(VietNamNet) - Cập nhật thông tin về sự cố thuê bao di động VinaPhone và MobiFone mất kết nối liên vùng sáng hôm nay (20/2), ông Nguyễn Huy Phúc - Trưởng ban Điều hành viễn thông - thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VNPT - trả lời VietNamNet: ''Từ 9h30 đến 11h ngày 20/2/2006, cơ bản đã khắc phục xong sự cố đứt cáp quang viễn thông.''
Ông Nguyễn Huy Phúc: "Cơ bản đã khắc phục xong sự cố". (Ảnh: Đinh Hằng) |
Nguyên nhân ban đầu được xác định là phần mềm của hệ thống truyền dẫn Bắc Nam (2Gbs) bị treo, sau khi tuyến cáp quang Bắc Nam bị đứt. Cụ thể hơn, lãnh đạo công ty Viễn thông Liên tỉnh VTN cho biết, đoạn cáp bị đứt thuộc địa phận huyện Phước Sơn (Quảng Nam) hướng đi Kon Tum.
Tuy nhiên, đại diện cho mạng VinaPhone, ông Phạm Quang Hảo - Phó Giám đốc công ty Dịch vụ Viễn thông GPC cho biết, mặc dù đường truyền đã được khắc phục từ 11h trưa nay, nhưng cần thời gian để lần lượt hoàn chỉnh lưu lượng cuộc gọi trở lại bình thường. Sự cố đường cáp quang Bắc Nam đã gây ảnh hưởng đến hệ thống chuyển mạch tổng đài của VTN. Do vậy, các thuê bao di động thực hiện cuộc gọi liên vùng không được vì mất đường báo hiệu, trao đổi giữa hai bên. Các cuộc gọi nội vùng vẫn thực hiện bình thường.
Do đó, cũng theo ông Phúc, các thuê bao điện thoại di động của cả 2 mạng VinaPhone và MobiFone ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không gọi được cho nhau (thuê bao ở cùng 1 vùng vẫn liên lạc bình thường). Theo chuyên gia viễn thông, đây là sự cố khá nặng. Mặc dù đã có thiết bị dự phòng nhưng một số card chuyển đổi chung của thiết bị dự phòng không tách được nên sự cố kéo dài.
Thuê bao di động được chia thành ba vùng: vùng I gồm các tỉnh từ phía Bắc đến Quảng Bình, vùng III gồm các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hoà và bốn tỉnh khu vực Tây Nguyên, vùng II gồm các tỉnh thành còn lại. Các cuộc gọi liên vùng là thuê bao vùng I gọi sang vùng II hoặc vùng III và ngược lại. |
Chị Nguyễn Thị Liên tại địa chỉ Phòng tài vụ trường giao thông vận tải cho biết: số máy của tôi là 0914376379 trong 2 tuần nay tôi gọi liên tục bị ngắt mạng hoặc không kết nối mà vẫn tính cước! tôi gọi chăm sóc khách hàng không được.
Anh Trương Công Đoàn, tại Trường Khoa học Tự nhiên phản ánh: Tôi đang dùng số máy :0912500583 trả trước của Vinaphone, trong tuần trước tối có quá nhiều cuộc gọi báo lỗi kết nối nhưng tài khoản vẫn bị trừ!
Ngoài ra, theo phản ánh của độc giả, một loạt các thuê bao như 09121511612; 0913544561;0912223583;0913622376;0912356004;0912065327;0914347809; 0912180009; 0915014950; 0912942289; 0912288535 đều gặp tình trạng đang gọi báo lỗi kết nối mà tài khoản vẫn bị trừ tiền.
Trả lời về thắc mắc này của thuê bao mạng Vinaphone, ông Hảo cho chúng tôi biết: ''Về nguyên tấc, nếu thuê bao không liên lạc được sẽ không bị tính cước. Tuỳ vào những trường hợp cụ thể, chúng tôi sẽ xem xét để có biện pháp tính cước phù hợp!''.
-
Hoàng Hùng
Phản ánh sự cố di động của bạn? Xin mời gửi về toà soạn VietNamNet theo mẫu sau: