221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
766752
Thị trường MP3: chiều chuộng đôi tai Thượng đế
1
Article
null
Thị trường MP3: chiều chuộng đôi tai Thượng đế
,

Dù bạn ưa phong cách bụi hay sành điệu, thời thượng hay "xì-tin", các hãng sản xuất thiết bị MP3 vẫn luôn biết cách để chiều chuộng Thượng đế.

Soạn: AM 709679 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguồn: Businessweek

Một chiếc máy nghe nhạc đơn thuần, một chiếc máy xem được cả video hay thậm chí là trọn vẹn một bộ phim....Thị trường thiết bị media cầm tay chưa bao giờ sôi động đến vậy.

1. Apple 60 GB iPod

Giá: 399 USD
Soạn: AM 709673 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Businessweek
Chấm điểm của BW:
4 stars
Ưu điểm: Tiêu biểu cho một phong cách, dung lượng lớn, chất lượng âm thanh tốt.
Nhược điểm: Đắt. Không hỗ trợ file định dạng Windows Media. Tuổi thọ pin rất ngắn khi xem video.
Kết luận: Dù sao vẫn là một trong những thiết bị nghe nhạc MP3 đầu bảng, mặc dù kích cỡ màn hình hạn chế khá nhiều việc thưởng thức phim ảnh của bạn.

Kết nối liền mạch và trơn tru với các dịch vụ nhạc số kiểu như iTunes. Kiểu dáng thời trang (màu đen hoặc màu trắng vẫn ăn khách nhất). Nhưng quan trọng nhất, Apple iPod chính là kẻ khai phá thị trường, là nhãn hiệu đi tiên phong về máy nghe nhạc MP3 và cho tới nay, cũng là nhãn hiệu được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, nó không thân thiện chút nào với những ai có túi tiền không rủng rỉnh cho lắm. Với số tiền ít hơn, bạn vẫn có thể tìm được những sản phẩm với công năng và chất lượng ngang phân.

2. Dell 512 MB DJ Ditty

Giá: 99 USD
Chấm điểm của BW 3 1/2 stars
Ưu điểm: Rất dễ cài đặt và sử dụng. Giá rẻ. Có đài FM tích hợp
Nhược điểm: Không hỗ trợ dịch vụ iTunes, tuổi thọ pin trung bình. 
Kết luận: Với mức giá này, bạn không nên quá cầu toàn hay chờ đợi quá nhiều.

Soạn: AM 709671 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Businessweek

Dell đang từng bước chuyển từ ổ cứng sang dùng bộ nhớ động cho các dòng máy nghe nhạc MP3 của hãng, và DJ Ditty là một trong những sản phẩm được vinh dự ra lò đầu tiên. Sau khí đấu với cổng USB của máy tính, bạn chỉ việc kéo-thả file nhạc mong muốn vào trong bộ nhớ 512MB của máy. Điều này sẽ rất tuyệt nếu định dạng file nhạc là MP3 hoặc WMA, nhưng nếu bạn mã hóa bằng chuẩn AAC độc quyền của Apple thì sẽ khá là bất tiện.

Nếu nghe nhạc chán, bạn cũng có thể chuyển qua thưởng thức đài FM tích hợp. Điều khiến bạn không thích lắm sẽ là màn hình quá nhỏ và chức năng lập playlist hơi rắc rối.

3. Creative 30 GB Zen Vision: M

Giá: 350 USD
Chấm điểm của BW
4 stars
Ưu điểm
: Tuổi thọ pin dài, chất lượng âm thanh tuyệt hảo. Tính năng video mạnh.
Nhược điểm: Giao diện, adapter điện không tích hợp sẵn.

Kết luận: Câu trả lời của Creative dành cho Apple iPod video tỏ rõ bản lĩnh rất khá và có cả thảy 5 màu thời trang cho bạn lựa chọn.

