Nhiều người lên mạng chẳng phải vì công việc, nghiên cứu hay thời sự. Đơn giản, họ chỉ muốn kiếm tìm "vui vẻ" và giết thời gian. Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy số này chiếm tới gần 1/3 dân số sử dụng Internet tại Mỹ.
Khi so sánh với các hoạt động trực tuyến khác, Pew Internet and American Life Project phát hiện thấy lướt Web tiêu khiển chỉ đứng sau có email, tìm kiếm và ngang ngửa với việc theo dõi tin tức thời sự trên mạng.
"Có thể nói bản thân Internet đã đạt tới một điểm đến tất yếu cho tất cả mọi người, của tất cả mọi nhu cầu", Deb Fallows, nhà nghiên cứu cao cấp của Pew nhận định.
So với tỷ lệ 21% của năm ngoái, năm nay số người sử dụng Internet lên mạng để giải trí, tiêu khiển, khuây khỏa, tìm vui đã tăng lên 30%. Xu hướng này đảm bảo triển vọng sáng sủa cho các website và nhà cung cấp dịch vụ nội dung, multimedia trực tuyến trong thời gian tới, và cũng hứa hẹn một đợt bùng nổ mạnh mẽ của những loại hình kiểu này.
Một số người tỏ ra hoài nghi về dự đoán này. Họ cho rằng việc lướt Web tiêu khiển cũng không khác gì chuyện nhảy kênh khi xem TV, một hoạt động thường được cho là tiến hành vô thức, không suy nghĩ và theo phản xạ.
Tuy nhiên, Fallows cho rằng Internet có sự khác biệt. "Khi bạn lướt Web, bạn đang tự mình khám phá cuộc sống, học hỏi cuộc sống. Đó là hành động hoàn toàn chủ động".
Cuộc thăm dò nói trên được tiến hành vào những ngày cuối cùng của năm 2005 tại Mỹ, với sai số khoảng 2%.
Thiên Ý (Theo Reuters)