221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
760652
Trung Quốc: 12 tỷ SMS trong dịp Tết Bính Tuất
1
Article
null
Trung Quốc: 12 tỷ SMS trong dịp Tết Bính Tuất
,

Con số tin nhắn SMS mà người dân Trung Quốc gửi đi trong 7 ngày nghỉ của Tết Bính Tuất 2006 ước tính sẽ lên tới xấp xỉ... 12 tỷ tin.

Soạn: AM 691049 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BBC

Tính từ hôm qua, chủ nhật Mùng 1 tháng Giêng âm lịch, tuần lễ đầu tiên của năm mới Bính Tuất sẽ chứng kiến một "cơn bão" tin nhắn SMS mà người dân Trung Quốc gửi cho nhau qua mạng di động để chúc mừng bạn bè và người thân.

Theo số liệu thống kê của năm ngoái, trong tuần lễ đầu tiên của năm Ất Dậu đã có 11 tỷ tin nhắn được gửi đi.

Với việc điện thoại di động đã trở nên quá phổ cập ở Trung Quốc, ngày càng có nhiều người dân nước này lựa chọn tin nhắn SMS - một dịch vụ vừa rẻ, vừa đơn giản và thuận tiện, để liên lạc, giao tiếp với những người khác.

Tuy nhiên, bên cạnh một làn sóng hồ hởi đón nhận SMS, ĐTDĐ hay email - như những phương tiện hiện đại, công nghệ cao để chào đón năm mới, không ít người tỏ ra băn khoăn và lo lắng về thực tế phong vị Tết cổ truyền đã bị mai một và nhạt nhòa ít nhiều.

Ngày nay, thay vì nấu một bữa cỗ tất niên ấm cúng trong tối 30, nhiều gia đình Trung Quốc đã lựa chọn việc đến dùng bữa ở nhà hàng. Cũng ánh nến, cũng nhạc truyền thống, cũng sum họp và quây quần đoàn tụ, song với những người trẻ như Zhang Lei, một cậu học sinh có bố mẹ là dân quê lên Bắc Kinh, thì dường như Tết đã "thiếu vắng một thứ gì đó" rất quan trọng.

Soạn: AM 691051 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BBC

Cuộc sống được cải thiện, nhưng tốc độ nhanh chóng, hối hả của nó cũng khiến người Trung Quốc hiện đại lãng quên khá nhiều tập tục xa xưa truyền lại. Việc ghé thăm từng nhà bạn bè, lối xóm, họ hàng để chúc tết, lì xì ngày càng hiếm. Thay vào đó, họ đã lựa chọn một cách thức nhanh hơn, gọn hơn, đỡ mất thời gian hơn: nhắn tin và gọi điện.

 Trong một cuộc thăm dò vừa tiến hành trước Tết vừa qua, có tới hơn 41% người dân Trung Quốc cho biết họ sẽ gửi tin nhắn SMS để chúc phúc cho bạn bè, thay vì kéo đến tận nhà thăm viếng nhau.

Trong năm 2005, tốc độ tăng trưởng trung bình của số lượng người dùng di động ở Trung Quốc là 5 triệu thuê bao/tháng. Số liệu từ Bộ Công nghiệp thông tin nước này cho biết người Trung Quốc gửi tới trên 25 tỷ tin nhắn mỗi tháng.

Con số này luôn tăng cao đột biến trong những dịp lễ tết và hội hè quan trọng của năm, mà tập trung nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, Valentine và Giáng sinh.

Thiên Ý (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,