221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
758546
Thẻ nhớ lên ngôi, chụp hình tăng ''chấm''
1
Article
null
Xu hướng công nghệ năm 2006:
Thẻ nhớ lên ngôi, chụp hình tăng ''chấm''
,

Sau khi e-CHIP Mobile đăng tải bài "Dự báo bức tranh di động năm 2006" của tác giả Ngô Tấn Huỳnh Chuyên trên số đặc biệt đầu tháng 1-2006, chúng tôi đã nhận được e-mail của độc giả Ngô Minh Trí, hiện đang công tác tại Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển thuộc hệ thống siêu thị ĐTDĐ Phát Tiến Mobile (TP.HCM), dự đoán về xu hướng công nghệ & thị phần của các hãng tại thị trường Việt Nam năm 2006. Xin được giới thiệu với bạn đọc nội dung bài viết.

Soạn: AM 684897 gửi đến 996 để nhận ảnh này

W900, “Kẻ hậu sinh” của “Nữ hoàng nhạc số” W800 là một điển hình về tăng khả năng lưu trữ thay vì nâng cao tính năng nghe nhạc

Về tính năng chụp hình, cuộc cạnh tranh về độ phân giải sẽ trở nên quyết liệt trong năm 2006. Nếu như trong năm 2005, độ phân giải trung bình mới chỉ tăng từ 1.3MP lên 2.0MP thì trong năm nay sẽ đạt tối thiểu 3.2MP. Chụp hình mega pixel (1.0MP trở lên) sẽ trở thành một tiêu chuẩn thiết yếu cho điện thoại trung cấp.

Trong khi đó, tính năng nghe nhạc của ĐTDĐ có nhiều khả năng sẽ không phát triển mạnh nữa, bởi thực chất các model hiện tại đã hỗ trợ các định dạng chuẩn như: MP3, WAV, AAC, tương đương với các máy nghe nhạc số. Nếu tính năng nghe nhạc được đẩy mạnh cũng chỉ nghiêng về khả năng mở rộng bộ nhớ. Có thể thấy rõ điều này qua sản phẩm W900 so với W800 của Sony Ericsson. Xét về cơ bản, W900 cũng chỉ được nâng cấp về bộ nhớ, còn tính năng nghe nhạc vẫn tương đương W800.

Chính vì vậy, khả năng lưu trữ được đẩy mạnh là xu thế tất yếu. Dung lượng của các loại thẻ nhớ ngày càng tăng và khả năng lưu trữ của điện thoại cũng tăng theo. Trong các loại thẻ, micro SD (Transflash) và Duo Memory Stick sẽ lên ngôi. Tuy nhiên, nhờ kích thước giúp làm nhỏ gọn ĐTDĐ, thẻ Micro SD sẽ bùng nổ. Tất nhiên, độ khả dụng của các loại thẻ này không thể so sánh với thẻ MMC.

Về giao thức kết nối, công nghệ Bluetooth sẽ chiếm ưu thế hoàn toàn và dần thay thế giao thức kết nối hồng ngoại. Trong khi đó, hình thức giao tiếp Wi-Fi năm tới sẽ chưa phát triển mạnh tại Việt Nam do khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng còn ở mức thấp.

Soạn: AM 684911 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thẻ nhớ với dung lượng lớn và kích thước nhỏ gọn sẽ chiếm ưu thế

Hiện tượng PDA Phone cũng vẫn sẽ phát triển trong năm 2006. Tuy vậy, khả năng chiếm thị phần nổi bật trong tổng số lượng điện thoại bán ra sẽ không lớn. Các model trang bị bàn phím QWERTY đầy đủ cũng không phát triển mạnh mẽ do không được người Việt Nam ưa chuộng về mặt kích thước và gây ra nhiều phiền toái.

Từ giai đoạn Quí III năm 2006, tích hợp camera VGA sẽ trở thành tiêu chuẩn quan trọng cho điện thoại bình dân dưới 1,8 triệu và doanh số dòng sản phẩm này sẽ chiếm vị thế cao.

Những tính năng giải trí mới hơn như xem TV trên ĐTDĐ sẽ chưa phát triển do các nhà cung cấp dịch vụ mạng ở Việt Nam trong năm tới sẽ đẩy mạnh cạnh tranh về giá, khi có thêm sự gia nhập của Hanoi Telecom và VP Telecom và chưa tập trung khai thác dịch vụ này.

  • Ngô Minh Trí (Theo Echip M!)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,