221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
774602
Trạm phát sóng của Viettel gây ngất xỉu?
1
Article
null
Trạm phát sóng của Viettel gây ngất xỉu?
,

Người dân tại 2 xã Kim Chung và Sơn Đồng (Hoài Đức - Hà Tây) -  nơi đặt Trạm ĐTDĐ mặt đất của Viettel đang lo lắng trước những biểu hiện như: buồn nôn, mất ngủ, đau đầu, ngất xỉu...của người thân họ.

Soạn: AM 727085 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trạm phát sóng được đặt trên một nóc nhà sát cạnh trường THPT Hoài Đức A, Hà Tây. (Ảnh: TP)

Những biểu hiện bất thường...

Ông Nguyễn Xuân Vệ - Trưởng thôn ngã ba Sơn Đồng cho biết, trạm điện thoại di động mặt đất của Viettel xuất hiện hồi đầu tháng 12/2005. Kể từ khi trạm này xuất hiện, có nhiều học sinh tại đây bị ngất (vài ngày lại có người ngất xỉu). Kể cả đối với những người dân có sức khỏe tốt từ trước tới nay cũng thường xuyên có biểu hiện mất ngủ, kém ăn, chóng mặt khi trạm BTS này được lắp đặt gần nơi ở của họ.

PV báo Tiền Phong đưa ra một số ví dụ cụ thể: bà Đức Thị Thực, nhà ở cạnh trạm BTS cho biết thường bị đau đầu, tức ngực, khó thở, mất ngủ. Bà Thực đã uống thuốc nhưng không khỏi. Chị Viết Thị Phương, làm nghề trông xe đạp trước cổng trường THPT Hoài Đức A cũng kể: “Ngày 7/3/2006, có 3 học sinh trường bị ngất. Tôi sợ quá nên đã ghi tên các em vào sổ. Đó là các em: Xuân Thị Đào 12A trường THPT Hoài Đức A, Xuân Thị Hạnh (lớp 9), Như Thị Trang (lớp 7) đều cùng trường THCS Sơn Đồng”... Chị Nguyễn Thị Trúc, phụ huynh của cháu Viết Thị Quỳnh - học sinh lớp 10A3 Trường THPT Hoài Đức A cho biết: “Gần đây, cháu Quỳnh liên tục kêu đau đầu, bị choáng, học hành giảm sút". Theo chị Trúc, trước đó Quỳnh không hề có bệnh gì. "Nếu cứ tình trạng này, có lẽ tôi phải cho cháu nghỉ học...”. Anh Nguyễn Doãn Ngọ, chạy xe ôm trước cổng trường THPT Hoài Đức A nói: “Hơn tháng nay, tôi phải sơ cứu 4 trường hợp, đưa đi cấp cứu cả chục trường hợp. Có em khi bị ngất, người cứng đờ như vớt dưới nước lên, có em người mềm như bún”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Kim Chung khẳng định: “Xã đã nhận nhiều đơn của bà con phản ánh việc bị ảnh hưởng bởi trạm phát sóng điện thoại di động của Viettel”. Ông Dũng cho biết: “Trạm điện thoại di động lắp đặt tại khu trường THPT Hoài Đức A thuộc địa bàn hành chính xã quản lý, do Tổng Cty viễn thông quân đội (Viettel) lắp đặt từ tháng 12/2005.

"Về thủ tục pháp lý, việc lắp đặt này đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Khi về lắp đặt, Viettel cũng đã thông qua xã. Tuy nhiên, việc trạm có ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân hay không thì cần phải chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền trả lời”, ông Dũng nói.

Trước phản ứng gay gắt của người dân, ngày 9/3/2006, Viettel đã đề nghị thành lập đoàn công tác về huyện Hoài Đức để đo đạc. Theo quan sát của PV Tiền Phong, trạm điện thoại di động Viettel được đặt trên nóc một ngôi nhà, ngay sát bên cạnh trường THPT Hoài Đức A. Khoảng cách giữa trạm với các lớp học của trường chỉ chừng mấy mét.

Ông Ngô Anh Tạo, Hiệu trưởng trường THPT Hoài Đức A cho biết: “Việc học sinh bị ngất là có, còn do sóng điện thoại di động hay không thì chưa rõ. Viettel cũng chưa thông báo gì với lãnh đạo nhà trường...”.

Nhằm trách những phản ứng quá khích của người dân, ông Vương Duy Hướng, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã đề nghị UBND 2 xã Kim Chung và Sơn Đồng phải sớm phối hợp với đơn vị chủ quản tuyên truyền cho dân hiểu, tránh tình trạng diễn ra hành động quá khích, gây ảnh hưởng tài sản của trạm. Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Tống Viết Trung, Giám đốc Cty Viettel Mobile cho biết, hiện trạm điện thoại di động của Viettel tại Hoài Đức đã ngừng hoạt động!, tuy nhiên, lý do ngừng hoạt động là do yêu cầu của người dân. Ông Trung khẳng định, đến nay Viettel chưa nhận được kết luận cuối cùng từ đoàn kiểm tra.

Ông Trung cho biết, nếu đoàn kiểm tra kết luận trạm có ảnh hưởng tới người dân thì Viettel sẽ di dời, ngược lại, nếu kết luận không ảnh hưởng thì sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để giải thích cho dân hiểu và đưa trạm trở lại hoạt động.

(Theo Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,