221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
770701
Mua máy vì chức năng Multimedia hay giá rẻ?
1
Article
null
Mua máy vì chức năng Multimedia hay giá rẻ?
,

Dù video và nhạc số trên ĐTDĐ có đình đám đến đâu, yếu tố khuynh đảo thị trường viễn thông không dây vẫn là giá cả.

Soạn: AM 718655 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bạn sẽ chọn một con dế thời thượng nhưng giá đắt... (Nguồn: Akihabara)

Theo bản báo cáo vừa mới công bố của hãng tài chính RBC Capital markets, sự tiến hóa của điện thoại di động, từ chỗ một thiết bị nghe-gọi thông thường thành những con dế ních đầy chức năng multimedia và ứng dụng doanh nghiệp cao cấp đang diễn ra rất rầm rộ và chóng mặt về tốc độ. Thế nhưng vấn đề muôn thuở đối với người dùng di động vẫn luôn là mức giá thuê bao hoặc đầu tư sắm sửa dế mới.

Theo RBC Markets, Mỹ hiện có khoảng 200 triệu thuê bao di động, chiếm khoảng 70% tổng dân số. Và năm 2005 có thể coi là một năm tăng trưởng kỷ lục về doanh thu cho cả hai dịch vụ thuê bao trả trước lẫn trả sau.

Thế nhưng trong cuộc điều tra do RBC tiến hành vào trung tuần tháng 2 vừa qua, đại đa số người dùng chỉ quan tâm tới việc liệu họ có thể trả tiền cước ít hơn cho mỗi phút đàm thoại hay không, thay vì đắm đuối bên trong những dịch vụ hay thiết bị tối tân, thời thượng nhất.

Chính giá thuê bao, chứ không phải các chức năng multimedia "trang trí" kia, mới là yếu tố quyết định của họ trong việc lựa chọn mạng không dây, cũng như thiết bị tương thích với mạng đó.

Một yếu tố quan trọng không kém, tác động tới quá trình chọn mua máy của người dùng là trình độ văn hóa. Đối tượng trung niên, cao niên và học sinh từ cấp II trở xuống thường tỏ ra ngại ngần trước những công nghệ mới do chúng quá phức tạp trong sử dụng. Trong khi ấy, giới trẻ và những người dùng U35 lại tỏ ra khá hào hứng với các chức năng thời thượng.

Tốc độ tiến hóa nhanh như vũ bão của công nghệ đôi khi cũng có tác dụng phụ. Người dùng đôi khi tránh đầu tư quá lớn cho một con dế hoặc dịch vụ mới nhất, do lo ngại công nghệ này sẽ trở nên lỗi thời hoặc thua kém chỉ sau vài tháng, gây ra lãng phí. Có tới 48% số người được hỏi thừa nhận họ từng lo ngại về chuyện này.

Soạn: AM 718653 gửi đến 996 để nhận ảnh này
... hay chọn một con dế cơ bản? (Nguồn: Mobilemag)

Hoàn toàn trái ngược với những kỳ vọng và phán đoán của giới phân tích, các dịch vụ multimedia mới chưa thể chèo lái được con tàu tăng trưởng của thị trường viễn thông. Có tới 76% số người được hỏi cho biết họ chẳng quan tâm tới việc xem TV trên điện thoại, còn 69% không nghĩ mình sẽ dùng dế để nghe nhạc thay cho iPod.

Buồn phiền không kém vì bản báo cáo của RBC là những người tin rằng quảng cáo di động sẽ cất cánh và trở thành nền móng của thị trường không dây trong tương lai gần. 58% cho rằng tiếp thị di động là một mối phiền hà cần phải bị cấm. 52% khác tỏ ra điềm đạm hơn, chỉ kết luận họ không muốn nhận quảng cáo bên trong tin nhắn hoặc các nội dung download, kể cả khi được đổi lại bằng cước phí dịch vụ thấp.

Thêm một bằng chứng nữa cho thấy người tiêu dùng căm ghét quảng cáo đến mức nào: 43% sẵn lòng chi thêm tiền để mua một con máy có khả năng chặn mọi hình thức marketing.

Thiên Ý (Theo EWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,