221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
758882
Mỹ vẫn là "đầu sỏ" về thư rác
1
Article
null
Mỹ vẫn là 'đầu sỏ' về thư rác
,
Gần một phần tư tổng lượng thư rác toàn thế giới trong 3 tháng cuối năm 2005 được gửi đi từ các máy tính đặt tại Mỹ, "giúp" nước này... chắc chân ở vị trí đầu bảng, trong một danh sách không lấy gì làm vẻ vang.
Soạn: AM 686019 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo bản báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Sophos, Mỹ vẫn là nước phát tán thư rác mạnh nhất, với tỷ lệ xấp xỉ 25%. Theo sát nút là Trung Quốc với 22,3%. Một quốc gia châu Á khác là Hàn Quốc chiếm nốt vị trí cuối cùng trong Top 3 với 9,7%. Điều này cho thấy số lượng của thư rác không dùng tiếng Anh đang ngày một tăng lên.

Để có thể đưa ra kết quả này, Sophos đã dựng lên một cái bẫy để hút thư rác, sau đó sử dụng một công cụ quét junk mail cực mạnh để thống kê.

Tuy vẫn đứng yên ở vị trí "đầu bảng", song theo Sophos, đây là lần đầu tiên nước Mỹ tụt được xuống dưới ngưỡng 25% tổng số thư rác phát tán. Một tin vui cho nước này là xu hướng giảm dần sẽ vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới. Số lượng thư rác gửi đi trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm ngoái của Mỹ chỉ chiếm 26,3%, tụt đáng kể so với con số 41,5% cùng kỳ năm 2004.

Có được kết quả khả quan này là nhờ nước Mỹ đã tiến hành có hiệu quả chiến dịch "triệt hạ" và "chặt chém" các email lừa đảo. Các spammer bị kiện ra tòa và phải nộp phạt, thậm chí có thể bị ngồi tù. Không chỉ luật pháp thắt chặt, mà bản thân giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng có sự hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc kiểm soát thư rác.

Trước đó, theo các số liệu từ MessageLab, trong nửa đầu năm 2005, dòng chảy thư rác có vẻ khá chậm chạp, chỉ chiếm khoảng 68,6% tổng lượng email luân chuyển trên mạng. Tuy nhiên, đến 6 tháng cuối năm, dòng chảy này đã tăng tốc chóng mặt, chủ yếu tấn công các mục tiêu như viễn thông, y tế, doanh nghiệp. Lúc này, cứ 10 tin nhắn gửi đi thì có tới 8 cái là thư rác.

Giờ đây, đại đa số các junk mail (60%) được phát tán lên mạng từ những chiếc máy tính đã bị hacker hạ gục và giành quyền kiểm soát (hay còn có tên gọi là zombie). Thường thì PC bị biến thành zombie sau khi bị nhiễm Trojan hoặc một đoạn mã sâu, virus hiểm độc nào đó. Hacker sẽ từng bước giật lấy quyền kiểm soát máy tính từ xa, biến nơi đây thành một trạm trung chuyển thư rác, thực hiện các vụ tấn công từ chối dịch vụ hoặc một số loại hình tội phạm mạng khác. Một mạng zombie sẽ hợp thành botnet.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, 9 nước còn lại trong danh sách 12 nước phát tán thư rác nhiều nhất là: Pháp (5%), Canada (3%), Brazil (2,6%), Tây Ban Nha (2,5%), Áo (2,4%), Đài Loan (2,1%), Ba Lan (2%), Nhật (2%) và Đức (1,8%).

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,