221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
771673
ĐTDĐ - kẻ thù lớn nhất của iPod!
1
Article
null
ĐTDĐ - kẻ thù lớn nhất của iPod!
,

Có lẽ mối đe dọa lớn nhất đối với iPod và cả ngành công nghiệp máy nghe nhạc cầm tay nói chung chính là kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy: ĐTDĐ.

Soạn: AM 720711 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Businessweek

Lượng tiêu thụ của điện thoại MP3 trong thời gian qua không ngừng tăng cao, khiến cho những đại gia như Sony Ericsson và Motorola tràn đầy hy vọng. Với họ, ĐTDĐ nhạc số hoàn toàn có thể trở thành "đầu tàu" tăng trưởng kế tiếp, hệt như những gì mà điện thoại chụp hình đã làm được cách đây 3 năm.

Có thể Nữ hoàng hay Công chúa Nhạc số chẳng thể tiêu diệt được tận gốc những chiếc máy nghe nhạc chuyên dụng của Apple, Sony, Samsung Electronics, Rio hay Zen Creative... song chúng có thể ăn lẹm khá nhiều vào tiềm năng của thị trường này. "Bạn có thể trò chuyện, chụp hình và nghe nhạc chỉ với một thiết bị duy nhất - Sự tiện lợi là yếu tố lớn nhất", Simon Leung, phó chủ tịch Motorola châu Á cho biết.

Nằm trong nhóm "Nguy cơ cao nhất" chính là các thiết bị nghe nhạc đơn thuần, sử dụng chip nhớ động với dung lượng lưu trữ khoảng một ngàn ca khúc. Những sản phẩm thuộc thị trường thấp cấp, bình dân này khó lòng cạnh tranh được với điện thoại MP3 về tất cả các yếu tố, từ giá cả, tính năng cho đến hình thức. Trong khi ấy, thị trường máy nghe nhạc sử dụng ổ cứng dung lượng lớn, cao cấp sẽ khó bị lay chuyển và tác động hơn.

Theo ước tính của giới phân tích, doanh số tiêu thụ của điện thoại di động tích hợp MP3 sẽ bùng nổ tới ngưỡng 796 triệu vào năm 2010, chiếm ba phần tư tổng số điện thoại bán ra. (Hiện nay là 94 triệu máy).

Để so sánh, thị trường máy nghe nhạc cầm tay cũng tăng gấp 3 lần, từ 58 triệu lên 176 triệu vào năm 2010. Mức tăng trưởng này vẫn khá mạnh mẽ, dẫu rằng không thể bì được với đợt mở rộng ào ạt hồi năm ngoái.

Dễ bị tổn thương

Soạn: AM 720715 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Akihabara

Để minh chứng cho nhận định của mình, giới chuyên gia đã nhắc lại trường hợp của điện thoại chụp hình. Bắt đầu xuất hiện từ năm 2000, sau 3 năm, điện thoại chụp hình đã khiến phân khúc thị trường máy ảnh số giá rẻ lao đao, nhưng nếu nhìn tổng thể cả thị trường máy ảnh thì tác động của nó cũng không quá lớn.

Tuy nhiên, thị trường máy nghe nhạc dễ bị tổn thương hơn nhiều so với máy ảnh, bởi vấn đề chất lượng không được đặt nặng bằng. Nhiều người chỉ sử dụng máy MP3 khi đi trên đường hay tập thể thao, mà khi ấy, chất lượng âm thanh cao hay thấp cũng như nhau vì tiếng động xung quanh quá lớn.

Không ít người sẽ phân vân khi chi tới 249 USD chỉ để mua về một chiếc máy iPod nano bộ nhớ động 4GB, trong khi cố thêm 100 - 200 USD nữa thôi, họ đã có thể mua được một chiếc điện thoại Sony Ericsson Walkman mới kính coong và dung lượng lưu trữ không hề thua kém. Model mới này sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

Hiện Apple vẫn kiểm soát tới 55% thị phần của thị trường máy nghe nhạc MP3 toàn cầu. Hãng này cũng thu lời không ít từ hàng triệu ca khúc bán được qua dịch vụ nhạc số iTunes. Nhưng điều đó không có nghĩa là Apple được phép kê cao gối nằm ngủ.

Cuối năm ngoái, Motorola đã tung ra mấy mẫu điện thoại tương thích với iTunes, nhưng dung lượng lưu trữ thấp và thiết kế cục gạch thô kệch đã khiến doanh thu lẹt đẹt. Năm nay, Motorola dự định sẽ sử dụng công nghệ Windows Media của Microsoft trong một dòng điện thoại mới - bóng gió tuyên bố với thế giới rằng họ sẽ tăng trưởng mà chẳng cần tới Apple.

Điện thoại iPod?

Soạn: AM 720713 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Tuy nhiên, Apple đâu phải một đối thủ dễ chơi. Hãng này sở hữu một vũ khí thị phần cực mạnh (video iPod) và không có lý gì lại chịu ngồi yên, giương mắt nhìn các đối thủ chạy qua. Kirk Yang, giám đốc điều hành của Citigroup Châu Á - Thái Bình Dương tin rằng nhiều khả năng, Apple sẽ tung ra một loại iPod mới, kiêm nhiệm cả chức năng điện thoại di động ngay trong năm nay.

Trong khi chờ đợi động thái từ Apple, các đối thủ vẫn đang tích cực đặt cược cho canh bạc lớn. Năm ngoái, Sony đã tận hưởng mùi vị thành công ngọt ngào với một sản phẩm máy nghe nhạc mới có tuổi thọ pin cực dài (đánh trúng vào yếu điểm lớn nhất của Apple iPod).

Matsushita Electrics, hãng mẹ của Panasonic thì tấn công iPod bằng dòng máy lưu nhạc trên thẻ nhớ và không cần truy cập vào máy tính.

Kenwood cũng giành giật thị phần với một model 30GB đắt hơn iPod khá nhiều nhưng lại dễ dàng hấp dẫn các fan yêu nhạc nhờ chất lượng âm thanh tuyệt hao.

Thiên Ý (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,