221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
766010
Sẽ phủ sóng WiMax như ĐTDĐ
1
Article
null
Sẽ phủ sóng WiMax như ĐTDĐ
,

Cuộc chạy đua sôi động vào thị trường cung cấp dịch vụ WiMax cho thấy tiềm năng đầy hấp dẫn của thị trường này dù các nhà cung cấp phải đầu tư rất lớn vào hạ tầng mạng WiMax, mỗi dự án có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép 3 doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ WiMax di động và cố định đó là Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty FPT Telecom và Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC). Ngoài các doanh nghiệp này, hiện một số nhà cung cấp dịch vụ khác cũng đang ráo riết xúc tiến việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật để tham gia vào thị trường này.

Công nghệ tiện dụng

Công nghệ kết nối không dây băng thông rộng WiMax (chuẩn công nghệ IEEE 802.16) hơn hẳn công nghệ không dây trước đó là WiFi (chuẩn công nghệ IEEE 802.11) nhờ một loạt ưu điểm như tốc độ truyền dữ liệu cao, có thể lên tới 70 Mbps, khu vực phủ sóng rộng trong phạm vi 50 km, khả năng bảo mật cao. WiMax được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ ghép kênh chia theo tần số trực giao. Lợi ích của WiMax là khả năng ghép kênh cao, vì thế các nhà cung cấp dịch vụ có thể dễ dàng cung cấp cho khách hàng dịch vụ truy nhập không dây.

Nói một cách tóm tắt, WiMax sẽ phủ sóng Internet không dây trên một phạm vi rộng cả thành phố hoặc nhiều thành phố giống như phủ sóng điện thoại di động. Trong khi đó, mạng không dây WiFi phổ biến hiện nay chỉ có thể kết nối ở những khu vực nhỏ như nhà ở, văn phòng, sân bay, quán cà phê Internet... Với WiMax, một doanh nhân có thể tranh thủ dùng máy tính xách tay kết nối vào Internet để làm việc trong lúc ngồi trên taxi đi ra sân bay chẳng hạn. WiMax sẽ giúp cung cấp dịch vụ Internet đến các khu vực hẻo lánh hay những nơi khó triển khai việc cung cấp Internet bằng mạng có dây. Vì vậy, công nghệ này được đánh giá cao nhờ hiệu quả kinh tế trong việc triển khai việc cung cấp dịch vụ băng thông rộng ở bất cứ khu vực nào.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành tin học, WiMax sẽ là công nghệ không dây chủ đạo trong những năm tới nhờ các ưu điểm kỹ thuật vì hiệu quả kinh tế mà nó mang lại.

Những tín hiệu lạc quan từ thử nghiệm

Hiện có khoảng 100 cuộc thử nghiệm công nghệ WiMax đang được tiến hành trên khắp thế giới. Trong năm 2005, Công ty Towerstream đã triển khai cung cấp WiMax một loạt các thành phố lớn ở Mỹ như: Los Angeles, New York, Chicago, Boston, Providence (Rhode Island) và San Francisco và Công ty Sprint and Speakeasy.net cung cấp tại Seattle.

Ở Canada, ĐH Winnipeg thử nghiệm dịch vụ WiMax với thiết bị do Redline cung cấp. Tại Trung Quốc cũng có 2 dự án “tiền WiMax” ở Đại Liên và Thành Đô. Trong năm nay, sẽ có thêm một số dự án WiMax đi vào hoạt động như nhà cung cấp Entel ở Chile, Telecom ở Colombia phủ sóng WiMax ở một loạt thành phố như Bucaramanga, Bogota, Medellin và Cali.

Các quốc gia ASEAN cũng đang đẩy mạnh thử nghiệm WiMax trong khuôn khổ chương trình Tầm nhìn Đông Nam Á số (d-ASEAN). Chương trình triển khai thử nghiệm ở Malaysia, Thái Lan và Philippines vào cuối năm 2005; tại Indonesia và Việt Nam vào năm 2006.

 

WiMax là gì

WiMAX là chuẩn công nghệ mạng không dây băng thông rộng IEEE 802.16 được thông qua vào tháng 6-2004. Hiện có hai chuẩn WiMax riêng cho thiết bị cố định là 802.16-2004 và cho thiết bị di động là 802.16e hay còn gọi là Mobile WiMax.

Với công nghệ WiMax, một đường kết nối đủ sức cung cấp Internet đồng thời cho khoảng 1.000 hộ gia đình với tốc độ 1 Mbps.

Để kết nối WiMax, cần có nhà cung cấp dịch vụ (phủ sóng WiMax) và máy tính phải có thiết bị kết nối (giống như card không dây WiFi hiện nay) để nhận sóng WiMax.

TƯỜNG NGHI (Người lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,