221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
773984
Tổng hợp chỉ số Vietnam ICT Index 2005
1
Article
null
Tổng hợp chỉ số Vietnam ICT Index 2005
,

(VietNamNet) - Được sự ủng hộ và chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT, từ đầu tháng 1/2006, Hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã tổng hợp báo cáo Vietnam ICT Index 2005 chỉ số đánh giá mức độ sẵn sàng phát triển ứng dụng CNTT.

VAIP đã gửi yêu cầu và mẫu phiếu báo cáo số liệu về ứng dụng CNTT cho toàn bộ 64 tỉnh thành, 28 Bộ, ngành, gần 50 Ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp 90-91 để trên cơ sở tổng kết đến hết năm 2005 đưa ra được bức tranh toàn cảnh về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT qua Vietnam ICT Index 2005 nhằm phục vụ các đánh giá tổng kết và chuẩn bị cho kế hoạch 2006-2010.

Chủ chương này đã được sự ủng hộ từ mọi đối tượng tham gia xây dựng hình ảnh ứng dụng CNTT-TT qua Vietnam ICT Index 2005, từ các cấp lãnh đạo cao nhất các địa phương, bộ ngành, lãnh đạo ngân hàng và doanh nghiệp 90-91. Các đánh giá thực trạng này đã được tổng kết thực hiện từ các Sở Bưu chính viễn thông, Cục và Trung tâm Tin học các Bộ ngành, Ngân hàng và Doanh nghiệp, cho thấy vai trò ứng dụng CNTT-TT trong các lĩnh vực đang được các cơ quan, đơn vị hết sức quan tâm.

Đến nay đã có trên 50/64 tỉnh thành (gần 80%) đã hoàn tất số liệu, trên 20/28 các Bộ và cơ quan ngang bộ (đạt 75%) đã tổng kết hoàn chỉnh. Khối kinh doanh, dịch vụ đã có gần 30 ngân hàng thương mại (chiếm 60% các ngân hàng với phần vốn hoạt động chủ yếu) và gần 40 Tổng công ty 90-91 (chiếm gần 50% số các Doang nghiệp 90-91) đã có số liệu về phát triển và ứng dụng CNTT-TT của mình.

Điều đáng quan tâm là khối Bộ ngành và Tỉnh thành đã có số liệu khá hoàn chỉnh dù là lần đầu tổng kết, trừ các tỉnh vùng sâu, vùng xa chưa có số liệu. Nhưng hiện vẫn còn một số tỉnh vẫn chưa tổng kết như: Bình Dương, Tiền Giang, Hoà Bình. 100% số Bộ đã có tổng kết trừ một số cơ quan ngang bộ còn khó khăn như: Uỷ ban Thể dục Thể thao, Viện KHCN Quốc gia ....

Đối với khối ngân hàng, các Ngân hàng đang kinh doanh và hoạt động tốt đều tổng kết được mức độ ứng dụng CNTT (như điều kiện cần để hoạt động), số còn lại hầu hết là các Ngân hàng TMCP cấp tỉnh và ngành hàng. Ở các doanh nghiệp 90-91 thấy rõ việc ứng dụng CNTT-TT trong doanh nghiệp còn ở mức trung bình, nhưng còn những doanh nghiệp lớn, quy mô quốc gia cũng không có số liệu ứng dụng CNTT-TT như các Tổng công ty: đường sắt, lương thực, hàng hải....

Vào tháng 4, Hội đồng đánh giá sẽ trên cơ sở các báo cáo thực tế và các số liệu tổng kết có liên quan sẽ đưa ra bức tranh toàn cảnh đầy đủ đầu tiên về xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT trong Báo cáo Vietnam ICT Index 2005. Từ đây các cơ quan, đơn vị có tên trong danh sách đánh giá xếp hạng sẽ thực sự biết mình đang ở đâu và sẽ có những chuẩn bị cho kế hoạch phù hợp cho chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT-TT của mình.

PV.
(VAIP cung cấp)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,