221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
765058
"Dế" 20 USD sẽ ra mắt ngay trong năm nay
1
Article
null
'Dế' 20 USD sẽ ra mắt ngay trong năm nay
,

Texas Instrument cho biết sẽ sớm phân phối một loại chip di động giá rẻ, đủ để kéo giá của các loại điện thoại GSM sơ cấp xuống dưới mức 20 USD.

Soạn: AM 704865 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Phát biểu trong khuôn khổ triển lãm 3GSM, giám đốc chip không dây của hãng này cho biết loại chip mới đủ sức vận hành cho toàn bộ chiếc điện thoại (thay vì 2 chip gánh một dế như hiện nay), sẽ xuất xưởng ngay trong năm 2006 với số lượng lên tới hàng chục triệu con.

Hiện nay, mẫu điện thoại rẻ nhất trên thị trường đang sử dụng bộ hai chip của TI và có giá khoảng 30 USD. Việc tích hợp toàn bộ chức năng vào bên trong một con chip duy nhất sẽ giúp tiếp tục cắt giảm giá thành điện thoại.

Điện thoại di động siêu rẻ đã trở thành một nhân tố quan trọng chèo lái ngành kinh doanh di động trong năm ngoái, khi nó mở toang cánh cửa ngăn cách người dùng thu nhập thấp ở các nước đang phát triển như châu Phi và Ấn Độ với nền văn minh công nghệ cao.

Cao cấp cũng hạ

Không chỉ điện thoại đời thấp mới hạ giá, ngay những con dế 3G cao cấp cũng sẽ trở nên vừa túi tiền hơn và sẽ chạm đích 100 USD trong năm nay. Cũng với công thức ép hai chip thành một, Texas Instruments cho biết họ sắp tung ra một con chip WCDMA có khả năng xử lý những ứng dụng multimedia mạnh. Loại chip này sẽ cho phép giá thành của điện thoại WCDMA rớt xuống còn từ 100-120 USD, nhờ đó mà cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sẽ nhiều hơn.

Cũng trong ngày hôm qua, đối thủ của TI là Qualcomm tuyên bố chip của họ sẽ xuất hiện bên trong các mẫu điện thoại WCDMA 100 - 120 USD vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Qualcomm không cạnh tranh với TI ở phân khúc điện thoại GSM siêu rẻ.

Cùng chung quán điểm, giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft dự đoán điện thoại thông minh cài hệ điều hành Windows Mobile sẽ được chào bán với giá 100 USD nội trong vòng 1 đến 2 năm nữa mà thôi. Ngày nay, những mẫu smartphone Windows Mobile rẻ nhất cũng phải đắt trên 200 USD, khiến cho smartphone trở nên xa vời với số đông người dùng bình dân.

Tuần trước, Symbian, hãng cung cấp hệ điều hành smartphone số một thế giới, cũng tuyên bố hạ giá sản phẩm xuống còn... một nửa, chỉ còn 2,50 USD. Chính sách này đã gây sức ép cực lớn lên Microsoft, hãng đang cạnh tranh quyết liệt với Symbian.

Tương đương Pentium 2

Cho những ai ít quan tâm tới giá cả mà chú trọng đến tính năng hơn, TI vừa chào hàng một con chip multimedia mới có tên OMAP3 dành riêng cho các mẫu ĐTDĐ cao cấp. Sử dụng nhiều lõi (cũng giống như một số bộ vi xử lý máy tính hiện đại nhất hiện nay), OMAP3 có khả năng quán xuyến cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau và được đánh giá là con chip hiệu suất cao nhất trong làng di động.

Cụ thể hơn, sức mạnh của nó tương đương với bộ xử lý Pentium 2 nhanh nhất, trong khi đồ họa 3D tương đương với máy chơi game PS1 của Sony. Nó cũng cho phép các hãng sản xuất điện thoại tích hợp máy ảnh 12 chấm đúng như sở nguyện.

Thiên Ý (Tổng hợp Reuters, AP, PC Mag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,