221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
762722
Cấp phát tên miền - tranh cãi chưa có hồi kết!
1
Article
null
Cấp phát tên miền - tranh cãi chưa có hồi kết!
,

(VietNamNet) - Mới đây, công ty Luật Gia Phạm đã khởi kiện Trung tâm Internet Việt Nam vì không cho phép cấp tên miền Internet.com.vn cho công ty này. Và dường như, một cuộc tranh cãi, kiện tụng để sở hữu các tên miền ''hot'' nhất đã xảy ra, chưa đến hồi kết.

Hiện tại, tên miền gây tranh cãi là Internet.com.vn đang thuộc sở hữu của công ty Việt Xây. Giải thích về quyết định của mình, ông Trần Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC cho biết: Tại thời điểm công ty Luật Gia Phạm nộp hồ sơ đăng ký thì tên miền Internet.com.vn nằm trong số các tên miền liên quan đến địa danh, tên chung của một ngành kinh tế… thuộc phạm vi “cấm và tránh” cấp phép (Theo QĐ 75/1998/QĐTCBĐ và QĐ 92/2003/QĐ-BBCVT).  

Tuy nhiên, thời gian sau đó, khi Quyết định số 27/2005/QĐ-BBCVT (ban hành ngày 11/8/2005) đã cho phép mở rộng đối tượng, phạm vi đăng ký. Theo đó, tên miền cấp 3 dạng này (Internet.com.vn, Vietnam.com.vn…) lại nằm trong diện được cấp phép. Vì thế, khi công ty Việt Xây đăng ký tên miền này, VNNIC đã đồng ý cấp phép.  

Cũng theo ông Tân, tại thời điểm khi công ty Luật Gia Phạm đăng ký, và không được chấp nhận, có nghĩa là hồ sơ đăng ký không hợp lệ. Vì thế, việc xét duyệt không còn tồn tại để thuộc diện ưu tiên khi Quyết định 27/2005/QĐ-BBCVT ra đời.

Cũng theo VNNIC, ngoài tên miền internet.com.vn, những tên miền sex.com.vn; xxx.com.vn... cũng không được cấp phép, vì thường tồn tại để gọi tên các trang web có nội dung độc hại. Bên cạnh đó, trung tâm cũng không cấp phép một số tên miền như buoi.com.vn theo đăng ký của một cá nhân tên Quân, hay lon.com.vn do công ty luật Gia Phạm gửi bản khai đăng ký. Với những tên miền dạng này thì ''sự nhạy cảm là rất rõ ràng, rất dễ gây hiểu nhầm với ý nghĩa không trong sáng''.

Quyết định 27 cũng như các Quyết định trước đây của Bộ BCVT đều quy định: Tên miền đăng ký không được bao gồm các cụm từ xâm phạm đến lợi ích quốc gia hoặc không phù hợp với đạo đức xã hội, với nếp sống, văn hóa dân tộc. Vì vậy, Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC có quyền từ chối cấp phép những tên miền dạng đó.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,