Soạn: AM 709669 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Businessweek
Tại sao lại phải nghĩ tới chuyện mã hóa file và nạp vào máy tính, khi mà Zen Vision đã có công nghệ ghi âm tích hợp? Là một trong những kẻ tiên phong về máy nghe nhạc số, Creative chẳng ngán gì ai trong việc nhồi nhét tính năng vào trong sản phẩm của mình. Zen Vision: M, model mới nhất, sở hữu một màn hình màu cực đẹp, một giao diện rất giống Apple ở chỗ đơn giản, thân thiện, ăngten thu sóng FM tích hợp, các phím tắt tùy biến. Về tuổi thọ pin, chỉ có thể nói một từ duy nhất: "Tuyệt". Tất nhiên, chất lượng âm thanh thì khỏi phải nói, rất "pro".

Zen Vision: M hỗ trợ gần như toàn bộ các dịch vụ tải nhạc hiện có, trừ Apple, tất nhiên. Về phần video, M cũng tương thích với nhiều định dạng thông dụng hiện nay như DivX, MPEG-2, MPEG-4, WMV và XviD.

Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu Zen Vision cải tiến được bàn phím dọc có phần hơi nhạy quá của mình, cũng như tích hợp adapter điện vào bên trong máy. Để quản lý nhạc và dữ liệu, bạn cần phải cài đặt khá nhiều ứng dụng phần mềm phức tạp.

Sản phẩm có 5 màu: Đen, trắng, xanh lá, xanh da trời và hồng.  

4. Dream'eo 20 GB Enza

Soạn: AM 709667 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Businessweek
Giá:
399 USD
Chấm điểm của BW
3 stars
Ưu điểm:
Hỗ trợ mọi máy tính xài Windows Media Center và Media Player 10
Nhược điểm
: Quá đắt, tuổi thọ pin ngắn.
Kết luận: Thiết kế nhỏ gọn và đồng hóa "êm như ru" với các file WMC là hai ưu điểm nổi trội của chiếc máy này. Nhưng với cái giá 399 USD, 10 người dùng thì sẽ có tới quá nửa lựa chọn Apple iPod.

Nếu bạn quen xài Windows, có lẽ bạn sẽ thích chiếc máy này. Số lượng máy tính xuất xưởng với hệ điều hành Windows Media Center cài sẵn sẽ ngày càng tăng, và Enza được thiết kế chính với tư tưởng này trong đầu. Chỉ việc đấu cáp USB vào máy tính, thiết bị này sẽ tự động nhận và sẵn sàng để tiếp nhận các file nhạc, video, hình ảnh cũng như chương trình truyền hình download bên trong PC. Điểm bất tiện là Enza chỉ hỗ trợ hai định dạng video ASV và WMV, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chuyển đổi hai định dạng DivX và MPEG về Windows Media trước.

Một tính năng khá thú vị là tự lập slideshow ảnh trong khi vẫn đang nghe nhạc bằng headphone, hoặc chia sẻ chúng với bạn bè thông qua con loa tích hợp.

5. DishNetwork/Archos 40 GB PocketDish (AV700e)

Soạn: AM 709663 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek
Giá:
599 USD
Chấm điểm của BW
: 3 1/2 stars
Ưu điểm:
Nhạc, video, ảnh và game. Tất cả bên trong một chiếc máy có màn hình 7-inch. 
Nhược điểm:
Độ phân giải màn hình khi xem video mờ mịt hơn các đối thủ.
Kết luận: Một giải pháp lý tưởng cho những ai đang dùng dịch vụ truyền hình vệ tinh của DishNetwork, nhưng nếu đứng độc lập, sản phẩm này chỉ thường thường bậc trung và không tương xứng với mức giá chất ngất kia.

PocketDish đáng được biểu dương vì sự đa năng của nó: Bạn có thể lưu trong máy tới 20.000 ca khúc với các định dạng MPEG, Windows Media và WAV. Nó có thể kết nối trực tiếp qua USB với đầu thu kỹ thuật số vệ tinh của Dish, cho phép bạn thưởng thức các chương trình truyền hình yêu thích ở mọi lúc, mọi nơi.

Điều gì khiến bạn không thích ở thiết bị media di động PocketDish này? Giá cắt cổ là một phần, và cũng vì phạm vi sử dụng khá hạn chế của nó nếu bạn không phải là fan của Dish. Hơn nữa, chất lượng màn hình cũng không thật cao.

Thiên Ý (Theo BusinessWeek)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,