221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
677286
Game Online - ngàn lẻ một chuyện cười ra nước mắt
1
Article
null
Game Online - ngàn lẻ một chuyện cười ra nước mắt
,

(VietNamNet)-“Ronghaidau” - một cao thủ GameOnline… 13 tuổi mang “ngựa sắt” trốn nhà từ Hà Tây lên Hà Nội đánh GameOnline bốn ngày không chịu về. Lần đầu tiên, một trung tâm an ninh mạng phối hợp với các GameMaster và nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để giúp gia đình “Ronghaidau” “túm cổ” cậu ngay trên “Sới game”. Câu chuyện đã được PV VietNamNet ghi nhận từ gần 1 năm qua (5/2005), nhưng vẫn còn nguyên tính thời sự, khi vấn đề quản lý game online và giáo dục thế hệ trẻ tránh những mặt tiêu cực của game vẫn đang nóng bỏng.

 

“Cao thủ” game 13 tuổi và chuyến du đấu… bất tử

 

Khoảng 18h30 ngày 24/5/2005, một phụ nữ tự giới thiệu tên là Nguyễn Thị H. gọi lên số điện thoại cố định của trung tâm An ninh mạng BKIS (ĐH Bách khoa HN) “tha thiết” yêu cầu gặp anh Nguyễn Tử Quảng – giám đốc trung tâm. Sau khi nghe máy, Anh Quảng hoàn toàn bất ngờ khi được người phụ nữ này mếu máo nhờ… tìm trẻ lạc. Té ra chị H có một cậu con trai 13 tuổi tên S. “mất tích” đã ba ngày nay không về. Gia đình tá hỏa đi tìm khắp nơi, đưa cả tin “tìm trẻ lạc” lên truyền hình địa phương mà không có kết quả.

 

Game online cuốn hút trẻ em tại Game Expo 2005. (Ảnh:Thế Phong)

Vừa cảm thông vừa.. tò mò. Quảng hỏi rõ hơn, chị H sụt sùi cho biết, ba ngày trước, cháu S. đi học bằng xe đạp mini Nhật, đến tối không thấy về, gia đình túa ra đi tìm không có kết quả. Hai hôm sau thông báo đến lớp cháu học thì có một cậu chơi thân với S. cho biết, cu cậu rất ham mê chơi Game, là cao thủ trong số một trong lớp và khu vực gần nhà! Hai hôm trước “cao thủ” quyết định… bỏ nhà vác kiếm đi “Sới game” khác chiến đấu cho thỏa chí kiêu hùng. Các bạn trong lớp khẳng định hai ngày nay Nick của S. trên GameOnline vẫn thường xuyên ở chế độ online. Nghĩa là cu cậu vẫn đang ngồi chơi game ở đâu đó chưa về nhà.

 

“Cả nhà ai cũng mải làm mải ăn, lại không có máy tính nối mạng, nên có biết “gêm, giếc” là gì đâu?! Nghe nói thế thì nhờ cậu bạn cùng lớp cháu “lên gêm” tìm hộ. Ai ngờ biết cả nhà đi tìm mà nó vẫn một mực không chịu về, cháu mới 13 tuổi đầu, cả nhà chúng tôi lo lắng cuống cả lên mà không biết phải làm sao!”

 

Khi đi làm tại cơ quan, chị H. được một đồng nghiệp “mách nước” là thử gọi điện nhờ trung tâm BKIS… tìm con hộ. Nhận định việc này có nhiều yếu tố liên quan đến IT, Anh Quảng nhận lời làm hết khả năng để giúp gia đình chị H.

 

Ngay ngày hôm đó, Quảng download GameOnline mà cậu bé S. thường chơi về xem thử. Sau ba tiếng “vật lộn” với trò này vẫn không có kết quả: anh đã đăng kí một Acount mới và tìm cách “chat” với “Ronghaidau” (nickname của bé S. trên game) mà không nhận được phản hồi. Mãi sau mới biết là bé S. không thèm trả lời vì… thứ hạng Acuont của Quảng trên game thấp quá. (?!)

 

Truy tìm “Ronghaidau” !

 

Thế là gần như cả trung tâm BKIS lần đầu tiên bu quanh một cái Laptop để… chat trên game. Lập ra một Acount mới thật “kêu”, một chuyên viên BKIS đóng vai một game thủ “máu me” làm quen với “đại ca” “ronghaidau”:

A: Hi!

Ronghaidau: Hi chú!

(A: Sao nó biết mà gọi mình là chú nhỉ?)

A: Đang ở đâu thế?

Ronghaidau: Hỏi làm gì, “anh” mày đang chiến với bọn Raiden…

( “Hóa ra nó gọi mình bằng chú… em,  đánh đòn tâm lí thử xem!”)

A: Híc, “em” vừa bỏ nhà đi hai ngày nay!

Ronghaidau: Ừ, “anh” cũng thế!

