221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
772045
Sẽ có thiết bị USB... không dây vào tháng 9
1
Article
null
Sẽ có thiết bị USB... không dây vào tháng 9
,

Những thiết bị đầu tiên sử dụng công nghệ USB không dây sẽ có mặt trên thị trường trong quý III năm nay.

Soạn: AM 721651 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PC watch

Cho những ai đã quá chán ngán với đống dây cáp loằng ngoằng để đấu nối từ PC với máy in, máy ảnh số, máy nghe nhạc và ổ đĩa ngoài, USB không dây quả là một công nghệ đầy sự hứa hẹn.

Theo lời ông Jeff Ravencraft, chủ tịch diễn đàn USB Implementers thì USB không dây có thể đạt tới cùng một tốc độ truyền dữ liệu 480 Mb/giây như USB 2.0 thông thường. Thế nhưng tần số mà nó đòi hỏi ở PC hoặc các thiết bị lại nhỏ hơn so với USB dùng cáp.

Những sản phẩm đầu tiên ứng dụng USB không dây sẽ là máy in, máy ảnh và ổ cứng ngoài. Bạn sẽ có thể nhìn thấy những sản phẩm tiên phong này trên kệ hàng ngay từ tháng 9 tới đây. Thế nhưng, nên hiểu rằng sự tiện lợi đôi khi cũng phải đánh đổi bằng một cái giá nào đó.

Để có thể biến ý tưởng USB không dây trở nên khả thi, vẫn cần phải giải quyết được một số vấn đề phát sinh, chẳng hạn như làm thế nào để đảm bảo chỉ xảy ra kết nối giữa PC với các thiết bị được chọn mà thôi. (Khác với Bluetooth phát sóng và bắt tín hiệu với mọi đối tượng xung quanh có Bluetooth).

Ngày nay, ta có thể bắt gặp USB dễ dàng ở hàng loạt thiết bị số như máy ảnh, máy quét, ĐTDĐ, PDA, đầu ghi đĩa DVD và vô số phụ kiện máy tính khác. Hiện Hiệp hội Chuẩn không dây đang nghiên cứu để máy tính với cổng USB không dây có thể kết nối với số thiết bị lên tới... 127 loại khác nhau. Vì lẽ đó, để chọn cho đúng thiết bị cần kết nối sẽ là một bài toán hóc búa.

Hiện có hai phương án đang được đề xuất: Thứ nhất, ban đầu, vẫn cần có dây cáp để kết nối hai thiết bị với nhau và để thiết lập liên kết ban đầu cho những kết nối không dây sau này. Thứ hai, mỗi thiết bị sẽ có một mã số riêng và người sử dụng phải gõ mã số đó vào máy tính để hai bên "bắt tín hiệu" với nhau.

Soạn: AM 721655 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Planet.com

USB không dây sẽ sử dụng công nghệ giao tiếp nền gọi là Ultrawideband (UWB hay băng thông siêu rộng). Trong khi chuẩn 802.11g sử dụng dải tần khá hẹp dao động quanh mức 2,4 Ghz thì UWB chạy được trên một dải tần rất rộng, từ 3,1 GHz cho đến 10,6 Ghz. Tín hiệu của UWB cũng đủ thấp để không can thiệp hay ảnh hưởng tới các công nghệ liên lạc bằng sóng radio khác.

Như vậy, USB không dây khác hoàn toàn với công nghệ mạng không dây Wi-Fi đang được áp dụng rộng rãi trong notebook và một số máy ảnh số của Nikon hoặc Canon. Theo dự đoán, USB không dây chắc chắn sẽ được đón nhận nồng nhiệt nhờ tính đơn giản trong sử dụng và việc nó chỉ ngốn có một nửa điện năng so với chuẩn 802.11 của Wi-Fi.

"Nhiều mẫu điện thoại di động và máy ảnh cao cấp đã bắt đầu tích hợp Wi-Fi. Vấn đề là những thiết bị này sẽ bị ăn pin cực nhanh và người tiêu dùng sẽ lãnh đủ hậu quả từ việc này. "Trong khi đó, UWB sẽ là một giải pháp rất tốt cho những kết nối trực diện mà vẫn tiết kiệm pin", Ravencraft nói.

Một điểm hơi bất tiện là USB không dây sẽ chỉ đạt được tốc độ truyền tối đa 480 mb/giây khi thiết bị cách máy tính trong vòng 10 feet (2m) đổ lại. Từ khoảng cách 2m đến 15m, tốc độ truyền giảm xuống còn 110mb/giây. Ông Ravencraft cho biết USB không dây sẽ sớm đạt đến tốc độ 1Gb/giây và thậm chí là nhanh hơn nữa.

Bên cạnh đó, những thiết bị USB không dây đầu tiên sẽ đòi hỏi bạn phải mua thêm card hoặc thiết bị plug-in cho máy tính để có thể sử dụng. Khi công nghệ hoàn thiện, chúng sẽ dần được tích hợp với mọi thiết bị điện tử, theo đúng lộ trình như USB có dây ngày xưa.

Thiên Ý (Theo CNET)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,