221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759378
Chipset WiMax di động đầu tiên sắp xuất hiện
1
Article
null
Chipset WiMax di động đầu tiên sắp xuất hiện
,
Trung tuần tháng 1/2006, nhà sản xuất chip di động Beceem Communications đã trở thành công ty đầu tiên tung ra chipset WiMax di động. Chipset MS120 dựa trên giải tần và tích hợp vô tuyến, được dùng cho các thiết bị cầm tay.

MS120 dựa trên các đặc tả hiện có của chuẩn WiMax di động IEEE 802.16e, tuy nhiên IEEE vẫn chưa thông qua chuẩn này. Phó chủ tịch phụ trách phát triển của Beceem cho biết, khi nào chuẩn này hoàn thiện, MS120 sẽ được sửa cho tương thích. Công ty còn đưa một số thiết kế modem WiMax tham khảo, trong đó có cả phần mềm driver.

Sử dụng giải tần 10MHz sẵn có, dự kiến WiMax di động có tốc độ tối đa là 30Mbps với bán kính phủ sóng 1km trong những vùng dân cư đông đúc và 5km ở vùng dân cư thưa thớt.

WiMax sử dụng công nghệ OFDM (Orthogonal Frequency Division Multiplexing). OFDM tiêu thụ ít năng lượng hơn chipset Wi-Fi, sử dụng giải thông (bandwidth) tối thiểu khi kết nối với mạng, và chỉ dùng tốc độ cao nhất khi có lưu lượng thực. Trong khi một người dùng có thể không bao giờ đạt hiệu năng cao nhất do trễ (latency) IP mạng, OFDM có thể trao dung lượng không sử dụng cho người dùng khác.

Một nhà phân tích của công ty Jupiter Research nói, có thể WiMax sẽ là công nghệ cho mạng di động thế hệ thứ 4 (4G).

(Theo PC World VN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,