A: Nhưng bây giờ sợ lắm rồi, ở đây chả có ai quen, lại đói nữa, mà bố mẹ “em” ở nhà chắc lo lắm…

Ronghaidau: Sao chú mày…hèn thế (?). Bán đồ khủng (áo giáp, kiếm, trang phục… tốt trên game - NV) đi mà mua bánh mì. Còn người quen? Chú mày không có guild trên mạng à? (guild: một nhóm chơi game - NV). Thôi biến đi!

A: Alo alo…

 

Thế này thì hết thuốc chữa! Cu cậu bị game mê hoặc mất rồi! Cả trung tâm dở khóc dở cười. Anh Quảng quyết định gọi điện thoại cho Nhà cung cấp dịch vụ GameOnline nọ. Nhưng các Gamemaster (Quản lí game) kiên quyết không cung cấp các thông tin trong Log của nick “Ronghaidau” vì nguyên tắc “đảm bảo bí mật khách hàng”. Mãi đến khi chắc chắn được thông tin về Quảng và trung tâm BKIS cũng như tính nghiêm trọng của vụ việc, họ mới nhiệt tình hợp tác. 11h30 trưa ngày 25/5/2005, anh đã có trong tay danh sách các địa chỉ IP của “Ronghaidau” và thời điểm vào mạng của đối tượng, thông tin cho thấy cu cậu chơi game thâu đêm suốt sáng. Tuy nhiên lần online mới nhất đã từ lúc 9h45’. Không còn cách nào khác, anh Quảng đành gọi lại cho các quản lí game và nhờ họ khi nào “Ronghaidau “ online thì báo cho anh ngay!

 

Qủa nhiên, 6h chiều hôm đó, một GameMaster GameOnline gọi cho Quảng thông báo Acount “Ronghaidau” đang online! Quảng gọi ngay cho nhà cung cấp dịch vụ Internet khu vực chứa IP của đối tượng. Do đã có sự trao đổi giúp đỡ từ trước và sự việc đã được ISP thẩm định, nên ngay sau đó họ đã cung cấp cho Quảng địa chỉ IP của đối tượng: Một quán Net trên đường Mã Mây! Quảng gọi ngay cho gia đình chị H. và đúng 9h15’, mọi người đã đến tận cửa quán Net trong khi “Ronghaidau” vẫn đang miệt mài “tử chiến” với guild Raiden!

 

Có cần quản lí chuyện giải trí của con em?

 

Có một sự kiện hi hữu đã xảy ra mà mãi sau này, khi cả nhà chị H. lên BKIS cảm ơn tung tâm thì mọi người mới rõ: Đúng vào buổi chiều hôm tìm thấy cháu S., gia đình chị H. do có đăng tin tìm con trên truyền hình, nên đã nhận được một cuộc điện thoại nặc danh yêu cầu 8h tối ngày hôm đó (25/5) đến đầu cầu Hà Đông nhận con! Nghi ngờ có người tìm được cháu S. và định tống tiền, gia đình chị đã ngay lập tức báo Công An, khi nhận được điện thoại của anh Quảng, mọi người mới chia ra đi đón cháu, mãi đến lúc đó, thân nhân của gia đình cùng các lực lượng công an đang phục kích tại hai đầu cầu Hà Đông mới được giải tán. Đặt ra một giả thiết xấu, nếu gia đình chị H. không đến nhờ trung tâm BKIS, nếu CNTT - Viễn thông ngày nay không cho phép người ra giải quyết được những cuộc tìm kiếm trên mạng dễ dàng như vậy? Nếu bé S. được tìm thấy muộn hơn….vv . Không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra?

 

Hiện nay, trên mạng Việt Nam hiện đang có rất nhiều loại hình GameOnline (Giải trí trực tuyến) nổi tiếng của thé giới do các nhà cung cấp trong nước phát hành. Có đồ họa và nội dung  hấp dẫn, những loại game này nhanh chóng tìm được chỗ đứng. Nói tốt thì cũng rất tốt, nhưng phải luôn ở trong cái ngưỡng giải trí đúng nghĩa, điều này với con em chúng ta  rất cần được chú ý.

 

Vụ như kiểu của bé S. là một điển hình, gia đình chị H. đúng là một phen tá hỏa, nghe chị H nói mới thấy việc quản lí con cái giải trí đúng mức quả không đơn giản chút nào! “Chúng tôi chẳng biết cháu chơi game từ lúc nào, thời gian trước tự nhiên thấy cháu về nhà ăn nói… người lớn hẳn, làm gì cũng tự tin hơn, thế nên khi biết cháu tiến bộ nhờ chơi game, chúng tôi thậm chí còn cho tiền để cháu chơi “thỏa thích”, cứ nghĩ chuyện giải trí thì kệ trẻ, cốt sao cho nó thoải mái nhất là được, ai ngờ…!” Điều chị H. không ngờ chính nằm ở chỗ “cho con chơi thỏa thích thì thôi”?!. Các bậc cha mẹ có khi không biết chút gì về trò giải trí của con cái, nhưng theo chúng tôi nên có sự quan tâm để trẻ có một môi trường giải trí lành mạnh, tích cực và đúng mức.

  •  Thế Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,