221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
765634
Truyền hình cáp lan đến đâu, ăng-ten... rụng đến đó!
1
Article
null
Truyền hình cáp lan đến đâu, ăng-ten... rụng đến đó!
,

Không ồn ào như thị trường thông tin di động, internet băng thông rộng (ADSL),... nhưng sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cũng không kém phần sôi động. Và kết quả là ăng-ten đang rụng theo tốc độ "vết dầu loang" ngày càng nhanh của cáp truyền hình khắp các ngõ ngách ở TP.HCM.

Khách hàng đang tìm hiểu lắp đặt truyền hình cáp ở SCTV - ảnh: Diệp Đức Minh (Thanh Niên)

Bất tiện của người xem truyền hình bắt sóng bằng ăng-ten... là chất lượng phụ thuộc vào thời tiết. Mưa to, gió lớn, hình ảnh trên ti vi thường bị giật. Còn nếu ở trong bị nhà cao tầng, cao ốc che chắn, một trái bóng trên ti vi thành... hai ! Chính vì vậy, số lượng khách thuê bao dịch vụ truyền hình qua cáp hữu tuyến ngày càng tăng theo đà giảm giá lắp đặt, thuê bao, tăng cường kênh... của các nhà cung cấp dịch vụ.

Trước Tết Bính Tuất, hai nhà cung cấp dịch vụ hiện nay là SCTV (hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam và Saigon Tourist) và HTVC (Đài truyền hình TP.HCM) đã bắt đầu "nắn gân" nhau. Cước hòa mạng của SCTV từ 750.000đ giảm xuống còn 660.000đ. Một số công ty làm đại lý cho HTVC cũng không vừa, hạ cước hòa mạng xuống còn 650.000 đồng. Tuy dịch vụ truyền hình cáp của HTVC ra đời sau SCTV, nhưng HTVC lại có ưu thế về cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật, tiềm lực kinh tế, đội ngũ kỹ thuật, tự sản xuất chương trình (hiện có gần chục kênh HTV)... Trong khi đó, tuy ra đời năm 1992, nhưng đến năm 1998 SCTV mới bắt đầu thử nghiệm kéo cáp hữu tuyến.

Từ năm 2003 trở đi, nhu cầu lắp đặt thuê bao cáp hữu tuyến của SCTV mới rộ lên nhất. Hiện nay, SCTV miễn phí bảo trì nhưng thu cước thuê bao tùy theo nhóm kênh: nhóm A với 58 kênh tin tức, thể thao, âm nhạc, khoa học, giải trí trong nước và quốc tế (55.000 đ/tháng); nhóm B gồm nhóm A thêm kênh Star Movies (77.000 đ/tháng); nhóm C gồm nhóm B thêm kênh HBO (97.000 đ/tháng); nhóm D gồm nhóm C thêm CNN, BBC (220.000 đ/tháng).

Cuộc "so găng" trên thị trường dịch vụ truyền hình đang gia tăng. Ở khu vực nội thành TP.HCM, HTVC ra sau SCTV nên dùng chiêu giá rẻ (chỉ thu 45.000 đ/tháng gọi là "phí bảo trì", cước thuê bao được miễn phí đến tận tháng 5.2009, khách hàng được xem sơ sơ hơn... 60 kênh truyền hình trong nước và nước ngoài); trả phí trước 3 năm được miễn 90% phí lắp đặt, tự xây dựng thêm chương trình, một số kênh nước ngoài được Việt hóa... để tranh giành khách hàng với SCTV.

Mặt khác, do cáp của SCTV đã "phủ" dày trong nội thành nên HTVC đang tập trung "phủ" cáp khắp các quận ven, quận mới ở TP.HCM với tốc độ cực nhanh. SCTV thì giảm cước thuê bao khoảng 30.000 đồng/tháng tùy theo nhóm từ tháng 1.2006. Riêng nhóm A được miễn phí thuê bao đến 3 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

Bên cạnh đó, SCTV còn cung cấp cả internet tốc độ cao - Media Net (hiện đã có ở 50 phường trên địa bàn các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh) qua cáp truyền hình với chất lượng không thua kém dịch vụ ADSL, giá cả lại rẻ. Hiện nay khách hàng lắp đặt Media Net được miễn phí 300.000 đồng cước hòa mạng, được mượn cable modem (ký quỹ 375.000 đồng, hoàn trả sau 12 tháng sử dụng)... Còn nếu là "2 trong 1" (vừa lắp cáp truyền hình, vừa sử dụng Media Net), cước hòa mạng chỉ còn 500.000 đồng.

Cuộc cạnh tranh giữa hai nhà cung cấáp dịch vụ truyền hình cấp đã thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng. Cáp truyền hình lan tỏa đến đâu, ăng-ten rụng dần đến đó. Xem truyền hình cáp trả tiền đang dần trở thành thói quen của người dân TP.HCM. Tuy nhiên, trên thị trường rộng lớn như ở TP.HCM chỉ có hai nhà cung cấp dịch vụ là quá ít, người tiêu dùng chưa có nhiều cơ hội chọn lựa.

Trần Hùng (Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,