năm qua, hai ông lớn này đã chi hàng tỷ USD để nâng cấp mạng, phục vụ cho các dịch vụ truyền hình trả tiền.

Ai lấn sân ai?

Điều ít ai biết là chính các hãng cáp đã buộc những công ty viễn thông như AT&T phải nhảy vào thị trường truyền hình. Bởi lẽ, họ là người lấn sân trước, khi cung cấp dịch vụ điện thoại riêng. Điển hình là Time Warner Cable đã đầu tư rất mạnh tay cho dịch vụ điện thoại mới, tích hợp hai gói dịch vụ truyền hình và băng thông rộng tốc độ cao.

Kết quả là gì? Trong năm nay, chúng ta sẽ thấy các gói dịch vụ mà hãng viễn thông và mạng cáp tung ra là giống hệt nhau. Người tiêu dùng sẽ phải chọn lựa một trong hai, và đó sẽ là một sự thay đổi cực lớn trên thị trường.

Một chủ đề nóng bỏng tại Hội thảo lần này là cuộc tranh cãi xung quanh quyền kiểm soát Net. Theo đó, các hãng viễn thông cho rằng họ phải có quyền tính phí cao hơn đối với những nhà cung cấp nội dung kiểu như Google hay Yahoo. Phe Google phản pháo lại bằng việc lobby Quốc hội thông qua bộ luật ngăn cấm các hãng viễn thông "canh cổng" và thu lệ phí qua mạng kiểu đó.

Những chủ đề nóng

Một chủ đề cũng nóng không kém là IPTV và viễn thông không dây. Phần lớn các ý kiến sẽ thảo luận về cách cung cấp dịch vụ IPTV như thế nào cho hợp lý. Liệu các nhà cung cấp dịch vụ nên sử dụng mạng dây cáp hiện có, hay theo phương thức không dây? Đây chắc chắn sẽ là đề tài để ngỏ cho các cuộc tranh cãi.

Các hãng chip và chế tạo thiết bị, trong khi ấy, sẽ ra sức cổ súy cho những công nghệ giúp rút ngắn khoảng cách giữa điện thoại cố định với điện thoại không dây. Nortel sẽ trình diễn các sản phẩm WiMax, game di động và điện thoại gọi điện thấy hình. Cisco sẽ giới thiệu những mẫu ĐTDĐ tự động chuyển đổi từ mạng di động sang mạng Wi-Fi và ngược lại. Còn ADC sẽ trưng bày hệ thống ăngten mới nâng cao sức mạnh và diện phủ sóng của mạng không dây.

Thiên Ý (Theo CNET)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,