Hai trong số những dịch vụ email lớn nhất thế giới - Yahoo và AOL - đang dự định giới thiệu một dịch vụ cho phép người gửi trả tiền để email của họ đến thẳng hòm thư người dùng, không cần thông qua bộ lọc thư rác.
Cơ chế hoạt động mới của hệ thống này cũng tương tự như việc bạn "dán tem" cho email của mình vậy. Với mức phí bỏ ra từ 0,25 cent cho đến 1 cent/email, các công ty có thể đảm bảo email của họ sẽ hạ cánh được xuống hộp thư của khách hàng mà không bị vướng lại ở hòm Junk mail.
Tuy nhiên, trước đó, người gửi phải cam kết với dịch vụ là chỉ liên hệ với những người đồng ý nhận tin nhắn mà thôi, nếu không sẽ phải chịu cảnh bị chặn email hoàn toàn.
Tất nhiên, email từ những địa chỉ người gửi không trả tiền sẽ vẫn được chấp nhận, song những tin nhắn trả tiền sẽ được nhận một sự biệt đãi đặc biệt. Chẳng hạn như với AOL, chúng sẽ được gửi thẳng đến hòm thư chính, không phải quá giang qua các bộ lọc thư rác - nơi chúng có thể bị xếp vào thư mục junk-mail, hoặc bị lột sạch các hình ảnh và đường link bên trong.
Còn với Yahoo, những email này cũng nhận được quyền ưu tiên không bị lọc nội dung, đồng thời còn được dán nhãn "Hợp pháp" ngay trên subject để thông báo với người nhận.
Từ lâu, cả Yahoo lẫn AOL đều đã tiến hành việc lọc email, bằng cách tìm kiếm các từ khóa thường xuất hiện bên trong thư rác hoặc thư lừa đảo. AOL thậm chí còn lột sạch các hình ảnh và đường link bên trong email để ngăn ngừa việc chúng hiển thị các hình ảnh nóng bỏng, khiêu dâm và những địa chỉ nguy hiểm. Cơ chế này nhiều khi mắc phải sai lầm, đánh đồng email hợp pháp với thư rác, khiến cho các công ty dựa nhiều vào email rơi vào cảnh lao đao.
"Cơ chế hiện nay có rất nhiều lỗ hổng cho thư rác và phishing nảy nòi, sinh sôi, vì những kẻ phát tán vẫn có thể kiếm bộn tiền dù thư của chúng chỉ gửi được tới vài địa chỉ. Song cơ chế mới sẽ đảo ngược tình thế: đánh vào túi tiền người gửi chứ không phải người nhận", giới phân tích nhận định.
Thiên Ý (Tổng hợp AP, AFP)