221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
760078
Tâm huyết + Tầm nhìn + Niềm tin =CNTT VN khởi sắc!
1
Article
null
Tâm huyết + Tầm nhìn + Niềm tin =CNTT VN khởi sắc!
,

(VietnamNet) - "Nếu mỗi người làm CNTT của đất nước mình có tâm huyết, tầm nhìn và niềm tin thì nhất định chúng ta sẽ khơi được nhiều ý tưởng hay, giải pháp trúng, bước đi tối ưu và CNTT nước nhà sẽ khởi sắc rực rỡ hơn"....

 

 
Soạn: AM 690751 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tiến sĩ Vũ Đức Đam (giữa), người đặc biệt thích những ý tưởng mới cho rằng, một ý tưởng mới được nêu ra dù sẽ được thực hiện thành công hay không thì cũng rất đáng trân trọng. (Ảnh: Lê Anh Dũng)
Nhận nhiệm vụ Thứ trưởng, phụ trách CNTT tại Bộ Bưu chính - Viễn thông từ tháng 8/2005, Tiến sĩ Vũ Đức Đam được biết tới không chỉ như một người am hiểu và tâm huyết với CNTT-TT Việt Nam, mà còn gắn với những mô hình rất độc đáo, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân, chẳng hạn: bán điện trực tiếp tới 100% hộ nông dân, gắn kết điểm bưu điện văn hoá xã với nhà sinh hoạt thôn, mang máy tính và Internet về với nông thôn...tại tỉnh Bắc Ninh, trong thời gian luân chuyển về địa phương này. PV VietnamNet đã có cuộc trò chuyện đầu xuân rất thú vị với vị Thứ trưởng trẻ đầy nhiệt huyết này.
 

- Thưa Thứ trưởng, bức tranh CNTT-TT Việt Nam năm 2005 có những mảng sáng tối. Có không ít ý kiến cho rằng mảng tối nhiều hơn. Ý kiến của Thứ trưởng như thế nào?

 

- Thứ trưởng Vũ Đức Đam: Các nhà báo, cơ quan, tổ chức đã bình chọn những sự kiện CNTT-TT nổi bật nhất trong năm 2005. Dù góc nhìn khác nhau nhưng đều chung một mong muốn là những điểm sáng được phát huy, những điều bất cập được khắc phục. Chính những mảng màu trầm tôn thêm giá trị bức tranh. Có thể thấy ngay trong những bất cập đã xuất hiện những yếu tố mới rất tích cực. Có sự kiện được coi là thuộc “mảng tối” lại thuộc nguyên nhân của những sự kiện được coi là trong “mảng sáng”. Nhìn chung bức tranh năm 2005 sáng hơn so với những năm trước, phản ánh sự phát triển toàn diện, hợp quy luật, nhất là liên quan tới hội tụ công nghệ, thị trường cạnh tranh.

 

- Vậy Thứ trưởng có muốn bổ sung thêm vào bức tranh đó một nét nào không?

 

- Thứ trưởng Vũ Đức Đam: Các sự kiện được đưa ra đã đầy đủ, toàn diện và có nhiều sự kiện cùng được các tổ chức bình chọn là nổi bật. Nếu được phép thì tôi xin đề cập thêm một sự kiện là Thủ tướng Chính phủ đã gặp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Intel và Chủ tịch Microsoft là những tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới về phần cứng và phần mềm. Điều đó cho thấy sự quan tâm sát sao của cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta đối với CNTT và cũng cho thấy đánh giá cao của cộng đồng CNTT thế giới vào những kết qủa và tiềm năng phát triển của CNTT-TT Việt Nam. Tôi tin rằng sự kiện này sẽ góp phần rất quan trọng để có những sự kiện nổi bật hơn trong năm 2006 và những năm tiếp sau.

 

- Thưa Thứ trưởng, vai trò quản lý nhà nước của Bộ BCVT đối với sự phát triển CNTT-TT, ngành được coi là mũi nhọn, sẽ có những bước tiến mới nào trong năm 2006?
 

- Thứ trưởng Vũ Đức Đam: Kế thừa và phát triển. Đó là mong mỏi, là niềm tin của quá khứ với hiện tại, của hiện tại với tương lai đồng thời là nghĩa vụ, là cam kết của hôm nay với hôm qua. CNTT-TT không chỉ là một ngành kinh tế, kỹ thuật quan trọng mà còn là một trong những công cụ chủ yếu giúp tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, hiệu qủa quản lý điều hành của bộ máy, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Vì thế, cần được phát triển có mức tập trung, trước một bước. Điều đáng lưu tâm là công nghệ phát triển và hội tụ rất nhanh dẫn tới dịch vụ, thị trường rất động. Để quản lý kịp phát triển và cao hơn là định hướng, thúc đẩy phát triển thì phải hết sức chủ động, nhìn xa, sáng tạo và quyết đáp nhanh.

- Theo nhận định của Thứ trưởng, một (hoặc nhiều) vấn đề mấu chốt để CNTT-TT Việt Nam trở nên mạnh ngang bằng với các nước trong khu vực?

 

- Thứ trưởng Vũ Đức Đam: Bạn đã hỏi “một hoặc nhiều vấn đề”. Phải chăng bạn cũng nghĩ rằng đã gọi là mấu chốt thì không thể nhiều? Chiến lược phát triển CNTT-TT tới năm 2010 và định hướng tới 2020 đặt mục tiêu tới năm 2010 CNTT-TT nước ta đạt mức trung bình khá trong khu vực và cũng nêu những giải pháp lớn để đạt mục tiêu đó. Tôi nghĩ chúng ta cần xác định được để tổng thể mạnh ngang bằng bè bạn thì những gì ta không thể bằng, những gì ta có thể bằng và đặc biệt là những gì ta có điều kiện và phải vượt trội lên, để từ đó có bước đi với quyết tâm và mức tập trung cao độ.

 

- Sang năm mới, lời chúc, lời mong ước gì Thứ trưởng dành cho những người làm CNTT Việt Nam?
 

- Thứ trưởng Vũ Đức Đam: Tôi muốn được cùng các bạn tâm huyết chia sẻ sự thôi thúc đưa CNTT -TT nước nhà thực sự trở thành một công cụ quan trọng góp phần đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đất nước thật sớm ra khỏi cái nghèo, bứt ra khỏi lạc hậu. Tôi cũng xin được chia sẻ niềm tin là chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó!. Điều kiện trong, ngoài đều có nhiều vận hội, đặc biệt là nguồn trí lực Việt Nam. Có tâm huyết, tầm nhìn và niềm tin thì nhất định chúng ta sẽ khơi được nhiều ý tưởng hay, giải pháp trúng, bước đi tối ưu và CNTT-TT nước nhà sẽ khởi sắc rực rỡ hơn.

 

- Xin cảm ơn thứ trưởng!

  • Huyền Chi (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,