221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
760710
Roaming liên mạng: Khách hàng và nhà cung cấp đều lợi!
1
Article
null
Roaming liên mạng: Khách hàng và nhà cung cấp đều lợi!
,

(VietNamNet) - Về quê ăn Tết, nếu không phải "nếm mùi" nghẽn mạch di động vốn đã "đến hẹn lại lên" , nhiều thuê bao lại gặp phải cái sự bực mình vì sóng yếu, tậm tịt lúc có lúc không. Những lúc như thế này, khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau của hai mạng di động VinaPhone và MobiFone mới thấy roaming liên mạng di động có giá trị tới mức nào.

Roaming di động đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Trên thực tế, hiện nay, ngoài việc phải đối phó với tình trạng nghẽn mạch, nghẽn mạng, chất lượng sóng cũng là vấn đề mà các mạng di động cần có nhiều lưu tâm. Một trong những phàn nàn phổ biến của người sử dụng là nhiều khi chiếc điện thoại di động họ chẳng khác gì... cục gạch vì phải chịu cảnh ngoài vùng phủ sóng. Và vì vậy, tăng cường vùng phủ sóng vẫn luôn là một trong số những nhiệm vụ hàng đầu trong mục tiêu phát triển thuê bao, hút khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh việc "tự thân vận động", để chất lượng dịch vụ không bị ảnh hưởng bởi vùng phủ sóng, hình thức roaming (chuyển vùng liên lạc) giữa các mạng dịch vụ với nhau là một trong số những phương cách khá hợp lý.

Dịch vụ chuyển vùng liên lạc trong nước đã được hai mạng điện thoại di động có số thuê bao lớn hàng đầu Việt Nam là VinaPhone và MobiFone triển khai thực hiện. Những khách hàng đầu tiên được sử dụng roaming giữa hai mạng với nhau từ ngày 15/11/2001. Sau gần năm năm hợp tác, đại diện của VinaPhone và MobiFone đều công nhận rằng roaming di động đã đem lại những kết quả rất khả quan.

Dù rằng nếu tính về phạm vi phủ sóng, VinaPhone, MobiFone đều khẳng định dịch vụ của họ đã vươn tới 64/64 tỉnh, thành trong cả nước song roaming đã giúp hai mạng đã bổ sung năng lực phủ sóng cho nhau tại nhiều khu vực nên lưu lượng chuyển vùng giữa hai mạng di động rất lớn. Năm 2005, trung bình một tuần, tổng sản lượng của thuê bao VinaPhone chuyển vùng sang MobiFone vào khoảng 1,3 triệu cuộc với tổng thời lượng trên 2 triệu phút, tăng khoảng 50% so với năm 2004. Tổng sản lượng của thuê bao MobiFone chuyển vùng sang mạng VinaPhone gần 500 ngàn cuộc thoại và gần 700 ngàn phút. Ngoài ra, còn có hàng trăm ngàn cuộc nhắn tin.

Song, giá mà roaming di động sẽ được mở rộng đối tượng phục vụ ra nữa thì hay biết bao nhiêu. Đó là những mong muốn của các thuê bao trả trước, bởi cho tới nay, roaming di động giữa VinaPhone và MobiFone mới chỉ hạn chế cung cấp cho các thuê bao trả sau. Quả thực, với gần 7 triệu thuê bao song chiếm tới khoảng 2/3 trong số đó là các thuê bao trả trước như hiện nay, nếu có roaming, số khách hàng được sử dụng dịch vụ với chất lượng sóng tốt sẽ được tăng thêm rất nhiều lần.

Đâu chỉ có khách hàng được lợi, mà nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ... "nhẹ gánh" lo hơn. Bởi theo đánh giá của giới chuyên môn, dù mới triển khai ở trả sau song roaming đã góp phần mở rộng vùng phủ sóng, hỗ trợ nhau khi mạng gặp sự cố hoặc quá tải và tăng một khoảng doanh thu cho cả hai đơn vị GPC - đơn vị chủ quản mạng VinaPhone và VMS - đơn vị chủ quản mạng MobiFone.

Một thuê bao trả sau của mạng MobiFone khi về ăn Tết tại một huyện thuộc Nam Định đã chia sẻ, năm nay về quê, không phải "nếm mùi" nghẽn mạch di động vốn đã "đến hẹn lại lên", lại gặp phải cái sự bực mình vì sóng yếu, tậm tịt lúc có lúc không. Cũng may mà tôi sử dụng dịch vụ trả sau nên đã được roaming sang VinaPhone. Sóng của VinaPhone ở đây tốt hơn MobiFone. Những lúc như thế này, quả thực sử dụng dịch vụ trả sau mới thấy roaming di động có giá trị tới mức nào.

  • Thuỷ Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,