221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
762492
Google lăm le hạ bệ Microsoft về phần mềm desktop?
1
Article
null
Google lăm le hạ bệ Microsoft về phần mềm desktop?
,

Dell và Google hôm qua đã xác nhận đang thử nghiệm một gói phần mềm Google cài sẵn trên máy tính của Dell - một sự bắt tay khiến Microsoft "ngứa mũi".

Soạn: AM 697445 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Hôm qua, người phát ngôn của Dell - hãng sản xuất máy tính cá nhân số một thế giới - cho biết Dell đang thẩm định gói phần mềm của Google - bao gồm công cụ tìm kiếm Web, công cụ tìm kiếm desktop và thanh công cụ Google Toolbar.

Thông báo này được đưa ra, sau khi tờ Wall Street Journal có bài phân tích về chiến lược tương lai của Google đối với các hãng sản xuất PC như Dell và HP.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, bài báo này cho hay Dell và Google đang trong quá trình thương lượng để phần mềm của Google sẽ có thể cài sẵn bên trong một số lượng PC lên tới... 100 triệu của Dell. Sự việc diễn ra sau một quá trình đấu thầu kịch liệt, nơi Google đã hạ đo ván Microsoft còn Yahoo thì rút lui vào phút chót.

Từ chối bình luận về bài báo, người phát ngôn của Microsoft chỉ tuyên bố gọn lỏn: "Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục cộng tác chặt chẽ với những nhà sản xuất PC, mang đến cho người dùng công cụ tìm kiếm, tổ chức và sử dụng thông tin một cách rõ ràng nhất".

Tuy nhiên, giới phân tích đều đánh giá thấp nguy cơ Microsoft bị hạ bệ. Họ cho rằng vào thời điểm này, chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy Windows sẽ bị người dùng bỏ rơi, để chạy sang Google hay một phần mềm nào khác.

Một thập kỷ trước đây, Microsoft cũng đã sử dụng chiến lược này: Lợi dụng các hãng sản xuất máy tính làm đòn bẩy để giành lấy quyền kiểm soát thị trường phần mềm desktop, thông qua những gói phần mềm cài sẵn bên trong máy tính bán ra. Theo phân tích tâm lý tiêu dùng, người sử dụng rất hiếm khi thay đổi các chương trình đã "lên khuôn" kiểu này.

Theo phân tích, để Google có thể giành được thị phần lớn trên thị trường phần mềm, từ một con số 0 tròn trĩnh như hiện nay, hãng này sẽ phải chi ra không dưới vài trăm triệu USD cho các bản thỏa thuận với Dell hay HP. Và như vậy, thế mạnh chính của hãng là tìm kiếm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Cả Dell và Google đều không bình luận sâu về chi tiết của mối quan hệ hai bên trong việc thử nghiệm phần mềm lần này. Dell khẳng định họ luôn luôn thẩm định các công nghệ và quan hệ khác nhau vì quyền lợi của khách hàng, trong khi Google chối đây đẩy về một kế hoạch cụ thể vào thời điểm này.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,