221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
761164
IE 7 beta 2: Những cải tiến mới hấp dẫn
1
Article
null
IE 7 beta 2: Những cải tiến mới hấp dẫn
,

Rất nhiều người sử dụng máy tính mong đợi Microsoft sẽ tung ra phiên bản IE7 mới cho người dùng Windows XP. Cuối cùng, Microsoft cũng tung ra phiên bản beta của trình duyệt này.

Soạn: AM 692707 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lướt Net nhanh chóng hơn với IE7

Đây là phiên bản Internet Explorer 7.0 cho Windows XP có tên gọi khá dài là IE7 for Windows XP SP2 Beta 2 Preview. Phiên bản beta của trình duyệt này có những cải tiến mới hấp dẫn hơn hẳn so với phiên bản IE6 SP1.

Kích thước nhỏ gọn hơn

Một trong những cải tiến đáng kể là kích thước của IE7 nhỏ gọn hơn rất nhiều. Mặc dù, phiên bản IE7 beta vẫn chưa thực sự nhỏ gọn, và nhanh chóng như Firefox 1.5. (Firefox 1.5 chỉ có kích thước là 5 MB trong khi đó phiên bản IE7 beta cần tới 11.5 MB). Nhưng E7 cũng đã rất gọn nhẹ và cũng là cố gắng rất đáng khen ngợi của Microsoft khi so sánh kích thước 11 MB của IE7 với bản IE6 SP1 với 75 MB.

Thiết kế giao diện hoàn toàn mới

Microsoft có những cải tiến hoàn toàn mới về mặt giao diện so với các trình duyệt truyền thống trước đây. Trong phiên bản IE7 beta là sự loại bỏ thanh công cụ duyệt (Navigation toolbar) truyền thống. Cả IE6 và FireFox đều sử dụng thanh công cụ này ở góc trên bên trái, nơi mà hầu hết người sử dụng thường đầu tiên chú ý tới khi đọc sách hoặc đọc các trang Web. Hơn nữa, các nút Back, Forward, Home, Refresh,Stop đều được thiết kế trên cùng một thanh công cụ duy nhất. Nhưng IE 7 đã phá vỡ quy luật này, và đưa ra một giao diện hoàn toàn mới. Nút nhấn BackForward vẫn nằm ở phía trên bên trái, nhưng nút bấm StopRefresh thì ở phía trên bên phải, và nút Home thì ở dưới  hàng thứ 2 bên phải.

Soạn: AM 692709 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thêm nguồn tin RSS nhanh chóng

Thực tế, khi bạn di chuyển xuống dòng thứ 2, thì đó lại là vấn đề khác. Tại đây, bạn sẽ thấy có biểu tượng hình ngôi sao nằm ở chính giữa, đó chính là Favorites Center. Nhấn vào biểu tượng này, một cửa sổ sẽ bung ra có 3 thẻ (tab) là Farvorite, đọc tin RSS, và danh sách History. Tiếp theo, là nút để thêm và đăng kí nguồn tin RSS. Đối với những người sử dụng RSS thì đây là một chức năng rất hấp, thực sự hữu ích với những người duyệt Internet. Khả năng tin tức "nóng" RSS của IE7 được coi là bước đột phá nhằm đem lại sự phổ biến RSS. Khả năng tìm và thêm nguồn tin "nóng" RSS trong IE7 khá đơn giản, nhanh chóng chỉ với 3 lần nhấn chuột.

Những tính năng mới đầy "quyến rũ"

Trong phiên bản mới, IE đã hỗ trợ duyệt Web dạng tab. Tính năng Quick Tabs cho phép đưa toàn bộ các tab đang mở vào trong một cửa sổ duy nhất. Người sử dụng cũng có thể lưu các nhóm tab lại cùng nhau, giúp cho khả năng nạp nhiều trang Web cùng một lúc rất nhanh chóng.

Khả năng phóng to, thu nhỏ (zoom trong trang Web) có thể tăng kích thước cả văn bản và hình ảnh trơn tru và đẹp hơn. Phiên bản IE7 thực sự có những cải tiến về tốc độ, nhanh hơn hẳn IE6. Tuy nhiên vẫn chưa thấy được sự khác biệt giữa IE7 và Firefox.

Những lập trình viên của Microsoft xây dựng lại toàn bộ cơ cấu dựng hình (rendering engine) của IE. Cơ cấu mới này đem lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng gây ra một số khó khăn khi lướt Net. Trong hầu hết các trang Web được nạp và hiển thị khá tốt, nhưng một số ứng dụng và công cụ, trang Web, blogs thì vẫn chưa được kết quả tốt. Chẳng hạn, trình duyệt mới có vấn đề về dựng hình như: không hiển thị đúng văn bản trong trang Web của PCMag, trình duyệt bị mất định dạng của các điều khiển, gây co điều khiển  hộp văn bản... 

Tính năng tìm kiếm ngay trong khi gõ (search-as-you-type) rất dễ dàng khi tìm kiếm trên trang Web. Khả năng tìm kiếm này cũng đã được áp dụng trong Firefox và cũng được sử dụng với các công cụ tìm kiếm Yahoo!Desktop Search và X1. Nhưng, khả năng tìm kiếm của IE7 còn tiến xa hơn, cho phép tìm kiếm ngay trong những nguồn tin RSS.

Bảo mật - "Trái tim" của IE7

Cải tiến đáng chú ý và dành được sự quan tâm nhất ở trình duyệt mới của Microsoft là khả năng bảo mật. Bảo mật trong IE7 được cải tiến rất nhiều như khả năng lọc và chống Phising tự động, và hỗ trợ người dùng tham gia vào chương trình nâng cao kinh nghiệm cho khách hàng nhằm giúp người sử dụng an toàn hơn khi truy cập Internet.

Mọi người đều biết rằng những điều khiển Active X là thực sự điểm yếu nhất của IE. Chúng là nguyên nhân chính khiến virus, trojan, spyware... dễ dàng phát tán vào hệ thống máy tính, hacker có thể dễ dàng xâm nhập vào máy tính của người sử dụng và cài các đoạn mã hiểm độc... Chính vì vậy, trong phiên bản IE7 đã các điều khiển Active X đã bị vô hiệu hoá mặc định, giúp cho người sử dụng an toàn hơn.

Microsoft cũng đưa ra nhiều phương thức cải tiến về bảo mật trong trình duyệt mới, nhưng một số những cải tiến này chỉ có trong bản IE7 cho Windows Vista. Protected Mode là một trong những phương thức mới, đưa trình duyệt vào trạng thái bị giới hạn quyền truy cập nhằm hạn chế quyền ghi các tập tin đệm của IE7. Điều này giúp hạn chế sự phát tán các đoạn mã "xấu", sự lây lan virus, trojan, spyware...đối  với những người dùng không tường minh. Tuy nhiên, khả năng giám sát và quản lý nội dung dành cho các bậc phụ huynh thì chỉ có trong bản IE7 cho Windows Vista.

Tóm lại, đây chỉ là bản beta 2 của IE7, phiên bản chính thức của trình duyệt này sẽ được phát hành vào nửa cuối năm 2006. Mặc dù, chỉ là bản thử nghiệm nhưng trình duyệt IE7 có những giao diện mới đầy hấp dẫn cùng những tính năng mới cải tiến, và nâng cao về khả năng bảo mật. Chờ đợi phiên bản IE7 chính thức còn khá lâu, bạn có thể tải IE7 beta về và dùng miễn phí tại: http://www.microsoft.com/windows/IE/ie7/default.mspx

Minh Phúc (Theo PCmag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,