Công cụ tìm kiếm Internet số một thế giới Google vừa "phối hôn" cho hai dịch vụ email và chat IM vào trong cùng một trình duyệt Web, hy vọng sự tiện lợi này sẽ quyến rũ được khách hàng từ tay các đại kình địch.
Theo đó, với tính năng chat mới tích hợp, người dùng dịch vụ Gmail sẽ được cung cấp một danh sách các contact (rút ra từ các lần trao đổi email qua lại trước đây), cũng như được thông báo ai đang online để tiến hành cuộc chat.
Gmail Chat tương thích với trình duyệt IE 6.0 hoặc hơn, và Firefox 1.0 hoặc hơn. History chat cũng được lưu lại bên trong hòm thư, giúp bạn đọc lại dễ dàng sau đó.
Việc thông báo tự động ai đang online/offline là một bước tiến quan trọng của các dịch vụ IM từ nhiều năm nay, song Google hy vọng còn muốn đẩy sự tiện lợi lên đến tận cùng. Bạn có thể trò chuyện với bạn bè của mình ngay bên trong cửa sổ email đang mở, không cần phải chuyển sang một ứng dụng IM riêng biệt như hiện nay nữa.
Trong ngày hôm nay, số lượng tài khoản Gmail hiển thị được tính năng mới còn tương đối hạn chế. Song chỉ trong vòng vài tuần lễ nữa, tính năng này sẽ hạ cánh xuống tất cả các người dùng Gmail hiện tại, phó chủ tịch sản phẩm của Google cho biết.
Tuy nhiên, để sử dụng được tính năng 2-trong-1 này, cả hai "đầu cầu" đều phải có tài khoản Gmail, hoặc chí ít cũng đang sử dụng một dịch vụ tương thích với Google Chat, chẳng hạn như EarthLink, Jabber.org, Sipphone Gizmo Project, Chikka tại Philippines, MediaRing của Singapore hay Netease ở Trung Quốc.
Bằng việc xóa nhòa hơn nữa ranh giới phân cách giữa email và IM, Google hy vọng sẽ giành thêm được thị phần từ tay các đại gia email hiện nay như Yahoo, Microsoft và AOL.
Google bắt đầu giới thiệu dịch vụ email miễn phí từ tháng 4 năm 2004 và đến tháng 8 năm ngoái thì khai trương dịch vụ chat Google Talk - khi mà ba đại kình địch kia đều đã thu hút được số đông người dùng trung thành. Theo giới phân tích, các dịch vụ email và chat tuy miễn phí, song giá trị của nó mang về cho doanh nghiệp lại cực lớn. Không những giúp siết chặt sự gắn bó của khách hàng, nó còn tạo ra một động cơ, thôi thúc người dùng trở lại website của hãng nhiều hơn.
Điều này cực kỳ quan trọng với Google, một hãng trông dựa chủ yếu vào doanh thu quảng cáo (1,5 tỷ USD trên tổng số 1,6 tỷ USD tổng thu nhập của năm 2005).
Trong ba đại gia, dịch vụ mail của Yahoo có lượng khách hàng đông nhất, tiếp sau là AOL và MSN cùng Hotmail của Microsoft. Tuy nhiên, dịch vụ chat IM của Yahoo lại chỉ đứng thứ ba. Vị trí hiện tại của Google Talk rất khiêm tốn, đứng thứ sáu với vẻn vẹn 866.000 người, bằng 1/27 của Yahoo và 1/60 của AOL.
Với tính năng mới, Google hy vọng vị trí của mình sẽ được cải thiện đáng kể. Và cũng cần phải thừa nhận rằng mặc dù thị phần hiện tại của hãng không lớn, song chính Google đã giúp định hình lại thị trường email, khi tung ra cú đòn dung lượng 2GB miễn phí.