221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
772307
Intel giới thiệu Máy tính siêu di động, Santa Rosa và WiMax
1
Article
null
Intel giới thiệu Máy tính siêu di động, Santa Rosa và WiMax
,

Ngay khi dân tình đang ngóng cổ chờ đợi Microsoft công bố dự án Origami, Intel đã giới thiệu một thiết bị máy tính mini, siêu di động tương tự.

Soạn: AM 722215 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn : CNET

Trước buổi tổng duyệt sáng nay, giám đốc Marketing của Intel, ông Brad Graff đã cho CNET xem một số hình ảnh của thiết bị Máy tính Siêu Di động đang rất được chờ đợi này.

Như những thông tin đã đăng tải từ trước, những thiết bị PC Siêu di động đầu tiên sẽ có màn hình cảm biến 7 inch, vi xử lý chuẩn x86, tuổi thọ pin 3 tiếng đồng hồ và cài đặt phiên bản hoàn chỉnh của hệ điều hành tương thích. Ở các thiết bị đời kế tiếp (có thể tung ra vào năm tới hoặc sau nữa), kích thước của Origami sẽ chỉ còn tương đương Pocket PC, tuổi thọ pin chạy cả ngày và đạt tới mức giá 500 USD mà Intel và Microsoft cùng nhắm tới.

Bên cạnh model 7 inch, Graff còn giới thiệu một vài mẫu máy tính mà Intel hy vọng sẽ sản xuất đại trà được trong tương lai. Trong số này, đáng chú ý có một model màn hình nhỏ hơn nhưng bàn phím xoay được. Tuy nhiên, vào thời điểm này, model đó mới chỉ chạy được 15 phút đã tắt ngúm vì hết pin.

 Phần cứng của Intel sử dụng chip điện năng siêu thấp, có thể chạy được các hệ điều hành Windows lẫn Linux. Tuy nhiên, dự án Origami của Microsoft sẽ chỉ chọn hệ điều hành Windows XP mà thôi.

Soạn: AM 722223 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một mẫu PC Siêu di động có bàn phím xoay được và màn hình nhỏ hơn 7 inch. Nguồn: CNET

Cả Microsoft và Intel đều đang nhắm đến thị trường laptop siêu di động, giá vừa phải từ khá lâu. Ngài chủ tịch Bill Gates của Microsoft từng trưng bày một mẫu thiết bị ngay từ Hội thảo Kỹ sư phần cứng Windows hồi năm ngoái ở Seattle. Trong khi đó, Intel cũng chào hàng khá nhiều cho ý tưởng PC Siêu Di động.

Mà ngay cả Intel và Microsoft cũng chẳng phải là kẻ đi tiên phong trong việc thu nhỏ kích thước PC. Cách đây vài năm, người ta đã sản xuất nguyên một dòng laptop siêu di động với màn hình chỉ khoảng 10 inch. Trong số này, tích cực nhất là hai hãng OQO và Dualcore Technologies (Hồi đầu năm vừa qua, Dualcore đã giới thiệu một mẫu Pocket PC lai ĐTDĐ siêu nhỏ và cực mạnh). Tuy nhiên, đại đa số các thiết bị này đều không rẻ hơn mức 1500 USD - vượt quá tầm tay của người tiêu dùng bình thường.

Theo Graff, tính năng chủ chốt của những thiết bị mới này là khả năng truy cập Internet đích thực. Giải trí - bao gồm xem phim, nghe nhạc và TV- có lẽ sẽ là yếu tố bán hàng thứ hai. Tuy nhiên, để mua những chiếc máy xinh xinh đời đầu này, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền khoảng 1000 USD.

Santa Rosa và WiMax

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển Intel lần này, ông Sean Maloney, phó chủ tịch điều hành và giám đốc Nhóm Di Động của Intel đã công bố Santa Rosa - tên mã của công nghệ Centrino mới nhất, một sự kết hợp hài hòa giữa chip di động, chipset với chip không dây.

Theo dự kiến, Santa Rosa sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm 2007, với hạt nhân là bộ vi xử lý Merom nhưng tích hợp thêm chipset mới Crestline để nâng cao sức mạnh đồ họa. Còn Kedron, loại chip không dây mới toanh được trang bị cho Santa Rosa sẽ hỗ trợ chuẩn 802.11n.

Tuy nhiên, Wi-Fi không phải là công nghệ không dây duy nhất mà Intel để mắt tới. Được gã khổng lồ về chip này quan tâm và ưu ái hơn hẳn là WiMax, một công nghệ mạng không dây với tầm phủ sóng rộng cỡ cả thành phố, trái ngược với phạm vi hạn chế của Wi-Fi.

Maloney đã công bố một con chip vừa tích hợp Wi-Fi, vừa tích hợp WiMax cho phép kết nối cả hai mạng này, cùng với một PC card WiMax cho phép các mẫu notebook hiện hành truy cập WiMax.

Thiên Ý (Tổng hợp CNET, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,