221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
764900
Windows Vista sẽ cứu vãn game PC?
1
Article
null
Windows Vista sẽ cứu vãn game PC?
,

Thị trường trò chơi cho PC có dấu hiệu chững lại và tăng chậm. Trong khi đó, thị trường game cho những thiết bị chuyên dụng như PlayStation, Xbox, Xbox360, Nintendo... lại có những bước tăng trưởng ngoạn mục.

Soạn: AM 704525 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Theo nghiên cứu của hãng NPD, thị trường trò chơi trên PC đã giảm sút từ 1,1 tỷ USD năm 2004 xuống còn 953 triệu USD năm 2005. Trong khi đó, các trò chơi trên các thiết bị chơi game chuyên dụng đạt tới 4,1 tỷ USD. Vậy, phải chăng ngành công nghiệp game cho PC đã chấm dứt?

Trước khi đi vào phân tích tình hình, chúng ta cũng nên xem xét những đánh giá và nghiên cứu từ NPD. Hiện tại, NPD chỉ đơn giản là tính khoản thu nhập từ việc bán các đĩa game mà không tính tới thị trường game trực tuyến, nguồn lợi nhuận thu được rất lớn như: World of Warcraft, City of Heroes, EverQuest... Ước tính những trò chơi này cũng đạt doanh thu tới 500 triệu USD.

Hơn nữa, NPD cũng không tính tới lợi nhuận thu được từ những game được tải về từ trên mạng. Xu hướng mới cho những trò chơi cho PC sẽ là tải các game về từ trên mạng chứ không đơn thuần chỉ là mua đĩa CD. Những dịch vụ này được phát triển bởi một số hãng game lớn như dịch vụ: Valve's Steam, Stardock's TotalGaming.net, Direct2Drive và GameXtream. Đặc biệt những nhà phát hành những trò chơi nhỏ lẻ như Battlefront.com, Matrix Game... cũng không được tính vào.

Tuy nhiên, điều này cũng phần nào chứng minh được sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thiết bị chơi game chuyên dụng và phần nào thấy được sự giảm sút ở thị trường game cho PC.

Phát triển game cho nền tảng nào?

Một vấn đề khác cũng cần chú ý là phát triển game cho những nền tảng nào. PC có phải là môi trường lý tưởng? Hay môi trường cho các thiết bị chơi game chuyên dụng như PlayStation, Xbox, Xbox 360, GameCube... mới là lựa chọn tốt?

Theo quan điểm từ các nhà phát triển game, họ sẽ phát triển game cho nhiều nền tảng đồng thời. Microsoft đưa ra phương thức XNA giúp cho việc phát triển game cho PC có thể hoạt động được với Xbox 360 và ngược lại. Chính điều đó khiến những nhà phát triển sẽ tiết kiệm được công sức cũng tiền của vào phát triển game cho PC cũng như Xbox 360.

Cuối cùng là vấn đề giá cả. Hầu hết các game trên PC đều có giá thấp hơn những game cho các thiết bị chuyên dụng. Hơn nữa, giá cả những game cho PC cũng đang có xu hướng rớt giá rất nhanh. 

Tuy nhiên, vấn đề giá cả cũng không phải là vấn đề lớn so với phí hỗ trợ kĩ thuật. Những game được phát triển trên PC có thể hoạt động tốt trên hệ thống này nhưng lại không thể hoạt động được trên hệ thống khác. Rất có thể nguyên nhân là do cấu hình yếu, lỗi trong trình điều khiển đồ hoạ, lỗi phần cứng khác... Do đó, phí hỗ trợ kĩ thuật cho game trên PC cũng có thể rất lớn. Ngược lại, những game được phát triển riêng cho thiết bị chuyên dụng như PlayStation chẳng hạn, luôn hoạt động ổn định và đều được tối ưu.

Chờ đợi Windows Vista ?

Những game cho PC thường gặp những khó khăn đối về đồ hoạ và âm thanh hơn nhiều so với các ứng dụng khác. Để khắc phục những khó khăn trên, Microsoft hứa hẹn Windows Vista sẽ thay đổi tất cả. Họ sẽ có những bước tiến lớn giúp nâng cấp chất lượng trình điều khiển phần cứng. Với mô hình trình điều khiển WDDM (Windows Display Driver Model) được thiết kế để tăng sự ổn định hơn mô hình trình điều khiển cũ - được sử dụng từ Windows 2000 và Windows XP.

Dĩ nhiên, bất cứ người sử dụng nào cũng mong chờ kiến trúc trình điều khiển mới sẽ đem lại những lợi ích tốt hơn. Nhưng Vista còn một số trở ngại cần phải vượt qua. Khái niệm tất cả cửa sổ Windows sẽ là 3D đồng nghĩa rằng các nhà phát triển sẽ không thể phát triển game theo mô hình cũ. Tuy nhiên, họ có thể sử dụng môi trường 3D của Vista để tăng tốc cho những trò chơi.

Một công cụ khác của Microsoft là WinSAT (Windows System Assessment Tool). Công cụ này đưa ra con số đánh giá hiệu năng tổng thể của toàn hệ thống. Dù chưa thực sự hoàn hảo, bị giới hạn với những thành phần phần cứng yếu nhất trong hệ thống. Vì vậy, nếu bạn có card đồ hoạ mạnh, CPU tốc độ nhanh, và nhiều bộ nhớ nhưng ổ cứng chỉ có tốc độ 5400 RPM (vòng/phút) với 2 MB bộ đệm, thì hệ thống của bạn sẽ nhận được điểm số thấp.

Đặc biệt, Windows Vista cũng sẽ đưa ra khái niệm tương tự Xbox Live của Xbox 360. Điều này có nghĩa là người chơi có thể liên lạc với những người chơi trực tuyến khác bất cứ lúc nào, kể cả khi đang chơi game trực tuyến. Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn chưa trở thành hiện thực nhưng cũng đã được thảo luận tại bản doanh của Microsoft.

Thực tế, PC game đã làm việc rất tốt. Những thiết bị chơi game chuyên dụng vẫn còn thiếu sự đa dạng so với các game trên PC. Các trò chơi trên mạng, chiến thuật theo lượt, game chiến tranh, chiến lược thời gian thực, hành động... trên PC đều rất đa dạng và phong phú. Nhưng, sự ổn định cùng sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị chơi game chuyên dụng, liệu Windows Vista có thể là cầu nối đem lại sự thành công hơn cho PC game hay không? Để trả lời câu hỏi này, có lẽ chúng ta phải chờ đợi cho tới khi Microsoft chính thức phát hành Windows Vista.

Minh Phúc (Theo ExtremeTech)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,