Sở hữu ngân hàng nhạc chuông đơn âm, đa âm, các logo, hình ảnh... phong phú với khoảng 500.000 khách hàng thường xuyên/ngày, Dalink (thuộc Công ty VASC) đã trở thành thương hiệu quen thuộc của hầu hết những người sử dụng điện thoại di động, nhất là giới trẻ.
Hương Lúa (phải) tại Đại hội Thanh niên Thế giới 2005, diễn ra ở Scotland. |
Tuy nhiên ít ai biết rằng người thiết lập và cũng là giám đốc trung tâm này lại là một cô gái Hà Nội sinh năm 1980 có cái tên rất “quê”: Trần Thị Hương Lúa. Có thể nói cô là đại diện cho một lớp thanh niên 8x năng động, ưa thử thách và thích khám phá những điều mới mẻ.
Tốt nghiệp khoa Quan hệ quốc tế (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) nhưng Hương Lúa rất mê viết phần mềm và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao.
Sau khi tốt nghiệp, tháng 8/2003 Lúa gia nhập Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC, làm phóng viên theo dõi tin tức quốc tế. Tháng 9/2003 xảy ra vụ bắt cóc con tin tại Nga nên nhiều ngày liền Lúa là thành viên chủ lực của nhóm tường thuật trực tuyến - vừa nghe thông tin từ CNN, vừa gõ máy tính để tường thuật. Rồi cô trở thành thành viên sáng giá của VASC.
Lúa tâm sự: “Tôi có thói quen xem MTV, đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm. Trong những lần đi bộ, ngắm phố xá ồn ào, náo nhiệt, tôi thấy hình như vẫn còn thiếu một điều gì đó để có không khí vui vẻ, gần gũi, tình cảm hơn giữa những con người. Những thứ giải trí như các bản nhạc, những bức logo, hình ảnh... chỉ cần áp dụng công nghệ kỹ thuật số để kết nối vào hệ thống sẽ giúp người ta bày tỏ tình cảm”.
Từ ý tưởng đó, vào đúng ngày 14/2/2004, Dalink - trung tâm kinh doanh các dịch vụ gia tăng trên mạng điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam do Lúa làm giám đốc chính thức khai trương.
Lúa giải thích: “Đa” nghĩa là nhiều, còn “Link” là kết nối, có thể coi như một sự kết hợp ngôn ngữ, văn hóa Đông-Tây. Thế nhưng ý nghĩa tôi rất thích và mọi người cũng thường nghĩ tới khi đọc là Người yêu (Darling). Vì thế tôi chọn ngày Lễ tình yêu làm ngày thành lập. Khi đó tôi và các cộng sự cũng nghĩ ngay đến một điều đơn giản: sự khác biệt của mỗi người trong cách sử dụng dịch vụ.”
Xuất phát từ ý tưởng này mà slogan “Chẳng ai giống ai” của Dalink ra đời với mục đích: khách hàng sẽ được phục vụ với những đặc điểm riêng, nhu cầu riêng và được lắng nghe từng nhu cầu cụ thể chứ không bị ép buộc theo cách phục vụ theo kiểu đám đông.
Nhằm vào đối tượng trẻ, Dalink mong muốn cá tính hoá bản thân mình qua chiếc mobile. Người tiêu dùng không còn phải nghe những bản nhạc chuông giống nhau một cách buồn tẻ nữa mà đã có thể lựa chọn trong số hơn 2.000 nhạc chuông các loại được soạn, phối phí hoặc ghép liên khúc theo lối remix... Và giám đốc Hương Lúa phải kiêm hàng xê-ri việc từ viết phần mềm, thiết kế, quảng cáo...
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ mang tính đột biến cao của công nghệ thông tin - viễn thông, nhiều thế hệ điện thoại mới đa tính năng liên tiếp ra đời, việc sử dụng điện thoại di động của người dân ngày càng phổ biến. Chiếc điện thoại di động không chỉ để nghe, gọi và nhắn tin theo cách giao tiếp thông thường...
Qua dịch vụ của mình, Dalink đã kết nối mọi người gần nhau hơn, tạo ra một phong cách mới trong sử dụng điện thoại. Dịch vụ tải logo, hình nền động, nhạc chuông đa âm với những hình ảnh ngộ nghĩnh, những bài hát thời thượng nhất... qua tổng đài 996 và 997 lần lượt ra đời với sự đón nhận rất nhiệt tình từ khách hàng. Trong những ngày cao điểm, trung tâm nhận được tới 100.000 tin nhắn yêu cầu.
Hương Lúa tập hợp quanh mình những người trẻ tuổi có cùng ý hướng sáng tạo những bản nhạc chuông, những hình ảnh đẹp để người ta có thể bày tỏ tình cảm với bạn bè, người thân... Các thành viên của Dalink phải mày mò nghiên cứu lập trình hệ thống để có thể mở rộng khả năng nhắn tin từ hình ảnh đen trắng đến hình ảnh màu, từ nhạc đơn âm đến nhạc đa âm và âm thanh thực như giọng nói của người sử dụng điện thoại di động. Đồng thời tạo ra phương thức trao đổi để tất cả các mạng GSM đều có thể dễ dàng nhận được các dịch vụ mới mẻ mà trước đó chưa từng có ở Việt Nam.
Tất cả mọi trở ngại đều từng bước được khắc phục nhờ sự say mê của cả 10 thành viên đều là nữ thuộc thế hệ 8x. Bây giờ thì trung tâm đã thiết lập một hệ thống nhạc chuông, logo, tin nhắn hình, thiệp Flash hết sức phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng điện thoại di động trong mọi thời điểm.
Được biết đến không chỉ là nhà cung cấp nhạc chuông, hình ảnh trên mạng điện thoại di động có bản quyền đầu tiên và lớn nhất hiện nay tại Việt Nam mà còn là một thương hiệu giá trị gia tăng đầu tiên và duy nhất có đăng ký mang bản sắc riêng của sự trẻ trung, sáng tạo và chuyên nghiệp.
(Theo TBKTVN)