221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
774356
Sẽ có thêm mạng di động WiMax
1
Article
null
Sẽ có thêm mạng di động WiMax
,

(VietNamNet) - Thông tin từ Bộ Bưu chính Viễn thông cho hay, thời gian tới, bên cạnh các mạng di động hiện tại, sẽ có thêm mạng di động WiMax, thiên về các dịch vụ băng rộng như video, tivi, game. 

Soạn: AM 726607 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Tuy vậy, thời gian cụ thể hiện chưa rõ bao giờ mới có thể thương mại hoá được vì chuẩn cho công nghệ này mới được công bố. Hơn nữa, để thương mại hoá được dịch vụ này cũng không phải là chuyện đơn giản vì còn phục thuộc vào thị trường, khả năng đầu tư… 

Theo ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông-Bộ BCVT, hiện tại chuẩn công nghệ WiMax cho di động đang ở giai đoạn hoàn thiện. Trên thế giới, việc tranh cãi về 3G và WiMax vẫn chưa có hồi kết và thời gian tới, tiến trình của các nhà khai thác viễn thông chắc chắn sẽ tiến lên 3G. Nếu các doanh nghiệp vừa được cấp phép cung cấp dịch vụ này có khả năng đi tắt đón đầu thông qua công nghệ WiMax để tiến lên 3G sẽ ứng dụng được những dịch vụ tiên n.

Vì vậy, quan điểm của Bộ BCVT vẫn phát triển 3G và cũng sẽ vẫn phát triển WiMax. Cũng theo ông Hải, vì đây là công nghệ mới, nên có lẽ phải đến quý III năm nay mới có thiết bị WiMax cho di động. 

Được biết, gần đây nhất, hãng sản xuất máy điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia cũng thông báo sẽ đưa công nghệ Wimax vào kế hoạch phát triển mạng tốc độ cao không dây trên diện rộng. Tuy vậy, không có nghĩa là hãng quay lưng lại chuẩn di động 3G bởi trên thực tế, 3G sẽ hỗ trợ đắc lực cho Wimax và không thể hình thành một dịch vụ thay thế nó.

Theo đó, Nokia đã công bố kế hoạch chi thiết để tăng tốc độ truyền dữ liệu qua mạng di động lên tới ít nhất 14 Mb/giây. Bước đầu, họ sẽ bắt tay vào việc tối ưu hóa chuẩn 3G hiện tại (384 Kb/giây), để cuối năm nay, tốc độ 1 - 2 Mb/giây cho điện thoại sẽ chính thức hoạt động tại nhiều khu vực. Tiếp đó, khi 3G và WiMax đã cùng tồn tại, hãng sẽ phát triển giải pháp nâng tốc độ lên 14 Mb/giây. 

  • Hoàng Hùng
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,