221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
766304
Thị trường PC tháng 1: Doanh số bán lẻ giảm mạnh
1
Article
null
Thị trường PC tháng 1: Doanh số bán lẻ giảm mạnh
,

Nếu như Tết Nguyên đán là dịp tốt để các cửa hàng đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh nâng doanh số bán hàng lên vượt bậc thì đây lại là thời điểm không mấy sáng sủa cho các doanh nghiệp kinh doanh máy tính.


 

Theo đánh giá của GfK Asia, ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, nhu cầu mua sắm các thiết bị máy tính đột ngột giảm mạnh trong tháng 1 năm 2006. Theo ông Mai Tuấn Anh - Giám đốc Cty máy tính Phúc Anh thì thị trường bán lẻ máy tính trong tháng 1 tương đối giảm mạng, tới 50%.

 

Tình trạng này đã được dự báo từ trước, nên các doanh nghiệp máy tính cũng không quá bất ngờ. Từ nhiều năm nay, những tháng 11, 12 vẫn luôn là thời điểm để các cơ quan nhà nước thanh toán nốt một số dự án chưa hoàn thành, tạo nên lượng khách hàng khá lớn với nhu cầu tiêu thụ đáng kể. Trong 2 tháng này, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp máy tính tăng trưởng khá tốt. Nhưng sang đến tháng 1, khi Tết nguyên đán sắp đến, nhu cầu của người tiêu dùng lại giảm hẳn ở các mặt hàng linh kiện máy tính cơ bản, chỉ có một số sản phẩm cao cấp là được chú ý hơn.

 

Do đánh giá được tình hình thị trường, các doanh nghiệp máy tính không chú trọng nhiều đến các chiêu khuyến mãi trong thời điểm này. Giá của các mặt hàng linh kiện tương đối ổn định. Trong những tháng gần đây, về sản phẩm màn hình máy tính, các loại màn hình LCD được tiêu thụ ngày một nhiều hơn chủ yếu do mức giá bán lẻ liên tục giảm. Đáng chú ý là sự xuất hiện của một số loại màn hình mới như nhãn hiệu ASUS, thu hút được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng.

 

Trong sự đi xuống chung của thị trường tiêu thụ các sản phẩm máy hiệu để bàn, thì máy tính xách tay các loại có phần tiêu thụ tốt hơn các sản phẩm khác. Một số cửa hàng chuyên bán máy tính xách tay lớn ở Hà Nội như Digi World 105 Thái Hà, lượng tiêu thụ hàng ngày khoảng từ 5 - 10 chiếc.

 

Anh Nguyễn Tất Ngọc - Nhân viên bán hàng Công ty cổ phần Thế giới số cho biết: "Xu hướng hiện tại thì các máy tính xách tay thì là giá cả bây giờ thì cũng đã giảm rất nhiều so với trước đây… người tiêu dùng thông thường thì họ sẽ lựa chọn máy tính xách tay là lựa chọn tốt hơn cái máy tính để bàn". Như các tháng trước, các nhãn hiệu máy tính xách tay của IBM, Toshiba, Hp-Compaq… vẫn là tiêu biểu. Nhưng trong thời gian này, một số sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ, đặc biệt là máy xách tay của Acer, BenQ... với giá chỉ từ 700 - 1000 USD/chiếc đã trở thành tâm điểm của thị trường.

 

Không khả quan hơn máy tính là mấy, trong thời gian này, các loại máy in đều sẵn hàng, giá bán lẻ có phần giảm nhẹ. Tháng này, hầu như không có model máy in mới nào được bán, ngoại trừ máy in Xerox DocuPrint 203A. Các model được tiêu thụ phổ biến vẫn là các máy in laser giá rẻ như HP 1020, Canon LBP1120, LBP1210...

 

Theo đánh giá của các chuyên gia GfK, trong tháng 2 tới, nhu cầu mua sắm trên thị trường sẽ tiếp tục giảm, do tuần đầu tiên của tháng vẫn đang trong dịp nghỉ Tết. Thế nhưng qua khảo sát ở các điểm bán lẻ, ngay sau tuần đầu tiên ấy, thị trường máy tính lại tiếp tục sôi động. Khách hàng chủ yếu ở thời điểm này là sinh viên, học sinh và các hộ gia đình. Doanh số bán hàng có khả năng tăng trưởng rất mạnh.


Thanh Thủy - Phương Anh (VTV.VN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,