221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
774726
Sẽ không còn ranh giới giữa ĐTDĐ và Internet
1
Article
null
Sẽ không còn ranh giới giữa ĐTDĐ và Internet
,

Các hãng viễn thông đang từng bước phá vỡ ranh giới phân cách giữa mạng điện thoại và Internet, khi "dế" bây giờ có thể lướt Net nhoay nhoáy với tốc độ băng thông rộng, cũng như chuyển đổi thoăn thoắt giữa mạng cố định với mạng di động bất cứ lúc nào.

Soạn: AM 727261 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gian hàng của VK Telecom ở CeBIT 2006. Các người mẫu trong trang phục "nude" 100% đã xuất hiện để quảng cáo cho điện thoại hãng này. Nguồn: AFP

Tại CeBit năm nay, các hãng đã công bố khá nhiều thiết bị hội tụ giữa công nghệ di động với mạng Internet, chẳng hạn như những chiếc điện thoại được trang bị công nghệ VoIP. Đây là một xu hướng tuy mới nổi, song đang nhanh chóng trở nên rất thịnh hành trong ngành công nghiệp công nghệ.

Hãng điện tử Benq của Đài Loan - chủ sở hữu của Siemens - đã giới thiệu P51, một mẫu điện thoại có trang bị phần mềm của Skype cho phép thực hiện cuộc gọi thông qua kết nối Internet. Trong khi ấy, Samsung Electronics lại trưng bày một mẫu điện thoại có thể vừa truyền được giọng nói lẫn hình ảnh thông qua kết nối Wi-Fi khu vực.

Đại gia Nokia gần đây cũng công bố Nokia 6136, một model cho phép người dùng gọi điện qua mạng Internet nhờ công nghệ Wi-Fi tích hợp trong máy.

Về phần mình, các mạng di động cũng đã túc tắc khai trương những dịch vụ mới toe hỗ trợ Internet đầu tiên. Tại Đức, Vodafone và O2 đã giảm giá cho các cuộc gọi di động thực hiện trong bán kính gần nhà. Người dùng được hỗ trợ lướt Web từ điện thoại trên những đường mạng tốc độ cao, ngang ngửa với kết nối băng thông rộng.

Vodafone và T-Mobile chi nhánh tại Đức thì nhân dịp CeBIT, khai trương luôn dịch vụ download với tốc độ lên tới 10 mb/giây. Công nghệ này hiện mới chỉ được áp dụng cho các máy tính xách tay, song các hãng sản xuất ĐTDĐ dự định sẽ tung ra những mẫu ĐTDĐ tương thích ngay trong cuối năm nay.

Sử dụng công nghệ truy cập gói downlink tốc độ cao (HDSPA), một phiên bản cao cấp, tân tiến hơn hệ thống viễn thông di động toàn cầu HMTS hiện nay, tốc độ của dịch vụ mới vượt xa con số 380 kb/giây "rùa bò" của mạng 2G hiện nay.

Benq-Siemens dự định đón đầu HDSPA bằng mẫu điện thoại Internet tốc độ cao EF91 tại thị trường châu Âu trong vài tháng tới, trong khi Samsung và Nokia đã nhanh chân giới thiệu những con dế HDSPA đầu tiên ngay từ triển lãm CES 2006.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, tương lai thật sự của công nghệ di động lại nằm trong tay một loại điện thoại đa năng  mới: Không phải hội tụ chụp ảnh, MP3, xem TV v..v.., mà là kết hợp hoàn hảo giữa điện thoại cố định với điện thoại di động. Nói cách khác, chúng phải là những con dế "kép".

Người dùng dế kép sẽ có thể gọi điện thông qua đường dây cố định khi ở trong tòa nhà, văn phòng, gia đình, quán ăn v...v.., nhưng khi ở ngoài trời, họ lại chuyển qua xài mạng di động hoặc mạng Internet nhờ công nghệ wi-fi. Tất cả cuộc gọi sẽ chỉ phải nhận một hóa đơn thanh toán duy nhất.

Nhiều mạng di động đã sớm đánh hơi thấy xu hướng này, và Deutsche Telekom là một trong những con hải âu tiên phong. Hãng này vừa công bố TC300, trong khi Nokia giới thiệu E60 và N80 - cả ba dự kiến đều có mặt trên thị trường trong nửa sau năm nay.

Triển vọng là vậy, nhưng khả năng thực tế của điện thoại Internet cao đến chừng nào? Đón đọc kỳ II: "VoIP Di động - Bao giờ cho đến ... 2007?"

Thiên Ý (Theo AP)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,