221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
769211
Xâm nhập thế giới ngầm (Kỳ III): Guồng quay bạch tuộc
1
Article
null
Xâm nhập thế giới ngầm (Kỳ III): Guồng quay bạch tuộc
,

Nói đến ngành công nghiệp adware, người ta không thể không nhắc đến cái tên 180 Solutions. Đơn giản, đây là đại gia hùng mạnh nhất và quan trọng nhất của ngành công nghiệp ấy.

>> Xâm nhập thế giới ngầm (Kỳ I): Góc khuất đời hacker!
>>
Xâm nhập thế giới ngầm (Kỳ II): Sát thủ tuổi teen

 
Soạn: AM 715385 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Businessweek

Trụ sở của 180Solutions được xây toàn bằng kính và thép, kiên cố tọa lạc trên đại lộ Bellevue, Washington, nhưng có tới một nửa cấu trúc được bố trí ngầm dưới đất. Trên tầng thượng là một sân bóng chuyền tiêu chuẩn, lò nướng phục vụ tiệc barbecue.

"Sống trên đời phải biết mình là ai"

Sảnh chính dài hun hút và rộng thênh thang, tới mức nhiều người trong số 200 nhân viên của hãng phải đi qua bằng... ván trượt. Trên tường dán chi chít những poster với khẩu hiệu "Anh muốn là ai?", như thể hét vào tai các nhân viên rằng họ luôn phải  hiểu rõ vị trí của mình. Nhưng sâu xa hơn, nó cũng là bằng chứng để 180Solutions chứng tỏ với thế giới, rằng hãng này đã đổi chiều 180 độ so với con đường kinh doanh trước đây.

180solutions khởi nghiệp trong ngành công nghiệp adware bằng một sản phẩm có tên Epipo, theo đó, người dùng sẽ được trả 6 cent/giờ nếu như chịu xem những mẫu quảng cáo được gửi đến máy tính cho họ. Epipo nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới sinh viên, bởi những bộ óc nhạy bén này đã lập tức tìm ra cách tự động hóa việc duyệt Web để ... kiếm tiền, dù họ không hề ngồi trước màn hình máy tính.

180solutions đã đối phó lại bằng cách thay đổi quy định trả tiền và bị kiện lên tòa án Washington. Sau khi dàn xếp ổn thỏa được vụ kiện vào năm 2002, 180 cũng gần như phá sản.

Soạn: AM 715375 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch 180Solutions đến văn phòng bằng xe scooter. Nguồn: Seattleip

Khi đó, 180 đã quyết định thay đổi chiến lược marketing. Thay vì trả tiền để người dùng cài đặt adware, hãng này đã chủ định mồi chài người dùng bằng game miễn phí. Trong mỗi game này đều có nhúng một phần mềm có tên "n-Case", chuyên theo dõi thói quen lướt Net của người tiêu dùng và cực kỳ khó loại bỏ.

Bình mới rượu cũ

Đến năm 2004, các nhà đầu tư mạo hiểm đã rót hơn 40 triệu USD cho 180solutions, khiến cho công ty này phất lên như diều. Cùng năm này, 180 bỏ túi hơn 50 triệu nhờ phát tán quảng cáo trực tuyến cho nhiều tập đoàn nổi tiếng nhất nước Mỹ như Cingular, T-Mobile, JP Morgan Chase.

Theo tính toán riêng của 180, adware của hãng đã được cài đặt trên... 20 triệu máy tính toàn cầu. Chủ nhân của những chiếc máy này sẽ phải nhận quảng cáo pop-up dựa trên những gì họ vẫn hay tìm kiếm qua mạng. Giả sử bạn hay tìm bằng từ khóa "du lịch", phần mềm của 180 sẽ tra cứu trong toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng để lôi ra những quảng cáo liên quan nhất. Cứ mỗi lần gửi đi một quảng cáo, 180 lại nhận được thù lao 1,5 - 2,5 cent. Số lượng máy tính dính adware càng nhiều, doanh thu do của 180 càng lớn.

Số bằng chứng cho thấy 180 cài đặt adware trái phép tại tòa chất cao như núi, nhưng bằng đủ thủ thuật tráo tên, đổi họ, 180 vẫn sống sót. Năm ngoái, 180Solutions tuyên bố hãng sẽ không cho phép adware của mình "chứa chấp" nội dung khiêu dâm cũng như dịch vụ chia sẻ file P2P nữa. Ban giám đốc hãng này cũng thề sống thề chết là cố hết sức để "triệt bỏ ham muốn download trái phép từ người dùng".

Thiện chí hay chiêu bài?

Soạn: AM 715387 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Symantec

Nhằm minh chứng cho cam kết của mình, 180 đã cùng lúc đệ đơn kiện... 7 hãng phân phối adware, cáo buộc những hãng này đã sử dụng botnet để cài đặt adware vào hơn 60.000 máy tính mà không được phép của người dùng. 180 cũng hợp tác với FBI và nhà chức trách Hà Lan để triệt hạ một mạng botnet hơn 1 triệu máy tính, mà kết quả là bản thân hãng này trở thành mục tiêu để các botmaster nã tấn công từ chối dịch vụ liên tục.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn tỏ ra ngờ vực "thiện chí" của 180 độ. Họ không thể tin 180Solutions lại chịu thay đổi cách điều hành của mình và đặt dấu hỏi trước việc 180 độ mua lại các hãng phân phối adware khác. "Cũng giống như kẻ say tuyên bố mua hết một quầy rượu để giải quyết thói quen uống rượu của hắn ta vậy".

Về phần mình, 0x80 cho biết hắn chẳng quan tâm tới chuyện làm ăn của 180Solutions. Hắn cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng những biện pháp mà 180Solutions đang tiến hành có thể khiến các botmaster nhụt chí. "Có quá nhiều cơ hội để kiếm tiền. Không làm chỗ này thì làm chỗ khác. 180 chẳng thể làm được gì cả", hắn bình luận.

(Mời quý độc giả đón đọc bài Xâm nhập thế giới ngầm - Kỳ IV)

Thiên Ý (Theo Washington Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,